Cách làm mắm tép chưng thịt thơm ngon ngất ngây

Mắm tép chưng thịt là một món ăn dân dã nhưng lại rất hao cơm và được nhiều người yêu thích. Các nguyên liệu làm ra món ăn này đều rất dễ tìm, dễ mua nhưng để làm mắm tép ngon thì cần rất nhiều lưu ý. Bài viết dưới đây sẽ gợi ý đến bạn đọc một số cách làm thịt chưng mắm tép ngon và an toàn vệ sinh thực phẩm.

1. Thịt chưng mắm tép là gì?

Mắm tép là một món ăn đặc sản của Việt Nam, có nguyên liệu chính từ tép đồng. Tép đồng có hình dạng gần giống với con tôm nhưng thân trong và có màu hồng nhạt. Chúng thường sống ở những vùng nước ngọt như ao hồ, đầm lầy,...

Tép khi được lên men với muối và các loại thính sẽ tạo ra được một món ăn có hương vị đậm đà nhưng không mặn như nước mắm. Mắm tép chưng thịt rất thích hương ăn vào thời tiết se lạnh hoặc làm nước chấm để chấm thịt luộc, rau luộc... Hơn nữa, khi ướp thịt, cá với mắm tép sẽ giúp tăng hương vị của món ăn.

Bạn có thể tự làm thịt chưng mắm tép tại nhà bằng những nguyên liệu đơn giản và dễ tìm.

Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn những nguyên liệu tươi sống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Đã có không ít trường hợp bị ngộ độc thực phẩm do ăn phải mắm tép chưng thịt kém chất lượng.

2. Lưu ý khi sử dụng mắm tép chưng thịt đúng cách

Muốn mắm tép ngon thì cần lựa chọn được nguyên liệu tươi và chắc thịt. Thông thường, thịt tép đồng vào mùa sinh sản sẽ rất chắc và ngọt. Do đó, bạn nên mua tép vào khoảng tháng 9 - tháng 10 vì đây là thời điểm tốt nhất để chọn ra những con tép đồng chất lượng.

Một hũ thịt chưng mắm tép ngon phải có màu vàng cam, mũi thơm dịu nhẹ đặc trưng. Đặc biệt thực phẩm này sẽ không có mùi khắm hoặc mặn chát. Mắm tép xuất hiện bất cứ mùi lạ nào cũng làm ảnh hưởng đến hương vị của món ăn này.

Thịt chưng mắm tép
Thịt chưng mắm tép đem lại hương vị mới trong thực đơn hàng ngày

Trong quá trình sử dụng, hạn chế việc để mắm tép chưng thịt tiếp xúc với các dụng cụ ẩm ướt, có thể dẫn đến hỏng thực phẩm này. Bạn cần lau khô dụng cụ khi múc mắm tép. Đồng thời, chỉ nên ăn thức ăn này trong vòng nửa năm sau khi mở nắp để thưởng thức được hương vị ngon nhất. Sau khoảng thời gian đó, sản phẩm sẽ mất đi vị ngon vốn có.

Mắm tép có thể được sử dụng theo nhiều cách. Nhiều người lựa chọn việc nấu với nước mắm. Để tăng thêm hương vị, bạn chỉ nên lấy nước cốt mắm tép bằng cách lọc qua túi vải. Nấu càng lâu mắm càng đặc và đậm đà.

Nếu được bảo quản đúng cách, thời gian lưu trữ mắm tép chưng thịt có thể lên tới một năm hoặc lâu hơn thế.

3. Các cách làm mắm tép ngon, giữ được dinh dưỡng

Mắm tép có thể kết hợp với thịt chưng, tôm chưng để tạo ra món ăn thơm ngon và có hương vị đặc trưng.

3.1. Thịt chưng mắm tép thường

  • Ở bước sơ chế, tép đồng cần được nhặt thật kỹ để loại bỏ tạp chất, cặn bẩn. Sau đó, đem đi xóc muối và rửa lại nhiều lần. Bạn không nên xem thường bước sơ chế này, bởi mắm có ngon và bảo quản được lâu hay không sẽ phụ thuộc vào độ sạch của tép. Dùng một nồi nước sôi để nguội pha với rượu trắng và thả tép vào khuấy nhẹ. Sau đó vớt tép ra để ráo và giã nhuyễn tép.
  • Bước tiếp theo làm thính bằng gạo rang: Rang gạo với lửa nhỏ đến khi gạo chuyển sang màu vàng thì tắt bếp, chờ nguội. Yêu cầu đối với gạo rang khi làm mắm tép là cần xay nhuyễn.
  • Bước ngâm mắm tép: Bạn có thể dùng hũ thủy tinh hoặc chum đất để ngâm mắm. Bạn sẽ thực hiện tuần tự theo các bước sau: một lớp mắm tép xen kẽ một lớp muối và tiếp theo là một lớp thính. Làm lần lượt cho đến khi hết thì thôi.
  • Bảo quản hũ mắm tép ở nơi khô ráo trong vòng 10 - 15 ngày.
Thịt chưng mắm tép thường
Thịt chưng mắm tép cần được thực hiện đúng quy trình để đảm bảo thơm ngon chuẩn vị

3.2. Mắm tép chưng thịt nạc

Thịt nạc vai là phần thịt được lựa chọn nhiều nhất để làm mắm tép. Bởi thịt lợn ở vị trí này thường có một chút mỡ sẽ giúp món mắm tép chưng mắm không bị quá khô. Mặt khác, phần nạc của phần vai cũng không quá nhiều mỡ để mắm tép không quá ngấy.Ở bước sơ chế, bạn cần rửa sạch thịt và chần sơ qua nước muối để khử mùi hôi. Tiến hành xay nhỏ thịt nạc vai, tránh việc xay thịt quá nhuyễn. Các gia vị như sả, tỏi, hành tím, riềng rửa sạch, loại bỏ vỏ và băm nhuyễn.Đem ướp thịt với lượng đường, mắm tép vừa miệng, thêm ít tiêu và riềng, sả. Trộn đều hỗn hợp trên và để trong tủ lạnh khoảng 1 giờ đồng hồ để thịt thấm gia vị.Bước làm mắm tép chưng thịt nạc vai: Bạn cho nóng chảo và cho dầu ăn vào. Đợi dầu nóng phi thơm hành tím, tỏi. Cho phần thịt đã ướp và mắm tép vào chảo đảo đều tay đến khi nước cạn và chờ thịt ngả sang màu nâu rồi tắt bếp.

Tùy theo khẩu vị của mỗi người có thể cho thêm ớt để tăng hương vị và độ cay. Mắm tép chưng thịt nạc vai sau khi chế biến có thể ăn ngay hoặc để nguội rồi bảo quản trong tủ lạnh.

3.3. Mắm tép chưng thịt ba chỉ

Tương tự như thịt nạc vai, nhiều người ưa thích làm mắm tép chưng bằng thịt ba chỉ. Sau khi mua thịt về, bạn cần sơ chế bằng cách trần qua nước sôi với muối để khử mùi. Thái miếng mỏng vừa ăn. Các nguyên liệu như: sả, gừng, hành tím được làm sạch, loại bỏ phần vỏ và băm nhuyễn. Thực hiện ướp thịt với mắm, nước màu và giữ trong tủ lạnh 1 tiếng đồng hồ để thấm đều gia vị.

Làm nóng chảo và phi thơm hành tím, tỏi cùng dầu ăn. Bước tiếp theo cho thịt đã ướp gia vị và mắm tép vào xào săn. Khi thịt chín thì cho chút xả vào và đảo nhanh. Tắt bếp và bày ra đĩa thưởng thức.

Nói chung, cách làm mắm tép ngon còn phụ thuộc vào nguyên liệu của nó. Do đó, bạn nên lựa chọn những con tép đồng tươi, nguyên con và không bị nát; phần thịt lợn được chọn phải tươi. Hy vọng với cách làm, bạn đã có một món mắm tép chưng thịt đậm đà hương vị và an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan