Bị viêm kết mạc dị ứng nên kiêng ăn gì?

Viêm kết mạc dị ứng là một bệnh lý về mắt mà nhiều người dễ mắc phải. Các tác nhân gây ra tình trạng này thường bắt nguồn từ môi trường xung quanh như khói bụi, phấn hoa,... Việc trang bị cho bản thân những kiến thức về cách phòng ngừa, chữa trị, trong đó bao gồm nên kiêng ăn gì khi bị viêm kết mạc dị ứng sẽ giúp bệnh nhân đẩy nhanh tiến độ điều trị và mau chóng khỏi bệnh.

1. Viêm kết mạc dị ứng là tình trạng gì?

Viêm kết mạc hay còn được biết đến với tên gọi khác là đau mắt đỏ, đặc trưng bởi hiện tượng xung huyết các mạch máu ở màng mắt khiến kết mạc trở nên phù đỏ và viêm. Căn bệnh này thường xảy ra chủ yếu vào thời điểm giao mùa, khi thời tiết ẩm thấp và gây khó chịu.

Tình trạng viêm kết mạc dị ứng bắt nguồn từ tác nhân gây kích thích lớp màng mỏng (kết mạc) trong mắt, gây sưng đỏ, ngứa, đau và chảy nước mắt. Tác nhân gây viêm kết mạc dị ứng có thể bao gồm bụi, phấn hoa,... Ngoài ra, hiện tác viêm kết mạc cũng có thể xảy ra do những nguyên nhân phổ biến khác như vi rút, vi khuẩn, tác động vật lý,...

Tình trạng viêm kết mạc dị ứng có thể gây ra nhiều khó khăn và trở ngại cho cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh, tuy nhiên đây là một bệnh lý về mắt lành tính và hoàn toàn có thể phóng tránh cũng như điều trị được.

2. Bị viêm kết mạc dị ứng kiêng ăn gì cho mau khỏi?

Theo chuyên gia cho biết, chế độ ăn uống hàng ngày có ảnh hưởng đáng kể đến quá trình điều trị viêm kết mạc dị ứng. Một số loại thực phẩm có thể khiến bệnh tình trở nên nghiêm trọng hơn nếu người bệnh vô tình tiêu thụ chúng mỗi ngày. Vậy bạn cần kiêng ăn gì khi bị viêm kết mạc dị ứng? Cùng tham khảo những lời khuyên hữu ích sau từ bác sĩ nhãn khoa:

2.1. Tránh ăn các loại thực phẩm nhiều dầu mỡ và cay nóng

Theo quan điểm Đông y, gan và mắt có mối quan hệ mật thiết với nhau. Khi gan huyết điều hoà tốt sẽ giúp mắt khỏe mạnh, trái lại nếu gan huyết hư có thể khiến mắt trở nên khô ráp và mờ. Khi mắc các bệnh về mắt, tiêu biểu như viêm kết mạc dị ứng, việc tránh tiêu thụ những thực phẩm gây tổn gan hao huyết là điều nên ưu tiên hàng đầu theo khuyến nghị của thầy thuốc. Việc tìm hiểu xem nên kiêng ăn gì khi bị viêm kết mạc dị ứng sẽ giúp người bệnh mau hồi phục và giúp mắt sáng khỏe hơn.

Một trong số các thực phẩm mà người bị viêm kết mạc dị ứng cần tránh tiêu thụ trong giai đoạn mắc bệnh là thức ăn cay nóng và chứa nhiều dầu mỡ. Một số loại thực phẩm có tính nóng cần tránh như ớt, tiêu, gừng, hành,... Nhóm thực phẩm này thường có khả năng kích thích chảy nước mắt, khiến các triệu chứng của viêm kết mạc dị ứng thêm trầm trọng. Do đó, đây được xem là loại thực phẩm “cấm kỵ” đối với những người đang có vấn đề về mắt.

Ngoài các thức ăn có tính cay nóng, bệnh nhân bị viêm kết mạc dị ứng cũng nên tránh tiêu thụ những món nhiều dầu mỡ. Theo nghiên cứu mới đây cho thấy, việc ăn những thực phẩm chứa nhiều chất béo có thể khiến các triệu chứng viêm kết mạc tiến triển nặng hơn. Chính vì vậy, bạn nên nhớ loại bỏ nhóm thực phẩm này ra khỏi thực đơn hàng ngày trong quá trình điều trị viêm kết mạc dị ứng.

Thay vì tiêu thụ các loại thực phẩm có tính cay nóng và chứa nhiều chất béo, bạn nên bổ sung những thức ăn thanh mát và cung cấp vitamin tốt cho mắt như đu đủ, cam, cà rốt, súp lơ xanh, bưởi,...

2.2. Hạn chế tiêu thụ những loại thực phẩm dễ gây dị ứng

Nhiều người băn khoăn rằng bị viêm kết mạc dị ứng kiêng ăn gì cho mau khỏi? Câu trả lời là các thực phẩm dễ gây dị ứng, chẳng hạn như sò, ốc, cá biển, tôm,... Khi mắc viêm kết mạc dị ứng, cơ thể bạn sẽ trở nên nhạy cảm hơn với những tác nhân dù chỉ gây kích ứng nhẹ. Sự kích ứng này có thể khiến tình trạng viêm chuyển biến xấu hơn, thậm chí dẫn đến hiện tượng viêm kết mạc cấp tính.

Theo lời khuyên của bác sĩ nhãn khoa, những người đang trong quá trình điều trị viêm kết mạc dị ứng nên hạn chế hoặc tránh tiêu thụ các thực phẩm chứa nhiều đạm và protein dễ gây dị ứng như cua, sò, thịt bò, các loại hải sản khác,... Khi ăn những thực phẩm này, cơ thể sẽ tiết ra chất histamin – một tác nhân gây dị ứng, kích thích viêm và ngứa cho người bệnh. Chính vì vậy, việc tránh xa những thực phẩm này là cách tốt nhất giúp tình trạng viêm kết mạc dị ứng không chuyển biến nghiêm trọng hơn.

2.3. Hạn chế các loại thực phẩm giàu đường và tinh bột

Một số nghiên cứu cho biết, ăn các thực phẩm chứa hàm lượng đường và tinh bột cao có thể làm nặng hơn các triệu chứng khó chịu của viêm kết mạc dị ứng. Tốt nhất, bệnh nhân cần thay thế nhóm thực phẩm giàu tinh bột (chẳng hạn như bánh, mì) bằng các loại hạt ngũ cốc trong chế độ ăn uống để mau chóng cải thiện bệnh.

2.4. Tránh xa đồ uống chứa cồn và các chất kích thích

Viêm kết mạc dị ứng kiêng ăn gì để nhanh chóng đẩy lùi bệnh có lẽ là nỗi băn khoăn của nhiều người. Theo các chuyên gia, đồ uống chứa cồn và các chất kích thích thuộc nhóm thực phẩm mà bệnh nhân bị viêm kết mạc dị ứng cần tránh tiêu thụ.

Những đồ uống có cồn như bia, rượu; hoặc các chất kích thích như cà phê, ma tuý, thuốc lá,... có thể gây kích thích mạnh lên hệ thần kinh, khiến khả năng điều tiết của mắt bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Ngoài ra, những thực phẩm này còn gây giảm tầm nhìn, mờ mắt và khiến triệu chứng viêm kết mạc dị ứng thêm khó điều trị hơn.

2.5. Hải sản – thực phẩm cần kiêng khi bị viêm kết mạc dị ứng

Một số người rất ưa thích việc tiêu thụ các loại hải sản như ghẹ, cua, tôm, mực,... bởi vì chúng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe, đặc biệt là khoáng chất và protein. Tuy nhiên, đối với người đang bị viêm kết mạc dị ứng, việc tiêu thụ nhóm thực phẩm này thực sự không phải là một lựa chọn phù hợp. Thực tế, hải sản được xem là một trong những nguyên nhân phổ biến gây dị ứng, kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều histamin khiến mắt bị viêm, kích ứng và ngứa ngáy.

3. Những lưu ý đặc biệt khác khi bị viêm kết mạc dị ứng

Ngoài việc tìm hiểu nên kiêng ăn gì khi bị viêm kết mạc dị ứng, bạn cần lưu ý một số điều sau đây để bệnh tình nhanh chóng thuyên giảm và mau hồi phục:

  • Tránh dụi mắt bằng tay vì điều này có thể vô tình lây nhiễm các vi khuẩn lên vùng mắt bị tổn thương, khiến tình trạng viêm thêm trầm trọng hơn.
  • Khi lấy ghèn mắt hoặc có nước mắt chảy ra, bạn nên sử dụng khăn giấy sạch để lau nhẹ, sau đó vứt vào đúng nơi quy định.
  • Thường xuyên làm sạch tay với dung dịch sát khuẩn hay xà phòng.
  • Đeo kính để tránh tiếp xúc mắt với ánh sáng gây chói hoặc bụi bặm,...
  • Không đi bơi khi đang bị viêm kết mạc dị ứng bởi nước trong bể bơi có thể chứa vi khuẩn hoặc những tạp chất làm trầm trọng thêm tình trạng các triệu chứng của bệnh.
  • Rửa / vệ sinh mắt bằng nước muối sinh lý vào mỗi buổi sáng.
  • Tăng cường sức đề kháng cho mắt bằng cách bổ sung những thực phẩm giàu vitamin C, chẳng hạn cam, ổi, bưởi, nho,...
  • Tránh xông mắt bằng các thuốc lá khi chưa tham khảo lời khuyên của thầy thuốc, bởi phương pháp này thậm chí khiến tình trạng viêm kết mạc dị ứng thêm nghiêm trọng hơn.
  • Bạn có thể chườm mắt bằng nước ấm với khăn sạch để làm dịu các kích ứng mắt.

Nếu tình trạng viêm kết mạc dị ứng kéo dài nhiều ngày và không có dấu hiệu thuyên giảm, thậm chí kèm theo các triệu chứng khác như loét biểu mô, chảy mủ hoặc xuất huyết kết mạc,... bệnh nhân nên đến khám bác sĩ ngay để có biện pháp điều trị phù hợp hơn. Việc xử trí chậm chễ có thể gây nguy hiểm cho thị giác và dẫn đến những di chứng về mắt khó khắc phục.

Nhìn chung, viêm kết mạc dị ứng là một bệnh lý về mắt có thể phòng ngừa và điều trị khỏi nếu người bệnh trang bị cho bản thân những kiến thức cần thiết về tình trạng này. Đặc biệt, việc tìm hiểu kỹ nên kiêng ăn gì khi bị viêm kết mạc dị ứng sẽ giúp cho quá trình điều trị bệnh trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan