Bánh tráng trộn chứa bao nhiêu calo?

Bánh tráng trộn là món ăn vặt ưa thích của rất nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Những vấn đề xoay quanh món bánh tráng thơm ngon, đậm vị luôn được các chị em phụ nữ quan tâm. Những câu hỏi như 1 bịch bánh tráng trộn bao nhiêu calo, ăn nhiều bánh tráng trộn có tốt không, có mập không luôn đứng đầu trong top tìm kiếm. Bài viết này sẽ cùng với các bạn chia sẻ và giải đáp những thắc mắc trên.

1. Bánh tráng trộn chứa bao nhiêu calo?

Bánh tráng trộn có nguồn gốc từ các tỉnh Miền Tây khi các làng nghề làm bánh tráng cát bỏ phần thừa để những chiếc bánh tráng trông đẹp mắt hơn hay những chiếc bánh tráng bị vỡ không thể dùng được và họ tận dụng phần thừa còn lại để ăn vặt mỗi khi nhàn rỗi. Kèm thêm với tính sáng tạo trong việc chế biến các món ăn, thêm chút muối tôm, chút sa tế, chút hành phi, chút bò khô rồi xoài nạo sợi, trứng cút,... Lâu dần, sau nhiều lần thêm nếm thì đã ra đời món bánh tráng trộn như bây giờ.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia về dinh dưỡng thì cứ trong 100 gam bánh tráng trộn sẽ có khoảng 300 calo, 16g chất béo, 33g carbs và 5g protein nhưng lại chứa tới 94,5% chất bột đường.

Tuy ở mỗi nơi lại biến tấu món bánh tráng trộn theo nhiều cách khác nhau nhưng về tổng thể, hàm lượng calo trong mỗi bịch bánh thay đổi không đáng kể. Tùy vào lượng bạn ăn đĩa to hay nhỏ mà lượng calo sẽ chênh lệch theo, ví dụ như 1 bịch bánh tráng có trọng lượng 200 gam thì số calo sẽ là gần 600 calo.

2. Ăn bánh tráng trộn có béo không ?

Trung bình một người trưởng thành trong một ngày cần đốt cháy cũng như tiêu hao khoảng 1.800 – 2.000 calo để cơ thể có thể duy trì sức khỏe cũng như hoạt động bình thường. Khi chúng ta ăn 1 bịch bánh tráng trộn với trọng lượng 200g đồng nghĩa với việc, bạn đã nạp vào cơ thể một lượng khoảng gần 600 calo. Đó là chưa tính hàm lượng calo trong các loại thực phẩm khác mà bạn ăn trong ngày.

Lượng calo từ một bịch bánh tráng trộn tương đương gần bằng 1/3 tổng lượng calo cần nạp vào cơ thể ở mỗi bữa ăn (khoảng 600 – 667 calo). Vì lý do đó, có thể chắc chắn rằng, đây là món ăn mà nếu ăn nhiều thì có thể gây nên tình trạng tăng cân nhanh chóng.

Bánh tráng trộn không chỉ nhiều calo, ăn nhiều gây tăng cân mà chúng còn chứa nhiều chất béo và tinh bột, thậm chí còn không có cả chất xơ. Nếu bạn ăn bánh tráng trộn quá nhiều mà bỏ quên đi các loại dưỡng chất khác sẽ khiến cơ thể bị dư thừa chất béo, tinh bột. Cộng thêm với loại dầu điều thường có trong bánh tráng trộn có chứa hàm lượng lớn axit béo no - là một loại chất béo đã bão hòa không có lợi cho cơ thể trong việc giữ gìn vóc dáng.

Chính vì những lý do trên đây mà bánh tráng trộn sẽ khiến cân nặng của bạn thay đổi một cách chóng mặt nếu bạn ăn nó quá nhiều. Các chất đề cập ở trên kết hợp với ớt bột, nước để lâu trong thời gian dài sẽ gây nên các hiện tượng oxy hóa, không tốt cho sức khỏe. Do đó, nếu bạn đang trong quá trình giảm cân hay đang tập các bài tập yoga thì tuyệt đối không nên ăn bánh tráng trộn.

banh-trang-tron-chua-bao-nhieu-calo
Bánh tráng trộn có chứa nhiều tinh bột và chất béo nên ăn bánh tráng trộn nhiều sẽ béo

3. Tác hại của bánh tráng trộn

3.1. Hệ tiêu hóa làm việc kém hiệu quả

Thành phần của món bánh tráng trộn có chứa rất nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, không thể không đề cập đến vấn đề chúng có chứa hàm lượng lớn axit béo no, khiến cho bạn thường có cảm giác bị chướng bụng, gây khó chịu. Đặc biết là khi bạn ăn nhiều, hàm lượng axit béo này sẽ tích tụ càng nhiều tại dạ dày từ đó gây nên hiện tượng tắc nghẽn, làm rối loạn quá trình hoạt động của hệ tiêu hóa, dẫn đến tình trạng mệt mỏi và buồn nôn.

3.2. Nguy cơ ung thư cao

Bánh tráng trộn không thể thiếu những gia vị như bột ớt, dầu, hành phi,... Các loại gia vị này thường được sơ chế một lần với số lượng nhiều để bán trong thời gian dài. Chính vì thế mà chúng thường xuất hiện hiện tượng oxy hóa các chất dinh dưỡng. Việc sử dụng liên tục các chất dinh dưỡng bị oxy hóa sẽ tạo ra nhiều chất độc hại cùng với nguy cơ dẫn đến hàng loạt bệnh ung thư.

3.3. Nguy cơ ngộ độc cao

Bánh tráng trộn là món ăn dành cho giới trẻ, được các bạn học sinh đặc biệt yêu thích nên hầu như chúng được bày bán chủ yếu tại các cổng trường, vỉa hè. Môi trường này tiềm ẩn nhiều nguy cơ ngộ độc thực phẩm, nhiễm khuẩn từ môi trường xung quanh rất cao.

Những vi khuẩn gây hại này sẽ xâm nhập vào cơ thể của bạn và tiêu diệt hết các vi khuẩn có lợi. Khiến cơ thể dần mất đi sức đề kháng và tăng nguy cơ bị ngộ độc thức ăn cao hơn.

3.4. Các vấn đề về gan thận

Một số nơi bán bánh tráng trộn không uy tín sẵn sàng vì lợi nhuận mà quên đi lợi ích người tiêu dùng sẽ sử dụng các nguyên liệu kém chất lượng để chế biến. Trong số đó, dầu ăn là sản phẩm được làm kém chất lượng nhiều nhất, thay vì mua 1 chai dầu mới, họ sẽ tái sử dụng nhiều lần hay sử dụng loại dầu không có thương hiệu.

Từ đó, dẫn đến nguy cơ tích tụ các chất độc hại trong cơ thể và phá hủy cấu trúc tế bào. Cuối cùng, có thể dẫn đến các bệnh như bệnh sỏi thận, bệnh viêm túi mật, bệnh suy gan,...

3.5. Mất cảm giác ngon miệng

Vị chua chua, ngọt ngọt thêm chút mặn mặn của bánh tráng trộn khiến cho bạn có cảm giác thèm ăn và khát nước nhiều hơn. Từ đó, bạn không còn muốn ăn thêm bất kỳ món ăn nào khác vì bụng luôn thấy no và tình trạng no này sẽ kéo dài trong suốt 4 – 5 tiếng đồng hồ.

3.6. Dễ bị táo bón

Vitamin C và các chất trong xoài xanh được coi là nguyên nhân chính gây nên tình trạng táo bón, do bạn ăn nhiều bánh tráng trộn vào lúc đang đói bụng. Khi bị táo bón, cơ thể của bạn sẽ gặp phải các triệu chứng khó chịu như chướng bụng, buồn nôn; nặng hơn có thể xuất hiện tình trạng trĩ cũng như các bệnh liên quan đến ruột thừa.

3.7. Ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

Nguyên liệu chế biến món bánh tráng trộn tùy từng nơi sẽ có khô bò, khô mực, muối ớt. Các loại thực phẩm này thường được tẩm ướp và có thêm các chất màu, để khi bỏ vào bánh tráng trộn sẽ có được màu sắc đẹp mắt. Các chất tạo màu này lại gây ảnh hưởng xấu cho cơ thể cũng như sức khỏe của bạn.

banh-trang-tron-chua-bao-nhieu-calo
Ăn quá nhiều bánh tráng trộn dễ bị khó tiêu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe

4. Những lưu ý khi ăn bánh tráng trộn

Bánh tráng trộn là một món ăn vặt đường phố mà nhiều bạn thể không thể cưỡng lại được. Tuy nhiên, không chỉ biết bánh tráng trộn bao nhiêu calo, có béo không mà bạn còn cần quan tâm và chú ý đến việc chăm sóc cơ thể, bảo vệ sức khỏe của mình. Để có thể đảm bảo việc ăn bánh tráng trộn không gây ảnh hưởng cũng như tác động xấu đến sức khỏe của bạn, bạn cần lưu ý các điểm sau:

  • Chỉ nên ăn món ăn vặt này 1 - 2 lần mỗi tuần.
  • Bạn nên uống nhiều nước khi ăn chúng.
  • Ăn bánh tráng trộn trước 1 giờ, sau đó mới ăn bữa ăn chính.
  • Chỉ nên ăn khoảng 50 gam bánh tráng trộn mỗi lần.
  • Ăn cùng với các loại rau củ có chứa nhiều Vitamin C và chất xơ.
  • Hạn chế ăn chúng vào buổi tối vì chúng sẽ khiến bạn khó tiêu hóa và không thể ngủ ngon vì khó chịu.
  • Nếu có thể hãy tự mình chế biến món bánh tráng trộn để thưởng thức vừa vệ sinh lại an toàn.
  • Bạn muốn ăn bánh tráng nhưng vẫn muốn giữ gìn vóc dáng thon gọn thì hãy chăm chỉ tập luyện thể dục cùng với một chế độ ăn hợp lý thì thỉnh thoảng ăn món ăn vặt yêu thích cũng không phải vấn đề đáng lo ngại.

5. Cách làm món bánh tráng trộn tại nhà để tránh tăng cân

Các nguyên liệu có trong bánh tráng trộn là những nguyên liệu thông dụng, bạn có thể tìm thấy tại các cửa hàng thực phẩm hoặc đi ngay ra khu chợ gần nhà là có thể tìm thấy. Với cách làm như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu:

  • Lượng bánh tráng gạo vừa đủ ăn, lựa loại bánh gạo dai dai cũng như bánh không bị nát.
  • Tép khô, khô bò (nếu có).
  • Hành phi, lạc rang
  • Xoài xanh (nên lựa quả chua chua).
  • 3 quả quất hoặc 2 lát chanh.
  • Ớt bột, muối ớt, dầu điều.

Cách thực hiện:

  • Bạn lấy bánh tráng đã mua và cắt chúng thành nhiều sợi có độ dài vừa ăn.
  • Tiếp theo cho bánh tráng vào trong một cái tô lớn rồi cho một ít sa tế cùng dầu điều vào.
  • Thêm các nguyên liệu như muối ớt, tép khô, khô bò, hành phi vào trong tô rồi tiếp tục trộn đều lên.
  • Vắt quất hay chanh cho vào để các sợi bánh mềm và thấm vị cũng như, bánh có thêm vị chua.
  • Bước tiếp theo bạn cho xoài đã được bào thành sợi vào trộn cùng, nêm nếm cho các gia vị chuẩn vừa miệng lại lần nữa.
  • Bước cuối, bạn cho đậu phộng rải đều lên trên bánh tráng vừa trộn là có thể ăn được.

Lưu ý: Với những bạn đang trong giai đoạn giảm cân, có thể ăn bánh tráng trộn với điều kiện cho ít lại các nguyên liệu như hành phi, dầu điều, tôm khô, sa tế nhằm hạn chế tối đa hàm lượng calo có trong món ăn. Vì theo các chuyên gia, việc ăn bánh tráng trộn ít dầu mỡ sẽ tốt cho sức khỏe cũng như cân nặng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: ifitness.vn, dakhoayhocquocte.com, seoulspa.vn

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

66.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan