Bữa sáng: Sinh tố chuối tăng cường năng lượng

Ăn chuối buổi sáng có cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể? Có thể uống sinh tố chuối vào buổi sáng để cung cấp năng lượng cho cơ thể không? Sau đây là những lợi ích của chuối và công thức làm món sinh tố chuối cho bữa sáng đầy năng lượng.

1. Những lợi ích của chuối đối với sức khỏe bạn nên biết

Theo phân tích khoa học, chuối cực tốt cho sức khỏe và có vị ngon nên được lựa chọn. Chúng chứa một lượng chất dinh dưỡng thiết yếu cơ thể cần. Trong đó có lợi ích cho hệ tiêu hóa, sức khỏe tim mạch và mục đích ăn kiêng giảm cân. Không những thế chuối là món ăn tiện lợi dễ chế biến phù hợp cho người bận rộn. Sau đây là 11 lợi ích của chuối được tổng hợp lại:

Chuối cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú cho sức khỏe

Chuối là một loại trái cây được sử dụng rộng rãi phổ biến trên thế giới. Tuy nhiên giá bán lại không hề thấp ở các nước Châu Âu. Theo phân tích, quê hương của chuối nằm ở Đông Nam Á. Đây là khu vực khí hậu ấm nên trái cây nhiệt đới sinh sôi tốt. Có rất nhiều kích thước cũng như họ nhà chuối. Do vậy chúng được phân biệt bằng tên như chuối tiêu, chuối ngự, chuối mít...

Chuối chứa một lượng chất xơ dồi dào cũng chất chống oxy hóa cơ thể cần. Một quả chuối cỡ trung khoảng 120 gam. Với kích thước này chuối được phân tích chứa những dinh dưỡng như:

  • Kali: 9%RDI;
  • Vitamin B6: 33% RDI;
  • Vitamin C: 11% RDI;
  • Magie: 8% RDI;
  • Đồng: 10% RDI;
  • Mangan: 14% RDI;
  • Carbs: 24 gam;
  • Chất xơ: 3,1 gam;
  • Chất đạm: 1,3 gam;
  • Chất béo: 0,4 gam.

Trung bình mỗi quả chuối cung cấp cho bạn khoảng 105 calo. Phần lớn là nước và carbs cơ thể sẽ nhận từ chuối. Do vậy ăn chuối sẽ không đảm bảo protein đồng thời cũng giảm lượng chất béo nạp vào. Chuối xanh thì nhiều tinh bột còn khi chín sẽ chuyển hóa thành đường dưới dạng glucose và fructose.

Dinh dưỡng trong chuối có tác dụng ổn định đường huyết ở mức độ cho phép

Khi ăn chuối bạn sẽ bổ sung thêm pectin cho cơ thể. Chúng là một chất có nhiệm vụ giống chất xơ hòa tan. Khi tăng lượng pectin và tinh bột kháng nạp vào cơ thể đường huyết sẽ được giảm. Do vậy dạ dày sẽ chậm tiêu hóa thức ăn tránh rỗng dạ dày khiến cho cảm giác thèm ăn cũng giảm.

Tuy nhiên bạn cần chú ý không nên ăn chuối quá nhiều nếu đang mắc bệnh tiểu đường type 2. Đặc biệt là chuối chín không nên dùng vì lúc này thành phần của chuối là đường. Hãy theo dõi lượng đường huyết để quyết định khẩu phần ăn hợp lý khi bạn mắc phải bệnh tiểu đường.

Chuối cung cấp chất xơ thúc đẩy hoạt động cho đường tiêu hóa

Trong chuối có một lượng chất xơ đủ để thúc đẩy hoạt động hệ tiêu hóa. Trung bình bạn nhận 3 gam chất xơ trong mỗi quả chuối. Với hàm lượng như vậy cơ thể sẽ đủ chất dẫn xuất để kích thích ruột co bóp. Đồng thời pectin trong chuối được đề xuất sử dụng để chống ung thư ruột kết.

Lợi ích của sinh tố chuối
Chất xơ trong chuối giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn

Sử dụng chuối cho thực đơn ăn kiêng giảm cân khá hiệu quả

Tuy rằng các chứng minh không khẳng định chuối có thể giảm cân hiệu quả. Tuy nhiên một số thành phần của chuối lại được cho là có ích cho quá trình giảm cân. Đối với người mới bắt đầu có thể dùng chuối để tạo cảm giác no lâu và giảm calo nạp vào.

Tuy không thể có bằng chứng cụ thể. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, chất xơ có nguồn gốc từ trái cây ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể và kết quả giảm cân. Hơn nữa khi chuối chín sẽ cung cấp một lượng tinh bột kháng. Chất này làm giảm cảm giác thèm ăn giúp bạn ăn ít hơn và đốt cháy mỡ thừa tích tụ.

Chuối giúp cải thiện sức khỏe tim mạch

Trong chuối chứa lượng kali vừa đủ cho cơ thể sử dụng. Đây là khoáng chất cần thiết để kiểm soát huyết áp và nâng cao sức khỏe tim mạch. Mặc dù kali là một dưỡng chất cần thiết nhưng phần lớn chúng ta đang bị thiếu hụt nghiêm trọng chất này. Với 9% RDI cho lượng kali/ 120g chuối bạn sẽ đảm bảo lượng dinh dưỡng cho cả ngày. Thêm vào đó, magie cũng hỗ trợ nâng cao sức khỏe cho tim mạch hiệu quả.

Ăn chuối bổ sung chất chống oxy hóa cho cơ thể

Trái cây và rau xanh luôn là nguồn cung cấp chất chống oxy hóa tuyệt vời cho cơ thể. Trong chuối chứa dopamine và catechin những chất chống oxy hóa mạnh. Nhờ chất này bạn sẽ giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh tim hay thoái hóa khi lớn tuổi.

Tuy nhiên chất chống oxy hóa trong chuối không tạo cảm giác an thần cho não như đồn đại. Thực chất nó chỉ là chất chống oxy hóa ảnh hưởng đến hormone cụ thể là tâm trạng. Bạn sẽ thấy dễ chịu hơn và bớt lo âu.

Chuối tạo cảm giác no lâu để bạn bớt thèm ăn

Tinh bột kháng là một dạng carbs tồn tại lâu trong dạ dày. Chúng hoạt động như chất xơ hòa tan nên sẽ tạo cảm giác no lâu. Mặt khác khi chuối xanh hàm lượng này thường cao hơn. Nhưng khi chín thì một phần chuyển hóa thành dạng khác nhưng không ảnh hưởng nhiều đến lượng chất xơ hòa tan trong chuối.

Chuối xanh sẽ giảm độ nhạy cảm với insulin

Kháng insulin là một trong những nguyên nhân dẫn đến bệnh nghiêm trọng. Trong đó phải kể đến tiểu đường type 2. Nếu bạn bổ sung cho cơ thể 15- 30 gam tinh bột kháng đều đặn trong 1 tháng thì độ nhạy insulin sẽ tăng lên 33- 50%. Tuy nhiên đây chỉ là một số kết quả phân tích. Các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra nguyên nhân của tác động này. Vì thế bạn không hoàn toàn có thể sử dụng chuối để tăng độ nhạy nếu chưa được kiểm tra hay hỗ trợ từ chuyên gia dinh dưỡng.

Thận được nâng cao sức khỏe khi ăn chuối

Kali tốt cho sức khỏe tim mạch và cần thiết cho cơ thể mỗi ngày. Khó thể kiếm thực phẩm nào giàu kali như chuối. Vì vậy nếu ăn chuối thường xuyên bạn có thể duy trì sức khỏe tích cực cho thận. Trong một nghiên cứu với lộ trình 13 năm cho hay rằng: Phụ nữ giảm 33% mắc bệnh thận khi ăn chuối đều đặn 2 -3 lần mỗi tuần.

Trong các nghiên cứu khác cho kết quả rằng: Mỗi tuần ăn 4-6 lần sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh thận 50%. Kết quả này dựa trên so sánh giữa người có haowjc không sử dụng chuối. Mặc dù vậy đây chỉ là những kết quả tìm được chứ chưa hoàn toàn kết luận tác động chính xác của chuối đối với bệnh thận.

Ăn chuối giúp bạn có năng lượng cho các bài tập thể dục

Chuối được sử dụng khá phổ biến trong thực đơn của các vận động viên thể thao. Nguyên nhân có thể do đây là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng và hỗ trợ hệ tiêu hóa tốt. Hơn nữa ăn chuối cũng hạn chế triệu chứng chuột rút hay đau nhức. Đây là điểm cộng và những vận động viên cần.

Lý do quan trọng mà chúng ta bỏ qua chính là chuối cung cấp chất điện giải. Nhờ khả năng cân bằng bù nước cho cơ thể mà chuối đã được lựa chọn. Tuy nhiên các lợi ích giảm đau hay co cơ thì cần được nghiên cứu thêm để có thể kết luận chính xác.

Dễ dàng đưa chuối vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày

Chuối không chỉ là thực phẩm dinh dưỡng mà còn được ưa chuộng với tính tiện lợi. Bạn có thể uống sinh tố chuối vào buổi sáng, ăn kèm sữa chua hay ăn chuối với ngũ cốc. Thậm chí chuối có thể làm món ăn hay món bánh dễ dàng.

Một điểm thuyết phục bạn nên ăn chuối chính là chúng ít ảnh hưởng từ chất hóa học. Do cấu tạo vỏ dày chuối hạn chế ảnh hưởng từ thuốc trừ sâu và một số loại chất ô nhiễm khác. Động thời chúng dễ dàng vận chuyển và tiện lợi khi sử dụng.

Sinh tố chuối
Sinh tố chuối sẽ giúp bạn có cảm giác no lâu, đặc biệt có ích với người muốn giảm cân

2. Công thức cho một phần sinh tố chuối vào buổi sáng

Ăn chuối vào buổi sáng sẽ cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể. Đặc biệt khi bạn quá bận rộn với công việc hay cần dậy sớm và không đủ thời gian chuẩn bị bữa sáng. Hãy thử uống sinh tố chuối vào buổi sáng. Sau đây là công thức nguyên liệu cho món sinh tố chuối:

  • Một cốc sữa tươi
  • 2 quả chuối
  • 3 thìa cà phê sữa chua
  • nửa muỗng quế xay mịn
  • 1 thìa mật ong

3. Hướng dẫn làm món sinh tố chuối

Món sinh tố chuối làm cũng khá đơn giản. Bạn chỉ cần trộn những nguyên liệu đã chuẩn bị bỏ vào máy xay. Trong quá trình xay có thể điều chỉnh để phù hợp với khẩu vị. Công thức trên chỉ là gợi ý bạn hoàn toàn có thể điều chỉnh hoặc thêm một số nguyên liệu khác.

Như vậy, ăn chuối buổi sáng không chỉ tiện lợi mà còn bổ sung một lượng dinh dưỡng lớn cho cơ thể. Bạn có thể tham khảo thêm nhiều công thức món ăn khác từ chuối. Tuy nhiên hãy nói cho bác sĩ dinh dưỡng để được hỗ trợ chi tiết. Bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên phù hợp với thể chất của bạn.

Hãy thường xuyên theo dõi website Vinmec (www.vinmec.com) để cập nhật thông tin chăm sóc sức khỏe hữu ích và để lại thông tin khi cần bác sĩ tư vấn hỗ trợ nhé!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: nutritionaustralia.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan