6 lợi ích bất ngờ của hạt cần tây

Trong Đông y hạt cần tay được sử dụng để điều trị các bệnh như viêm phế quản, rối loạn da và cúm. Ngày nay, hạt cần tây được sử dụng phổ biến nhất như một loại gia vị nấu ăn. Tuy kích thước của hạt cần tây nhỏ, nhưng lại có giá trị dinh dưỡng lớn và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Dưới đây là 6 lợi ích đáng ngạc nhiên của hạt cần tây.

1. Giàu chất dinh dưỡng quan trọng

Hạt cần tây là một nguồn khoáng chất thiết yếu tuyệt vời cung cấp canxi, mangan và sắt cho cơ thể

Một muỗng canh (6,5 gram) hạt cần tây cung cấp:

  • Calo: 25 calo
  • Carbs: 2 gram
  • Protein: 1 gram
  • Chất béo: 2 gram
  • Chất xơ: 1 gram
  • Canxi: 12% lượng tiêu thụ hàng ngày tham khảo (RDI)
  • Kẽm: 6% RDI
  • Mangan: 27% RDI
  • Sắt: 17% RDI
  • Magie: 9% RDI
  • Photpho: 5% RDI

Hạt cần tây có hàm lượng calo thấp , với một muỗng canh cung cấp khoảng 25 calo. Hạt cần tây có nguồn dinh dưỡng đa lượng cân bằng, cung cấp lượng carbs, protein và chất béo tương đối bằng nhau.

Khoáng chất vi lượng
Hạt cần tây là nguồn cung cấp khoáng chất thiếu yếu tuyệt vời cho cơ thể

2. Hỗ trợ sức khỏe xương

Một trong những khoáng chất quan trọng nhất đối với sức khỏe của xương là canxi. Một muỗng canh (6,5 gram) hạt cung cấp 12% RDI khoáng chất này.

Khi cơ thể bạn không được hấp thụ đủ lượng canxi trong thời gian dài, cơ thể bạn sẽ bù lại bằng cách rút canxi ra khỏi xương. Điều này dẫn đến mật độ khoáng xương thấp. Mật độ xương thấp làm tăng nguy cơ gãy xương, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Một số nghiên cứu cho thấy việc tăng lượng canxi mà bạn tiêu thụ có thể làm giảm nguy cơ gãy xương.

Hạt cần tây cũng giàu một loại khoáng chất ít được biết đến là mangan. Một muỗng canh (6,5 gram) hạt chứa 27% RDI mangan.

Mangan là dưỡng chất cần thiết để kích hoạt các enzyme sản xuất protein cần thiết cho sự hình thành mô xương và sụn. Do đó, nó hỗ trợ cấu trúc xương và sức mạnh của xương.

Ngoài ra, hạt cần tây cũng chứa magiê và phốt pho. Hai khoáng chất này hỗ trợ các tế bào xây dựng xương được gọi là nguyên bào xương. Thiếu một trong hai chất dinh dưỡng này có thể dẫn đến các bệnh xương mãn tính như loãng xương.

Vỡ xương chậu
Thành phần của hạt cần tây cung cấp khoáng chất hỗ trợ sức khỏe xương

3. Thúc đẩy sự hình thành tế bào hồng cầu

Sắt là một khoáng chất cần thiết để sản xuất các tế bào hồng cầu. Những tế bào hồng cầu này cung cấp oxy từ phổi đến các bộ phận khác của cơ thể..

Không có hấp thụ đủ sắt, cơ thể bạn có thể không sản xuất đủ hồng cầu. Do đó, bạn có thể bị thiếu máu do thiếu sắt.

Một muỗng canh (6,5 gram) hạt cần tây cung cấp lần lượt 17% và 38% RDI cho phụ nữ và nam giới.

4. Có thể cải thiện lượng đường trong máu

Magie đóng vai trò quan trọng trong việc kiểm soát lượng đường trong máu và giúp tăng phản ứng của tế bào với insulin, một loại hormone điều chỉnh lượng đường trong máu.

Duy trì lượng đường trong máu ở mức hợp lý là rất quan trọng để giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 và bệnh tim.

Hạt cần tây là một nguồn magie tuyệt vời , với một muỗng canh (6,5 gram) cung cấp 12% RDI.

Ngoài ra, bổ sung các loại thực phẩm giàu magie như hạt cần tây trong chế độ ăn uống của bạn có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

Bị tiểu đường tuýp 2 có nên ăn các loại củ quả?
Hạt cần tây giúp làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2

5. Có thể chống lại vi khuẩn

Chiết xuất hạt cần tây có thể có đặc tính kháng khuẩn. Một nghiên cứu ở động vật cho thấy chiết xuất hạt cần tây đã chống lại vi khuẩn H. pylori . Một nghiên cứu khác cũng quan sát lợi ích kháng khuẩn tương tự của chiết xuất hạt cần tây chống lại một số vi khuẩn, nấm men và các chủng nấm mốc . Do đó, các nhà nghiên cứu cho rằng chiết xuất từ ​​hạt cần tây có thể có tiềm năng như một chất bảo quản thực phẩm tự nhiên.

6. Có thể có đặc tính chống oxy hóa

Chất chống oxy hóa là các hợp chất ngăn ngừa tổn thương tế bào gây ra bởi các phân tử được gọi là gốc tự do. Cơ thể bạn cần một sự cân bằng của các chất chống oxy hóa và các gốc tự do để duy trì sức khỏe tối ưu.

Mặc dù các nghiên cứu còn hạn chế, tuy nhiên, một số nghiên cứu được thực hiện trên động vật và ống nghiệm đã tìm thấy chiết xuất hạt cần tây có sở hữu các đặc tính chống oxy hóa. Điều này có thể được giải thích bởi sự hiện diện của polyphenol trong hạt cần tây.

Polyphenol là các hợp chất có lợi trong một số thực phẩm thực vật. Một số nghiên cứu khác đã chỉ ra mối liên hệ giữa chế độ ăn giàu polyphenol với tỷ lệ ung thư, bệnh tim và tiểu đường thấp hơn.

Mọi thắc mắc cần được bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec giải đáp, Quý khách có thể liên hệ Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc hoặc đăng ký trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan