6 loại nấm tốt cho hệ thống miễn dịch của bạn

Có nhiều loại nấm tốt cho sức khỏe, giúp cải thiện hệ thống miễn dịch và phòng ngừa nhiều bệnh mãn tính. Các loại nấm tốt mà bạn nên tiêu thụ như: Nấm linh chi, nấm bờm sư tử, nấm Chaga, nấm hương, nấm vân chi và đông trùng hạ thảo.

1. Sự kỳ diệu của nấm dược liệu

Nấm dược liệu đã được sử dụng trong y học phương Đông từ hàng nghìn năm nay. Nó thường được nghiền thành bột (không ăn sống). Một trong những cách dễ nhất để tiêu thụ nấm là thêm 1 thìa bột nấm vào bất cứ món nào trong thực đơn, có thể là sinh tố hoặc rau xào.

Nấm dược liệu mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Đó có thể là tăng cường trí não, hỗ trợ hormone, chống oxy hóa,... Nhưng mỗi loại nấm lại có những lợi ích riêng cho sức khỏe.

Lưu ý, việc sử dụng các loại nấm dược liệu không phải là một phương pháp chữa bệnh. Thực tế, các nghiên cứu về nấm vẫn còn khá mới mẻ đối với y học phương Tây nên con người cần nhiều nghiên cứu hơn về tác dụng của nấm. Vì vậy, trước tiên hãy sử dụng chúng như một liều thuốc bổ trợ cho hệ thống miễn dịch của bạn hoặc coi nó là sản phẩm hỗ trợ chống căng thẳng, viêm nhiễm và ung thư.

2. Các loại nấm tốt cho sức khỏe

2.1 Nấm linh chi

Nấm linh chi là một trong những loại nấm dược liệu phổ biến nhất. Nó có nhiều công dụng như: Hỗ trợ giảm cân, bảo vệ hệ thống miễn dịch và chống lại tế bào ung thư. Tuy nhiên, điều làm cho loại nấm này trở nên đặc biệt chính là đặc tính làm dịu thần kinh của nó - nhờ hợp chất triterpene. Đây là hợp chất giúp thúc đẩy tâm trạng, giảm bớt lo lắng, trầm cảm và kích thích cơ thể ngủ ngon hơn. Để sử dụng, bạn có thể pha 1 thìa bột linh chi vào 1 tách trà nóng hoặc thêm nó vào món tráng miệng yêu thích của mình.

XEM THÊM: 15 chất bổ sung tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn trong mùa dịch bệnh

ăn nấm nào tốt
Nấm linh chi là câu trả lời cho câu hỏi "Ăn nấm nào tốt"

2.2 Nấm hầu thủ (nấm bờm sư tử)

Người bị hội chứng sương mù não? Có thể sử dụng nấm hầu thủ để tinh thần minh mẫn một cách tự nhiên. Loại nấm này có chứa nhiều chất chống oxy hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch.

Nó hỗ trợ sản xuất các yếu tố tăng trưởng thần kinh bioprotein (NFG) và myelin (chất cách nhiệt xung quanh các sợi thần kinh). Cả NFG và myelin đều là những thành phần rất quan trọng đối với sức khỏe trí não. Sự mất cân bằng 2 yếu tố này có thể gây ra các bệnh thần kinh như bệnh Alzheimerbệnh đa xơ cứng. Vì vậy, nấm hầu thủ là thực phẩm bổ não rất tốt. Ngoài ra, loại nấm thần kỳ này còn được chứng minh là có tác dụng cải thiện nhận thức, tăng khả năng tập trung và giảm bớt tình trạng lo âu. Để sử dụng, bạn có thể thêm 1 thìa nấm hầu thủ vào trà Yerba Mate. Ngay sau đó, bạn đã có một cốc trà chứa đầy chất chống oxy hóa, giúp tăng cường năng lượng và có một tinh thần minh mẫn.

2.3 Nấm Chaga

Nấm Chaga được coi là một nhà máy chống oxy hóa, chống lại các gốc tự do và chứng viêm. Loại nấm này có màu đen sẫm, chống lại tình trạng stress oxy hóa (có liên quan đến lão hóa da), giúp ngăn ngừa hoặc làm chậm sự tiến triển của ung thư, làm giảm lipoprotein mật độ thấp (LDL) - loại cholesterol xấu. Nếu muốn sử dụng, bạn hãy thêm bột nấm Chaga vào ly sinh tố của mình và dùng vào buổi sáng.

2.4 Nấm hương (nấm đông cô)

Nấm hương chính là một trong những đáp án lý tưởng cho câu hỏi “ăn nấm nào tốt”. Nếu bạn thường xuyên chế biến nấm hương làm đồ ăn, hãy tiếp tục duy trì thói quen này. Loại nấm phổ biến này không chỉ có hương vị thơm ngon mà còn đặc biệt tốt cho sức khỏe tim mạch.

Nghiên cứu trên chuột, nấm hương làm giảm nồng độ LDL cholesterol. Đồng thời, chúng chứa các hợp chất ức chế sự hấp thụ và sản xuất cholesterol trong gan. Ngoài ra, loại nấm này còn chứa các chất dinh dưỡng thực vật, giúp ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám trong mạch máu, duy trì huyết áp và hệ tuần hoàn khỏe mạnh. Từ đó, nó đảm bảo cho sức khỏe tim mạch. Để sử dụng, bạn hãy thêm 1 thìa bột nấm hương vào các món ăn yêu thích của mình.

Các loại nấm tốt
Nấm hương là một trong các loại nấm tốt

2.5 Nấm vân chi

Hầu hết các loại nấm dùng làm dược liệu trong danh sách này đều có đặc tính chống ung thư do chúng có chứa nhiều chất chống oxy hóa. Và nấm vân chi còn tốt hơn nữa.

Nấm vân chi có chứa một hợp chất là polysaccharide-K (PSK) có tác dụng kích thích hoạt động của hệ thống miễn dịch. Nó giúp cải thiện tỷ lệ sống sót của những người mắc một số bệnh ung thư và cải thiện hệ thống miễn dịch ở những bệnh nhân đang thực hiện hóa trị. Nếu muốn sử dụng, bạn hãy thêm 1 thìa nấm vân chi vào sinh tố để tăng cường hệ thống miễn dịch.

2.6 Đông trùng hạ thảo

Nếu cảm thấy thiếu năng lượng hoặc cần tăng cường năng lượng trước khi tập luyện, đông trùng hạ thảo chính là loại nấm dành cho bạn. Loại nấm này được biết đến với khả năng tăng cường năng lượng và ham muốn tình dục.

Đông trùng hạ thảo có thể giúp cơ thể tối ưu hóa khả năng sử dụng oxy và tăng cường lưu lượng máu. Vì vậy, nó rất hữu ích đối với các vận động viên hoặc những người thường xuyên tập luyện thể dục. Loại nấm này được chứng minh là không chỉ cải thiện hiệu suất tập luyện mà còn làm tăng tốc độ phục hồi cơ bắp sau khi vận động.

Để sử dụng, bạn hãy thêm 1 thìa đông trùng hạ thảo vào thực đơn ăn uống của mình trước hoặc sau khi tập luyện để tăng cường năng lượng hoặc phục hồi năng lượng nhanh hơn.

Thêm 1 thìa bột nấm vào công thức nấu ăn yêu thích chính là một trong những biện pháp tuyệt vời để bạn thu hoạch được những lợi ích sức khỏe kỳ diệu của các loại nấm. Bạn cần chú ý dùng nấm với liều lượng vừa đủ 1 - 2 thìa/ngày. Đồng thời, bạn nên trao đổi với bác sĩ trước khi quyết định có nên thêm nấm dược liệu vào chế độ ăn uống của mình hay không, đặc biệt là khi bạn đang dùng thuốc hoặc đang mang thai. Một số loại nấm có thể gây tác dụng phụ như đau bụng hoặc dị ứng nên bạn cần cẩn trọng.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan