Cách chung sống với dị ứng cá biển

Dị ứng cá biển là một hiện tượng rất phổ biến. Các triệu chứng của dị ứng diễn ra nhanh chóng chỉ từ vài phút đến vài giờ đồng hồ sau khi ăn. Một số trường hợp bị dị ứng cá biển có thể bị đe dọa đến tính mạng. Do đó việc ngăn ngừa hoặc tìm ra cách sống chung với dị ứng cá biển rất quan trọng.

1. Dị ứng cá biển phải làm sao?

Nếu bị dị ứng với một loại cá, bác sĩ có thể yêu cầu người bệnh tránh những loại cá và sản phẩm từ cá như:

  • Sốt Worcestershire
  • Nước sốt thịt nướng làm bằng Worcestershire
  • Salad Caesar và sốt Caesar
  • Trứng cá muối và trứng cá
  • Thanh cua
  • Nước mắm, dầu và chất gelatin

Dị ứng cá là một loại dị ứng thực phẩm nhiều người mắc phải. Vì thế ngoài những lời khuyến cáo của bác sĩ, người bệnh cần áp dụng một số cách để “sống chung” với tình trạng này. Vì có thể trong một số trường hợp bạn vô tình ăn phải các món ăn, thực phẩm có cá biển mà không hề hay biết.

XEM THÊM: Cách trị dị ứng cá biển

Dị ứng
Dị ứng cá biển có thể xảy ra với tất cả các đối tượng

2. 4 cách chung sống với dị ứng cá biển

Một số cách để sống chung với tình trạng dị ứng cá biển như sau:

2.1. Tránh xa các nhà hàng hải sản

Ngay cả khi bạn đặt món thịt bò tại nhà hàng hải sản cũng có thể xảy ra dị ứng đối với người nhạy cảm. Bởi những mẩu cá từ thìa chung, dầu ăn hoặc đồ nướng có thể lọt vào thức ăn của bạn. Kiểu tiếp xúc chéo cũng có thể xảy ra ở bất kỳ nơi nào sử dụng nhiều cá hoặc nguyên liệu từ cá.

2.2. Không mua hoặc chế biến cá

Nhiều trường hợp bị dị ứng với cá khi chạm vào vảy cá, do đó bạn không nên đi mua hoặc chế biến cá.

2.3. Tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng

Nếu là một người có sở thích ăn cá và các loại hải sản, bạn có thể hỏi ý kiến bác sĩ về thực phẩm thay thế tương tự. Bạn tuyệt đối không nên tự ý thử bất cứ loại hải sản nào gây dị ứng khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Bởi chúng có thể gây ra các phản ứng dị ứng hải sản nghiêm trọng.

Chế độ dinh dưỡng chuyên gia
Bạn có thể tham khảo ý kiến bác sĩ dinh dưỡng về một loại thực phẩm thay thế

2.4. Đọc nhãn dán

Trong nhiều loại thực phẩm hoặc mỹ/ dược phẩm như: kem dưỡng da, thuốc có thể chứa thành phần từ cá. Do đó, bạn nên đọc kỹ nhãn dán trước khi sử dụng. Nếu thấy xuất hiện thành phần cá, bạn nên bỏ qua hoặc hỏi ý kiến bác sĩ về việc dùng chúng.

Dị ứng cá là một tình trạng phổ biến, nếu như không được thăm khám và điều trị kịp thời có thể để lại những biến chứng nguy hiểm. Vì thế, ngoài các khuyến cáo của bác sĩ thì người bệnh nên thực hiện các biện pháp sống chung với tình trạng này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan