Bỏ bữa sáng có hại cho bạn không? Đây là sự thật

Bữa sáng được coi là bữa ăn lành mạnh và thậm chí còn quan trọng hơn các bữa ăn khác. Ăn bữa sáng giúp chúng ta giảm cân, và bỏ qua nó có thể làm tăng nguy cơ béo phì. Bài viết này có một cái nhìn chi tiết về bữa sáng, và liệu bỏ qua nó có thực sự gây hại cho sức khỏe không?

1. Những người ăn sáng có xu hướng có thói quen lành mạnh hơn

Nhiều nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng có xu hướng khỏe mạnh hơn những người không có thói quen này. Họ ít có khả năng thừa cân/ béo phì và ít có nguy cơ mắc một số bệnh mãn tính. Vì lý do này, nhiều chuyên gia đã tuyên bố rằng bữa sáng rất tốt cho chúng ta. Tuy nhiên, nghiên cứu quan sát không thể chứng minh được nguyên nhân. Mặc dù những nghiên cứu cho thấy những người ăn sáng có nhiều khả năng khỏe mạnh hơn, nhưng họ không thể chứng minh rằng chính bữa sáng đã gây ra điều đó. Vì rất có thể là những người ăn sáng có thói quen lối sống lành mạnh khác có thể giải thích điều này. Ví dụ, những người ăn sáng cũng có xu hướng ăn một chế độ ăn uống lành mạnh hơn, với nhiều chất xơ và vi chất dinh dưỡng. Mặt khác, những người bỏ bữa sáng có xu hướng hút thuốc nhiều hơn, uống nhiều rượu hơn và tập thể dục ít hơn. Có lẽ đây là những lý do mà những người ăn sáng khỏe mạnh hơn.

2. Ăn sáng không làm tăng sự trao đổi chất

Một số người cho rằng bữa sáng sẽ khởi động quá trình trao đổi chất, nhưng thực tế không phải như vậy. Vì trên thực tế nó không làm gia tăng lượng calo bị đốt cháy xảy ra sau khi ăn. Tuy nhiên, điều quan trọng đối với sự trao đổi chất là tổng lượng thức ăn được tiêu thụ trong suốt cả ngày. Nó không có sự khác biệt tại thời điểm nào, hoặc tần suất, bạn ăn. Các nghiên cứu cho thấy rằng không có sự khác biệt về lượng calo được đốt cháy trong 24 giờ giữa những người ăn hoặc bỏ bữa sáng.

Nhịn ăn
Thời điểm ăn không ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất

Một số người có thể bỏ bữa sáng do một xu hướng gọi là nhịn ăn không liên tục. Đó là khi họ vượt qua các bữa ăn để giảm lượng calo và giảm cân. Có rất nhiều sự cường điệu về nó, nhưng không có bằng chứng. Vì quá trình trao đổi chất của bạn thay đổi từ sáng đến tối.

3. Bỏ bữa sáng giảm cân là đúng hay sai?

Những người bỏ bữa sáng có xu hướng nặng hơn những người ăn sáng. Điều này có vẻ nghịch lý, vì không ăn thì tại sao lại có thể tăng cân. Một số người lại đưa ra lý do của sự tăng cân khi bỏ bữa sáng là bởi vì bỏ bữa sáng khiến bạn trở nên rất đói để bạn ăn quá nhiều vào cuối ngày.

Đúng là bỏ bữa sáng khiến chúng ta đói hơn và ăn nhiều hơn vào bữa trưa, nhưng điều này nó không đủ để bù đắp cho bữa sáng đã bị bỏ qua. Trên thực tế, bỏ bữa sáng có thể làm giảm lượng calo tổng thể lên tới 400 calo mỗi ngày. Điều này có vẻ hợp lý, bởi vì bạn đang loại bỏ toàn bộ bữa ăn khỏi chế độ ăn uống mỗi ngày một cách hiệu quả.

Ăn bữa nhỏ
Việc bỏ bữa sáng có thể làm giảm lượng calo tổng thể của một ngày

Thật thú vị, việc ăn hoặc bỏ bữa sáng đã được thử nghiệm trong một thử nghiệm ngẫu nhiên có kiểm soát chất lượng cao. Đây là một nghiên cứu dài 4 tháng so sánh các khuyến nghị nên ăn hoặc bỏ bữa sáng ở 309 người đàn ông và phụ nữ thừa cân / béo phì.

Sau 4 tháng, không có sự khác biệt về cân nặng giữa các nhóm. Nó chỉ đơn giản là không quan trọng cho dù mọi người ăn hay bỏ bữa sáng. Những kết quả này được hỗ trợ bởi các nghiên cứu khác về tác động của thói quen ăn sáng đối với việc giảm cân. Bỏ bữa sáng không có hiệu ứng rõ ràng.

4. Bỏ bữa sáng thậm chí có thể có một số lợi ích sức khỏe

Bỏ bữa sáng là một phần phổ biến của nhiều phương pháp nhịn ăn gián đoạn, bao gồm phương pháp 16/8. Tức là 16 giờ qua đêm sau đó là khung thời gian ăn 8 giờ. Khung giờ ăn uống này thường dao động từ bữa trưa cho đến bữa tối, có nghĩa là bạn bỏ bữa sáng mỗi ngày. Nhịn ăn không liên tục đã được chứng minh là có hiệu quả giảm lượng calo, tăng giảm cân và cải thiện sức khỏe trao đổi chất. Tuy nhiên, điều quan trọng cần đề cập là việc nhịn ăn gián đoạn hoặc bỏ bữa sáng không phù hợp với tất cả mọi người, nó có các hiệu ứng khác nhau tùy theo từng cá nhân. Một số người có thể gặp các tác động tích cực, trong khi những người khác có thể bị đau đầu, hạ đường huyết, ngất xỉu và thiếu tập trung.

Sau phẫu thuật giảm cân
Bỏ bữa có thể có ích đối với những người đang giảm cân

5. Bữa sáng chỉ là sự chọn lựa của bạn

Bằng chứng rất rõ ràng, không có gì thay đổi đặc biệt về việc ăn bữa sáng, miễn là bạn ăn lành mạnh cho đến hết ngày. Bữa sáng không thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn và bỏ qua nó cũng không là nguyên nhân làm bạn ăn quá nhiều và tăng cân. Ăn hay nhịn ăn sáng là tùy chọn của bạn. Nếu bạn cảm thấy đói vào buổi sáng và bạn thích bữa sáng, hãy tiếp tục và ăn một bữa sáng khoa học với một bữa sáng giàu protein là tốt nhất.

Tuy nhiên, nếu bạn không cảm thấy đói vào buổi sáng và không cảm thấy rằng bạn cần bữa sáng, thì đừng ăn nó.

Mặc dù vậy, bạn vẫn phải cân nhắc đến những tác hại của bỏ bữa sáng. Bỏ bữa sáng có thể khiến cơ thể bạn mất nhịp khi nhịn ăn và ăn. Khi bạn thức dậy, lượng đường trong cơ thể bạn cần để làm cho cơ bắp và não của bạn hoạt động tốt nhất thường là thấp. Bữa sáng giúp bổ sung những thứ đó. Nếu cơ thể bạn không nhận được nhiên liệu đó từ thực phẩm, bạn có thể cảm thấy bị cạn kiệt năng lượng - và bạn sẽ có nhiều khả năng ăn quá nhiều vào cuối ngày. Bữa sáng cũng cho bạn cơ hội nhận được một số vitamin và chất dinh dưỡng từ thực phẩm lành mạnh như sữa, ngũ cốc và trái cây.

Nguồn tham khảo: webmd.com; healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

108.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan