Axit Fulvic là gì và nó có lợi ích gì không?

Axit Fulvic được coi là một chất mùn, được tìm thấy trong đất, phân hữu cơ, trầm tích biển và nước thải. Axit Fulvic là một sản phẩm của quá trình phân hủy và hình thành thông qua các phản ứng địa hóa và sinh học.

1. Axit Fulvic là gì?

Axit Fulvic là chất mang dinh dưỡng tự nhiên, có đặc tính tự do liên kết với các chất dinh dưỡng và khoáng chất. Hơn nữa, loại acid này nhỏ đến mức có thể di chuyển qua màng tế bào.

Axit Fulvic là một phân tử chất lỏng, cực kỳ nhẹ. Axit Fulvic tinh khiết là không liên kết, điều đó có nghĩa là nó không có khoáng chất và kim loại ràng buộc. Hai tính chất gồm có trọng lượng nhẹ và trạng thái không liên kết của phân tử. Axit Fulvic có thể di chuyển từ tế bào này sang tế bào khác, mang chất dinh dưỡng và đưa kim loại ra khỏi tế bào. Một vài quy tắc để xác định chất lượng axit Fulvic:

  • Axit Fulvic tinh khiết có màu vàng.
  • Axit Fulvic càng không liên kết càng tốt, để nó có thể liên kết với các chất dinh dưỡng. Một cách tốt để xác định độ tinh khiết của axit Fulvic là hương vị. Axit Fulvic không có vị.
  • Axit Fulvic hòa tan hoàn toàn.

2. Lợi ích tiềm năng của axit fulvic

Nghiên cứu chứng minh rằng cả axit fulvic có thể có rất nhiều đặc tính tăng cường sức khỏe khác nhau.

2.1 Có thể giảm viêm và tăng cường miễn dịch

  • Đã có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng axit Fulvic có tác dụng chống viêm, tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể chống lại bệnh tật.
Hệ miễn dịch
Axit fulvic có thể giúp cơ thể tăng cường hệ miễn dịch

  • Các nghiên cứu trong ống nghiệm và trên động vật cho thấy axit fulvic có thể cải thiện khả năng kháng bệnh, tăng khả năng phòng vệ miễn dịch, chống viêm và tăng cường hoạt động chống oxy hóa - tất cả điều này có thể tăng cường sức khỏe miễn dịch.
  • Axit Fulvic có thể đặc biệt hữu ích để giảm viêm, ảnh hưởng tiêu cực đến phản ứng miễn dịch và có liên quan đến nhiều bệnh mãn tính.

2.2 Có thể bảo vệ chức năng não

Các nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy axit fulvic ngăn cản quá trình đóng cục của một số protein. Đây là các loại protein làm tăng tốc các bệnh về não như bệnh Alzheimer.

2.3 Những lợi ích tiềm năng khác

Axit Fulvic có thể cung cấp một số lợi ích sức khỏe khác như:

  • Có thể làm giảm cholesterol. Các nghiên cứu trên động vật cho thấy axit fulvic có thể làm giảm cholesterol LDL (có hại) và theo một nghiên cứu trên 30 người, axit này cũng có thể làm tăng cholesterol HDL (tốt).
  • Có thể làm giảm bệnh sợ độ cao. Axit Fulvic có thể giúp điều trị tình trạng này bằng cách tăng cường đáp ứng miễn dịch, kích thích sản xuất năng lượng và cải thiện nồng độ oxy.
  • Có thể tăng cường chức năng tế bào. Nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng shilajit có thể bảo tồn chức năng của ty thể, cơ quan sản xuất năng lượng của tế bào.
bệnh sợ độ cao
Axit Fulvic có thể làm giảm bệnh sợ độ cao ở người bệnh

Mặc dù axit fulvic có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng, tuy nhiên các nghiên cứu trên người vẫn còn khá hạn chế.

3. Tác dụng phụ và liều lượng axit fulvic

  • Nghiên cứu ở 30 người đàn ông đã kết luận rằng một liều hàng ngày 0,5 ounce (15mL) có thể được sử dụng một cách an toàn mà không có nguy cơ tác dụng phụ. Liều cao hơn có thể gây ra tác dụng phụ nhẹ, chẳng hạn như: Đau đầu,tiêu chảy, và đau họng.
  • Trẻ em và phụ nữ mang thai hoặc cho con bú nên tránh axit fulvic do thiếu các thông tin an toàn.
  • Cuối cùng, axit fulvic có thể phản ứng với một số loại thuốc, do đó, bạn cần tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ trước khi sử dụng.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa giải đáp cũng như quý khách hàng có nhu cầu khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan