Cách làm bò nướng lá lốt

Bò nướng lá lốt là món ăn ưa thích của nhiều người, vì có thể làm trên bếp nướng, một phương pháp nấu ăn mang lại cho thực phẩm một mùi khói thơm ngon. Nếu bạn đang tìm kiếm món ăn độc đáo để giới thiệu với gia đình và bạn bè trong bữa tiệc tới đây, hãy thử công thức dễ dàng này.

1. Nguyên liệu làm bò nướng

Để có thể làm món nướng thịt bò lá lốt, chúng ta cần chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu sau:

  • 250gr thịt bò xay (kèm mỡ heo)
  • 3 cây sả
  • 1 nắm đậu phộng rang
  • 15 – 20 lá lốt.
  • Xà lách, diếp cá, rau thơm
  • Khế, chuối chát, dưa leo, thơm (dứa)
  • Bún tươi.
  • Mắm chấm: Mắm nêm, thơm, ớt, chanh.
  • Gia vị: đường trắng, hạt tiêu xay, bột ngọt hạt nêm, mì chính, mật ong.

2. Cách ướp bò nướng lá lốt


Để có thể nướng thịt bò với lá lốt được thơm ngon, dậy vị, bạn cần chú ý đến công đoạn ướp thịt bò. Đây là bước vô cùng quan trọng khi ảnh hưởng trực tiếp đến hương vị món ăn.

  • Đầu tiên bỏ vỏ hành tím và cắt lát. Tỏi bỏ vỏ, đập dập
  • Sả cắt thành từng khoanh nhỏ
  • Sau đó trộn các loại như: hành tím, tỏi và sả với nhau và băm nhuyễn rồi cho vào cùng với thịt bò trộn đều lên.
bò nướng lá lốt
Cách ướp bò nướng lá lốt thơm ngon chuẩn vị

Để cho thịt bò được ngon và các gia vị quện đều với nhau, nướng miếng thịt không bị khô. Chúng ta tiến hành ướp gia vị với thịt theo tỷ lệ như sau: 1,5 thìa cà phê hạt tiêu, 1,5 thìa cà phê đường, nửa thìa cà phê bột ngọt hạt nêm, 1, 4 thìa hạt cà phê mì chính, 1 thìa cà phê mật ong. Tất cả được trộn đều tay và ướp thịt bò trong khoảng thời gian từ 15 -20 phút. Cho thêm một ít hạt đậu phộng đã được rang chín và giã nhỏ ra sau đó trộn vào cùng với thịt bò.

3. Sơ chế các nguyên liệu rau ăn kèm

Với món thịt bò nướng lá lốt không thể thiếu rau ăn kèm. Rau xà lách ăn kèm với món thịt bò nướng lá lốt, bạn rửa sạch và cắt thành từng miếng nhỏ. Trái dứa cắt mỏng thành lát, quả dưa leo cắt khúc dài để dễ cuốn với bánh tráng.

Riêng đối với chuối xanh cần bào mỏng thành từng khoanh, ngâm với nước muối loãng. Làm như cách này giúp chuối đỡ chát hơn vì một phần nhựa đã ra ngoài.

4. Cách cuốn và nướng lá lốt

Cách cuốn bò lá lốt: Lá lốt được rửa sạch, cho lá lốt lên thớt sạch hoặc một đĩa sạch. Sau đó cho thịt bò đã ướp vào mặt sau của lá lốt và cuộn lại. Để miếng thịt bò trong lá lốt được chắc và không bị bung ra ngoài, bạn dùng que tăm hoặc dùng cuống của lá lốt để xiên vào giữ cho chắc.

Nướng lá lốt: Dùng than củi (than hoa) để nướng là ngon và thơm nhất. Cho than vào bếp và đốt lên, khi than đã hồng chúng ta đặt vỉ nướng và bắt đầu cho thịt bò cuốn lá lốt lên nướng. Nướng khoảng từ 6-9 phút là bò chín đều. Chú ý lật mặt của lá lốt để không bị cháy và thịt bò ở bên trong chín đều.

bò nướng lá lốt
Cách cuốn và nướng lá lốt chắc chắn và không bị bung ra ngoài

5. Pha mắm nêm chấm cho món thịt bò nướng lá lốt

Khi thưởng thức món bò nướng lá lốt chắc hẳn không thể thiếu được nước mắm chấm. Đầu tiên chúng ta mua trái dứa, gọt vỏ cắt mắt sạch. Dùng nửa quả dứa và băm nhỏ ra, sau đó đổ 150ml mắm ra bát tô, cho dứa đã băm nhuyễn vào. Thêm 1 đến 1,5 thìa cà phê đường + 1 quả cốt nước chanh + 2 trái ớt băm nhỏ. Trộn lẫn hết tất cả các gia vị với nhau và khuấy đều.

Chúng ta xếp đều các miếng thịt bò cuốn lá lốt vào đĩa. Cho thêm một ít hạt đậu phộng đã rang chín lên trên cùng với rau sống và một ít bún lá. Dùng bánh tráng cuốn chung với rau sống, bún và một miếng bò cuốn lá lốt, sau đó chấm mắm nêm và thưởng thức.

Món thịt bò nướng lá lốt là một món ăn gần gũi và dễ ăn với mọi người. Chỉ khi cuốn lá lốt với bánh tráng kèm thêm bún tươi, rau sống, khế chua, chuối chát và chấm cùng mắm nêm mặn, ngọt, chua, cay mới cảm nhận được sự hấp dẫn của món ăn. Khi ăn kèm với rau sống, món ăn này trở nên tuyệt vời và mang lại cảm giác không bị ngán.

Với mùi thơm hấp dẫn của thịt bò và lá lốt cùng với hương vị thơm ngon của món ăn đảm bảo sẽ là điều bất ngờ dành cho các thành viên trong gia đình. Bên cạnh đó đây cũng là một món ăn tốt cho sức khỏe mà bạn có thể thêm vào thực đơn hàng ngày để giúp duy trì một chế độ ăn uống lành mạnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan