15 loại vitamin và chất dinh dưỡng tốt nhất giúp làn da khỏe mạnh

Da cần sự cân bằng các chất dinh dưỡng phù hợp để làm hàng rào bảo vệ phần còn lại của cơ thể khỏi tác động bên ngoài. Vì vậy, để làn da luôn tươi trẻ, khỏe mạnh, hãy nuôi dưỡng tốt từ bên trong.

1. Chất béo lành mạnh

Sử dụng chất béo lành mạnh trong khẩu phần ăn giúp làn da được sáng hơn. Nếu chế độ ăn hàng ngày quá ít chất béo có thể khiến da bạn nhăn nheo và khô ráp.

Bạn nên tập trung vào chất béo không bão hòa đơn và chất béo không bão hòa đa có nguồn gốc từ thực vật như: quả hạch, hạt, bơ và từ cá. Những thành phần chất dinh dưỡng này giúp làn da luôn ẩm, săn chắc và chúng tốt cho tim hơn là chất béo bão hòa.

Axit béo omega-3 loại chất béo không bão hòa đa mà cơ thể bạn không thể tạo ra nhưng cần phải xây dựng thành tế bào. Axit béo omega-3 cũng ngăn chặn các chất hóa học cho phép ung thư da phát triển, lây lan và Axit béo omega-3 cũng có thể làm giảm viêm.

2. Chất đạm

Cơ thể biến các protein bạn ăn thành các khối xây dựng được gọi là axit amin và tái sử dụng chúng để tạo ra các protein khác, bao gồm: collagen và keratin hình thành cấu trúc của da. Axit amin cũng có thể đóng vai trò giúp làm bong tróc lớp da cũ.

Một số axit amin có vai trò chất chống oxy hóa bảo vệ tế bào da, chống lại tia UV và các gốc tự do được tạo ra khi cơ thể phân hủy một số loại thực phẩm hoặc môi trường khói thuốc lá.

3. Vitamin A

Cả lớp trên và lớp dưới của da đều cần vitamin A. Vitamin A cũng là một trong các loại vitamin làm đẹp da, khi dường như có tác dụng trong việc ngăn ngừa tác hại của ánh nắng mặt trời bằng cách làm gián đoạn quá trình phá vỡ collagen. Vì vitamin A có vai trò như chất chống oxy hóa, có thể cung cấp cho làn da một số bảo vệ chống lại cháy nắng, mặc dù không nhiều như thoa kem chống nắng. Hơn nữa, vitamin A còn giúp các tuyến dầu xung quanh nang tóc hoạt động và giúp vết cắt mau lành trở lại, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng hợp chất steroid để giảm viêm.

Nếu không có đủ vitamin A theo nhu cầu khuyến nghị hàng ngày, da có thể bị khô và ngứa hoặc nổi mụn.

Vitamin A
Vitamin A đem lại nhiều lợi ích cho người dùng

4. Vitamin C

Vitamin C giúp mạng lưới xoắn của protein giữ hình dạng của nó. Vitamin C cũng là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, bảo vệ bạn khỏi các gốc tự do và có thể làm giảm nguy cơ ung thư da. Hàm lượng vitamin C thấp trong nhu cầu hàng ngày có thể khiến nướu dễ bị bầm tím và chảy máu, cũng như vết loét chậm lành hơn.

5. Vitamin E

Chất chống oxy hóa và chống viêm này cũng có thể hấp thụ năng lượng từ tia UV, gây hại cho da và dẫn đến nếp nhăn, chảy xệ và ung thư da. Vitamin E hoạt động cùng với vitamin C để củng cố thành tế bào. Vitamin E được coi như một trong các loại vitamin tốt cho da.

6. Kẽm

Lớp bên ngoài của da có lượng khoáng chất nhiều hơn năm lần so với lớp bên dưới. Kẽm giúp da nhanh lành lại sau chấn thương. Kẽm có thể đóng vai trò bảo vệ da khỏi tác hại của tia cực tím do cách chúng hoạt động liên quan đến các kim loại khác trong cơ thể bạn, như sắt và đồng. Kẽm cũng hoạt động giống như một chất chống oxy hóa.

Nếu trong nhu cầu hàng ngày của bạn quá ít kẽm, có thể dẫn tới tình trạng giống như bệnh chàm, nhưng phát ban ngứa sẽ không thuyên giảm khi bạn bôi kem dưỡng ẩm và kem steroid.

7. Selen

Selen, khoáng chất giúp chống oxy hóa nhất định bảo vệ làn da khỏi tia UV. Thiếu hụt selen trong nhu cầu hàng ngày có thể liên quan đến nguy cơ ung thư da cao hơn.

Selenium
Selen giúp người dùng phòng ngừa nguy cơ ung thư da

8. Thực phẩm và chất bổ sung

Nhìn chung, trái cây và rau quả là những lựa chọn tốt cho da, vì chúng có các vitamin tốt cho da và các chất chống oxy hóa khác. Một số loại thực phẩm chứa nhiều hơn một chất dinh dưỡng cho làn da như:

  • Cá béo (cá hồi, cá mòi, cá ngừ) protein, omega-3, selen. Axit béo omega-3 trong cá béo cần thiết để giúp giữ cho làn da dày, dẻo dai và độ ẩm. Trên thực tế, sự thiếu hụt axit béo omega-3 trong chế độ ăn hàng ngày có thể gây khô da. Chất béo omega-3 trong cá có tác dụng giúp giảm viêm, có thể gây mẩn đỏ và mụn trứng cá. Chúng thậm chí có thể làm cho da của bạn ít nhạy cảm hơn với các tia UV có hại của ánh nắng mặt trời. Một số nghiên cứu đã chỉ ra, chất bổ sung trong dầu cá có thể giúp chống lại các tình trạng viêm và tự miễn dịch ảnh hưởng đến da, chẳng hạn như: bệnh vẩy nến và lupus ban đỏ. Cá béo cũng là một nguồn cung cấp vitamin E, một trong những chất chống oxy hóa quan trọng nhất cho làn da. Bổ sung đủ vitamin E theo nhu cầu khuyến nghị cần thiết để giúp bảo vệ làn da chống lại tác hại của các gốc tự do và chứng viêm.
  • Quả óc chó: omega-3, selen: Quả óc chó có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt khiến chúng trở thành thực phẩm tuyệt vời cho làn da khỏe mạnh. Quả óc chó cung cấp nguồn tốt các axit béo thiết yếu, là chất béo mà cơ thể bạn không thể tự tạo ra. Trên thực tế, quả óc chó giàu hơn hầu hết các loại hạt khác về cả axit béo omega-3 và omega-6.

Tuy nhiên, chế độ ăn quá nhiều chất béo omega-6 có thể thúc đẩy tình trạng viêm, bao gồm cả các tình trạng viêm da như bệnh vẩy nến. Mặt khác, chất béo omega-3 trong quả óc chó có thể làm giảm viêm trong cơ thể bạn, bao gồm cả da của bạn

  • Quả bơ: chất béo lành mạnh, vitamin C và E: Bơ có nhiều chất béo lành mạnh. Những chất béo trong quả bơ có lợi cho nhiều chức năng trong cơ thể, bao gồm cả sức khỏe của làn da. Bổ sung đủ các chất béo lành mạnh trong quả bơ cần thiết để giúp giữ cho da linh hoạt và giữ ẩm.

Bơ, nguồn cung cấp vitamin E dồi dào, đây là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa. Vitamin C cũng rất cần thiết cung cấp cho cơ thể để làm cho làn da khỏe mạnh. Da cần có để tạo ra collagen-protein cấu trúc chính giúp da chắc khỏe và khỏe mạnh. Vitamin C cũng có vai trò một chất chống oxy hóa giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tác hại của quá trình oxy hóa do ánh nắng mặt trời và môi trường gây ra, có thể dẫn đến các dấu hiệu lão hóa.

  • Dầu ô liu nguyên chất: chất béo lành mạnh, vitamin E
  • Rau xanh đậm (cải xoăn, rau bina, cải thìa): vitamin A, C và E, omega-3 protein - cộng với selen trong rau bina
  • Trứng: protein, vitamin A và E, selen, kẽm
  • Các loại đậu (đậu lăng, đậu gà): protein, kẽm
Rau bina
Rau bina là một trong các loại thực phẩm tốt cho da mà bạn nên sử dụng

Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ nếu lo lắng rằng không nhận được đủ các chất dinh dưỡng quan trọng từ thực phẩm, đồng thời để đảm bảo rằng chất bổ sung chẳng hạn như các loại vitamin uống đẹp da sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe theo những cách khác. Chẳng hạn, dầu cá là một nguồn cung cấp omega-3, nhưng dùng nó có thể không phải là ý kiến ​​hay nếu bạn đang uống thêm thuốc làm loãng máu hoặc có hệ miễn dịch suy yếu. Và bổ sung kẽm có thể làm cho một số loại thuốc kháng sinh kém hiệu quả hơn.

Việc bổ sung đầy đủ các loại vitamin và chất dinh dưỡng không chỉ mang lại lợi ích cho làn da mà còn cả sức khỏe. Do đó, bạn nên chủ động duy trì một chế độ ăn cùng lối sống lành mạnh.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec luôn là địa chỉ tiếp nhận thăm khám và điều trị mọi vấn đề về sức khỏe. Do đó, khách hàng có thể liên hệ tới bệnh viện để được đặt lịch và khám bởi các bác sĩ giàu chuyên môn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.5K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan