Bạn có thể dùng lò vi sóng với đồ xốp?

Lò vi sóng đã xuất hiện trong nhiều thập kỷ và được biết đến với công dụng hỗ trợ việc làm bếp, cụ thể là hâm nóng thức ăn - đơn giản hơn so với những cách thủ công trước đây. Tuy nhiên, do những lo ngại về sức khỏe, người dùng có thể tự hỏi loại hộp đựng nào là tốt nhất để sử dụng trong lò vi sóng. Đặc biệt mức độ an toàn đối với hộp xốp.

1. Bọt xốp là gì?

Bọt xốp được đề cập đến như một loại bọt polystyrene thường được sử dụng trong ngành xây dựng. Tuy nhiên, ở một số quốc gia, như Hoa Kỳ và Canada, thuật ngữ này thường được sử dụng không chính xác để chỉ một loại bọt polystyrene mở rộng được bơm vào khuôn để làm hộp đựng, đĩa, cốc cà phê dùng một lần.

Các loại hộp đựng này rất phổ biến vì giá thành thấp và hoạt động như một chất cách điện tốt, giúp giữ ấm thực phẩm và đồ uống. Các loại hộp làm từ polystyrene rất phổ biến trong quá khứ, nhưng đã dần bị cấm ở một số thành phố ở Hoa Kỳ, như San Francisco và Seattle, do những ảnh hưởng đến sức khỏe và môi trường. Về mặt môi trường, các loại hộp này không phân hủy được dễ dàng và khó tái chế.

Ngoài ra, động vật có thể ăn nhầm những chiếc hộp đã được thải ra. Từ góc độ sức khỏe, hộp xốp có chứa một hợp chất gọi là styrene, liên quan đến bệnh ung thư trong các nghiên cứu trên động vật và cơ thể người.

2. Có thể dùng hộp xốp trong lò vi sóng không?

Hộp xốp
Từ góc độ sức khỏe, hộp xốp có chứa một hợp chất gọi là styrene, liên quan đến bệnh ung thư trong các nghiên cứu trên động vật và cơ thể người

Có nhiều các khuyến cáo về việc sử dụng hộp xốp. Một lý do chính là vì loại hộp này có chứa một hợp chất gọi là styrene, mà các nghiên cứu trên người và động vật đã chỉ ra có liên quan đến nguy cơ ung thư.

Ngoài ra, khi thực phẩm hoặc đồ uống được vi sóng trong các hộp đựng làm từ polystyrene hoặc nhựa, các chất được sử dụng trong sản xuất có thể bị rò rỉ vào thực phẩm. Điều này đặc biệt áp dụng cho thực phẩm béo, chẳng hạn như thịt và pho mát. Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) quy định các hộp đựng bằng nhựa và polystyrene, cốc và đĩa phải được kiểm tra độ an toàn và khả năng sử dụng trong lò vi sóng. Điều đó có nghĩa là bất kỳ sản phẩm polystyrene hoặc nhựa nào được dán nhãn an toàn cho lò vi sóng đều đã được kiểm tra.

Mặt khác, người dùng nên tránh dùng những loại hộp không được dán nhãn an toàn khi cho vào lò vi sóng với mục đích hâm nóng đồ ăn. Biện pháp phòng ngừa này không áp dụng riêng cho lò vi sóng mà cũng áp dụng cho các phương pháp làm nóng khác.

3. Cách hâm nóng đồ ăn an toàn

hộp đựng an toàn với lò vi sóng
Bạn nên chuyển thực phẩm vào hộp đựng bằng gốm, thủy tinh hoặc pyrex trước khi hâm nóng bằng lò vi sóng

Dưới đây là một số mẹo giúp người dùng hâm nóng thực phẩm bằng vi sóng một cách an toàn:

  • Sử dụng hộp đựng an toàn cho lò vi sóng. Nếu sử dụng hộp xốp, người dùng cần kiểm tra nhãn chứng nhận an toàn
  • Chuyển thực phẩm vào hộp đựng bằng gốm, thủy tinh hoặc pyrex trước khi hâm nóng bằng lò vi sóng.
  • Sử dụng bếp hoặc lò nướng. Một cách khác để tránh mọi rủi ro tiềm ẩn khi dùng lò vi sóng là chuyển thức ăn vào nồi hoặc chảo để hâm nóng trên mặt bếp hoặc vào khay nướng để làm nóng trong lò
  • Kiểm tra các vết trầy xước hoặc vết nứt. Polystyrene và hộp nhựa đã cũ hoặc có vết trầy xước, vết nứt nên được xử lý đúng cách và ngừng sử dụng
  • Thông hơi hộp đựng trước khi làm nóng. Điều này ngăn chặn áp lực hình thành, làm cho thực phẩm bên trong phát nổ
  • Cẩn thận khi lấy đồ sau khi hâm nóng, sử dụng găng tay hoặc bao tay cách nhiệt để tránh tình trạng bỏng

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo: Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan