Bạn có thể đun sôi nước trong lò vi sóng không?

Lò vi sóng đã trở thành sản phẩm chủ lực trong nhiều gia đình kể từ khi được phát minh vào những năm 1940. Chúng được biết đến để làm cho công việc nhà bếp dễ dàng hơn, nhanh hơn và thuận tiện hơn. Tuy nhiên, câu trả lời cho các câu hỏi liên quan đến an toàn của lò vi sóng, cụ thể là sự ảnh hưởng đến chất lượng nước như thế nào, vẫn chưa có thông tin cụ thể.

1. Đun nước sôi sử dụng lò vi sóng

Lò vi sóng sử dụng sóng điện từ di chuyển với tốc độ cao, gây ra ma sát giữa các phân tử nước từ đó sinh ra nhiệt.

Một nghiên cứu về ảnh hưởng của các mức nhiệt khác nhau trong lò vi sóng lên tính chất của nước đã xác nhận rằng vi sóng có thể làm nóng nước đến nhiệt độ sôi. Điều đó nói rằng, sóng điện từ trong vi sóng làm nóng các phân tử nước ở các điểm ngẫu nhiên. Điều này có nghĩa là nếu nước không được đun nóng đủ lâu, cốc nước có thể chỉ sôi ở phần dưới và vẫn lạnh ở phần trên.

Do đó, người dùng nên lưu ý để khuấy nước trước khi sử dụng, đồng thời sử dụng các loại cốc đủ tiêu chuẩn để cho vào lò vi sóng.

Mức độ ảnh hưởng tới sức khỏe của lò vi sóng vẫn còn gây tranh cãi. Cho đến nay, không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy vi sóng có tác dụng gây ung thư, điều đó có nghĩa việc đun nước sử dụng lò vi sóng là an toàn.

2. Khuyến cáo khi sử dụng lò vi sóng để đun nước

cốc nhựa
Không dùng cốc nhựa khi sử dụng lò vi sóng để đun nước

Mặc dù đun sôi nước trong lò vi sóng rất dễ dàng và thuận tiện, người dùng vẫn nên thực hiện một số biện pháp phòng ngừa những sự cố nguy hiểm.

Làm đổ nước sôi có thể nguy hiểm. Để bảo vệ làn da khỏi bị bỏng, hãy chắc chắn sử dụng miếng lót khi lấy nước ra khỏi lò vi sóng.

Chỉ nên đun sôi nước trong lò vi sóng khi sử dụng các loại cốc chuyên dụng được cấp chứng nhận an toàn để sử dụng trong lò vi sóng.

Không sử dụng nhựa hoặc thủy tinh trừ khi sản phẩm đã được xếp hạng an toàn khi sử dụng lò vi sóng. không bao giờ nên sử dụng các vật đựng bằng kim loại ở trong lò vi sóng.

Hơi nước cũng có thể gây bỏng. Do đó, hãy chắc chắn bảo vệ làn da bằng cách không đặt tay trực tiếp lên trên miệng cốc nước sôi cho đến khi nó nguội đi một chút.

Đọc kỹ hướng dẫn lò vi sóng một cách cẩn thận để làm quen với công suất, cài đặt và sử dụng dụng cụ phù hợp.

3. Cách sử dụng an toàn

Đun sôi nước trong lò vi sóng rất đơn giản và nhanh chóng.

Dưới đây là 6 bước dễ dàng người dùng có thể dễ dàng làm theo:

  1. Chọn một chiếc cốc an toàn để dùng trong lò vi sóng. Bát thủy tinh hoặc gốm là lựa chọn tốt nhất.
  2. Đổ nước vào cốc hoặc bát đựng nhưng không che hoặc đậy nắp
  3. Đặt một vật phi kim vào cốc. Có thể là một chiếc đũa hoặc que popsicle, sẽ ngăn nước quá nóng.
  4. Để lò vi sóng quay trong các khoảng thời gian ngắn. Khuấy sau mỗi 1 đến 2 phút cho đến khi nước sôi.
  5. Tác động vào bên cạnh bát để kiểm tra nhiệt đồng thời giúp giải phóng nhiệt ở dưới đáy cốc, giúp cốc nước đều nhiệt và sôi đều.
  6. Cẩn thận tháo lấy cốc ra khỏi lò vi sóng bằng cách sử dụng miếng lót cách nhiệt

Nước đun sôi trong lò vi sóng có thể được sử dụng cho nhiều mục đích như nấu ăn hoặc pha trà, cacao hoặc cà phê.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo Healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

6.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan