5 mẹo sử dụng lò vi sóng an toàn

Lò vi sóng là một thiết bị nhà bếp vô cùng tiện lợi và gần như không thể thiếu trong mỗi gia đình khi chúng có nhiều công dụng như làm nóng thức ăn, nướng, hấp... Tuy nhiên trong quá trình sử dụng một số người đã bị bỏng, hoặc gặp các chấn thương khác do bức xạ vi sóng. Vậy nên sử dụng lò vi sóng đúng cách như thế nào?

1. Lo vi sóng gồm những bộ phận gì?

Đầu tiên bạn cần biết tới lò vi sóng thường tạo ra là một loại bức xạ điện từ. Những sóng này làm cho các phân tử nước trong thực phẩm dao động. Những rung động này sẽ tạo ra nhiệt làm chín thức ăn.

Các sóng được tạo ra bởi một ống chân không trong lò gọi là một magnetron. Chúng được phản chiếu trong nội thất kim loại của lò nướng, có thể đi qua thủy tinh, giấy, nhựa, và các vật liệu tương tự và được hấp thụ bởi thức ăn.

Vi ba là một loại bức xạ không ion hóa. Chúng không có những rủi ro tương tự như tia X hoặc các loại bức xạ ion hóa khác. (Bức xạ ion hóa là một loại bức xạ năng lượng hơn có thể gây ra những thay đổi đối với tế bào của con người.)

2. Rủi ro thương tích khi sử dụng lò vi sóng

Hầu hết các chấn thương liên quan đến lò vi sóng là hậu quả của bỏng do nhiệt từ đồ chứa nóng, thực phẩm quá nóng hoặc chất lỏng phát nổ. Rất hiếm trường hợp bị chấn thương liên quan đến bức xạ của lò vi sóng.

Trong trường hợp nếu chấn thương thường những tổn thương do bức xạ này gây ra là do tiếp xúc với một lượng lớn bức xạ vi sóng bị rò rỉ qua các khe hở, chẳng hạn như các khe hở trên đệm lò vi sóng. Tuy nhiên, các quy định của nhà sản xuất yêu cầu rằng lò vi sóng được thiết kế để ngăn chặn rò rỉ bức xạ mức độ cao. Do đó, các nhà sản xuất phải chứng nhận rằng lò vi sóng của họ tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn cụ thể. Các tiêu chuẩn này yêu cầu bất kỳ bức xạ nào do lò phát ra phải thấp hơn nhiều so với mức được biết là có thể gây thương tích.

Mặc dù một số người lo ngại rằng lò vi sóng có thể gây nhiễu cho một số máy tạo nhịp tim điện tử, nhưng máy tạo nhịp tim ngày nay được thiết kế để chống lại sự nhiễu sóng này.

Lò vi sóng
Hầu hết các chấn thương liên quan đến lò vi sóng là hậu quả của bỏng do nhiệt từ đồ chứa nóng, thực phẩm quá nóng hoặc chất lỏng phát nổ

3. 5 mẹo sử dụng lò vi sóng đúng cách

3.1. Làm theo hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất

Các hướng dẫn trong sách hướng dẫn sử dụng cung cấp các quy trình vận hành được khuyến nghị và các biện pháp phòng ngừa an toàn. Ví dụ, bạn không nên sử dụng một số lò vi sóng khi chúng đang trống rỗng. Ngoài ra, bạn không nên đun nước hoặc chất lỏng lâu hơn so với hướng dẫn và khuyến nghị của nhà sản xuất.

3.2. Sử dụng đồ đựng an toàn cho lò vi sóng

Sử dụng dụng cụ nấu nướng được sản xuất đặc biệt để dùng trong lò vi sóng. Nói chung, bạn không nên sử dụng chảo kim loại hoặc giấy nhôm vì vi sóng phản xạ lại chúng, khiến thức ăn chín không đều và có thể làm hỏng lò. Bạn cũng không nên sử dụng một số hộp nhựa, vì thức ăn đun nóng có thể khiến nhựa bị chảy. Nhà sản xuất khuyến nghị sử dụng hộp đựng bằng thủy tinh, gốm và nhựa được dán nhãn để sử dụng trong lò vi sóng.

lò vi sóng
Bạn nên sử dụng dụng cụ nấu nướng được sản xuất đặc biệt để dùng trong lò vi sóng

3.3. Tránh nước quá nóng

Nếu bạn sử dụng lò vi sóng để làm nóng nước trong cốc sạch vượt quá nhiệt độ sôi, một chút xáo trộn hoặc chuyển động có thể khiến nước bùng phát dữ dội ra khỏi cốc. Đã có báo cáo về tình trạng bỏng da nghiêm trọng hoặc các vết thương tróc vảy quanh tay và mặt của mọi người do hiện tượng đun nước trong lò vi sóng.

3.4. Kiểm tra rò rỉ

Không có lý do gì để lo ngại về việc rò rỉ bức xạ vi sóng dư thừa từ các lò này trừ khi bản lề cửa, chốt hoặc vòng đệm bị hỏng. Nhà sản xuất khuyên bạn nên xem xét kỹ lò nướng của mình để xem có vấn đề nào trong số này không. Cơ quan này cũng khuyến cáo bạn không sử dụng lò nướng nếu cửa không đóng chặt hoặc bị cong, vênh hoặc bị hư hỏng.

3.5. Không sử dụng lò nướng khi cửa đang mở

Các chuyên gia giám sát các thiết bị điện tử về vấn đề an toàn bức xạ và đã nhận được ngày càng nhiều báo cáo về các lò vi sóng dường như vẫn bật và hoạt động khi cửa mở. Họ khuyến cáo bạn ngay lập tức ngừng sử dụng lò vi sóng nếu điều này xảy ra.

Lò vi sóng
Hãy lưu ý không sử dụng lò nướng, lò vi sóng khi cửa đang mở

Vì thế để sử dụng lò vi sóng an toàn, bạn hãy chú ý đến các vấn đề trên. Ngoài ra, để có thêm kiến thức về việc sử dụng đồ bếp hay đơn giản là lên kế hoạch cho một chế độ ăn lành mạnh, giảm cân hoặc các khẩu phần ăn đặc biệt dành cho người tiểu đường, ung thư, mỡ máu, tim mạch... bạn có thể thường tham khảo thông tin tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan