15 chất bổ sung tốt nhất để tăng cường hệ thống miễn dịch của bạn trong mùa dịch bệnh

Hiện nay có rất nhiều chất bổ sung có thể giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh như kẽm, vitamin C và D chỉ là một số chất đã được nghiên cứu về khả năng tăng cường miễn dịch. Dưới đây là 15 chất bổ sung được biết đến với tiềm năng tăng cường hệ miễn dịch. Tuy nhiên, các chất này không nên và không thể thay thế cho lối sống lành mạnh.

1. Tại sao nên tăng cường hệ thống miễn dịch?

Hệ thống miễn dịch của bạn bao gồm một tập hợp các tế bào, quy trình và hóa chất phức tạp liên tục bảo vệ cơ thể bạn chống lại các mầm bệnh xâm nhập, bao gồm virus, độc tố và vi khuẩn.

Giữ cho hệ thống miễn dịch của bạn khỏe mạnh quanh năm là chìa khóa để ngăn ngừa nhiễm trùng và bệnh tật. Lựa chọn lối sống lành mạnh bằng cách tiêu thụ thực phẩm bổ dưỡng, ngủ đủ giấc và tập thể dục là những cách quan trọng nhất để củng cố hệ thống miễn dịch của bạn.

Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng bổ sung một số vitamin, khoáng chất, thảo dược và các chất khác có thể cải thiện phản ứng miễn dịch và có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh tật.

Tuy nhiên, lưu ý rằng một số chất bổ sung có thể tương tác với thuốc kê đơn hoặc thuốc không kê đơn mà bạn đang dùng. Một số có thể không phù hợp với những người có bệnh lý nhất định, do đó bạn cần xin ý kiến của bác sĩ trước khi bắt đầu sử dụng bất kỳ chất bổ sung nào.

2. 15 chất bổ sung tăng cường hệ miễn dịch mùa dịch bệnh

Vitamin D

Vitamin D là một chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo cần thiết cho sức khỏe và hoạt động của hệ thống miễn dịch của bạn.

Vitamin D tăng cường tác dụng chống mầm bệnh của bạch cầu đơn nhân và chức năng đại thực bào của các tế bào bạch cầu, đây là bộ phận quan trọng trong hệ thống phòng vệ miễn dịch. Ngoài ra, Vitamin D giúp giảm viêm, thúc đẩy phản ứng miễn dịch.

nguoi-lon-co-can-bo-sung-vitamin-d-2
Vitamin D là một trong những vi chất cần thiết cho hệ thống miễn dịch

Những người bị thiếu vitamin quan trọng này, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng miễn dịch. Trên thực tế, nồng độ vitamin D thấp có liên quan đến tình trạng tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp trên, bao gồm cả bệnh cúm và hen suyễn dị ứng.

Một số nghiên cứu cho thấy bổ sung vitamin D có thể cải thiện phản ứng miễn dịch của cơ thể. Trên thực tế, các nghiên cứu gần đây cho thấy dùng vitamin D có thể bảo vệ cơ thể để chống lại nhiễm trùng đường hô hấp.

Trong một đánh giá năm 2019 về các nghiên cứu đối chứng ngẫu nhiên ở 11.321 người, bổ sung vitamin D làm giảm đáng kể nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp ở những người thiếu vitamin D và giảm nguy cơ mắc bệnh ở những người có đủ vitamin D.

Các nghiên cứu khác cho thấy, bổ sung vitamin D có thể cải thiện đáp ứng với phác đồ điều trị bằng thuốc kháng vi-rút ở những người bệnh mắc một số loại nhiễm trùng như viêm gan C và HIV.

Tùy thuộc vào nồng độ trong máu, liều lượng để bổ sung vitamin D có thể từ 1.000 đến 4.000 IU mỗi ngày là đủ cho hầu hết mọi người, mặc dù những người bị thiếu hụt nghiêm trọng hơn thường cần bổ sung liều cao hơn.

Kẽm

Kẽm cần thiết cho sự phát triển và giao tiếp giữa các tế bào miễn dịch và đóng vai trò quan trọng trong phản ứng viêm. Nếu thiếu hụt chất dinh dưỡng này sẽ ảnh hưởng đáng kể đến hệ thống miễn dịch của bạn, dẫn đến tăng nguy cơ nhiễm trùng và bệnh tật, như viêm phổi.

Thiếu kẽm ảnh hưởng đến khoảng 2 tỷ người trên toàn thế giới và rất phổ biến ở người lớn tuổi. Trên thực tế, có tới 30% người cao tuổi thiếu chất dinh dưỡng này.

Nhiều nghiên cứu tiết lộ rằng bổ sung kẽm có thể bảo vệ cơ thể chống lại nhiễm trùng đường hô hấp như cảm lạnh thông thường. Hơn nữa, bổ sung kẽm có thể có lợi cho những người đã mắc bệnh.

Trong một nghiên cứu năm 2019 ở 64 trẻ nhập viện bị nhiễm trùng đường hô hấp dưới cấp tính, uống 30 mg kẽm mỗi ngày làm giảm tổng thời gian nhiễm trùng so với nhóm dùng giả dược và thời gian nằm viện trung bình chỉ 2 ngày.

Uống kẽm lâu dài thường an toàn cho người trưởng thành khỏe mạnh, miễn là liều hàng ngày không vượt quá 40 mg kẽm. Quá liều có thể gây cản trở hấp thụ đồng, dẫn đến làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Thực phẩm giàu kẽm
Kẽm được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm và dạng viên thực phẩm chức năng

Vitamin C

Vitamin C có lẽ là chất bổ sung phổ biến nhất được sử dụng để bảo vệ chống nhiễm trùng, có vai trò quan trọng đối với sức khỏe miễn dịch.

Vitamin này hỗ trợ chức năng của nhiều loại tế bào miễn dịch và tăng cường khả năng chống nhiễm trùng. Vitamin C cũng có chức năng như một chất chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại tổn thương do căng thẳng oxy hóa.

Giới hạn trên của vitamin C là 2.000 mg. Liều bổ sung hàng ngày thường nằm trong khoảng từ 250 đến 1.000 mg

Quả cơm cháy (Elderberry)

Quả cơm cháy từ lâu đã được sử dụng để điều trị nhiễm trùng và hiện nay đang được nghiên cứu về tác dụng của nó đối với sức khỏe miễn dịch.

Các nghiên cứu về ống nghiệm, chiết xuất từ quả cơm cháy cho thấy tiềm năng kháng khuẩn và kháng vi rút mạnh, chống lại mầm bệnh vi khuẩn gây ra nhiễm trùng đường hô hấp trên và các chủng virus cúm. Hơn nữa, quả cơm cháy đã được chứng minh là giúp tăng cường phản ứng của hệ thống miễn dịch và có thể giúp rút ngắn thời gian và mức độ nghiêm trọng của cảm lạnh, cũng như giảm các triệu chứng liên quan đến nhiễm virus.

Elderberry bổ sung thường được bán ở dạng lỏng hoặc viên nang.

Nấm dược liệu

Nấm dược liệu đã được sử dụng từ thời cổ đại để ngăn ngừa và điều trị nhiễm trùng và bệnh tật. Hiện nay có hơn 270 loại nấm dược liệu được công nhận có đặc tính tăng cường miễn dịch như đông trùng hạ thảo, bờm sư tử (lion’s mane), nấm maitake, nấm shiitake, chất reishi và nấm vân chi là tất cả các loại đã được chứng minh có lợi cho sức khỏe miễn dịch.

Astragalus

Astragalus là một loại thảo dược thường được sử dụng trong y học cổ truyền Trung Quốc. Nghiên cứu trên động vật cho thấy chiết xuất của nó có thể cải thiện đáng kể các phản ứng liên quan đến miễn dịch.

Selenium

Selenium là một khoáng chất rất cần thiết cho sức khỏe miễn dịch. Nghiên cứu trên động vật chứng minh rằng các chất bổ sung selen có thể tăng cường khả năng phòng chống vi-rút để chống lại các chủng cúm, ví dụ bệnh cúm.

Tỏi

Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng virus mạnh. Và tỏi đã được chứng minh có tác dụng tăng cường sức khỏe miễn dịch bằng cách kích thích các tế bào bạch cầu có chức năng bảo vệ có thể như tế bào NK và đại thực bào. Tuy nhiên, nghiên cứu được thực hiện trên người vẫn còn hạn chế.

Tỏi
Tỏi có đặc tính chống viêm và kháng virus mạnh

Andrographis

Loại thảo dược này có chứa andrographolide, đây là một hợp chất terpenoid có tác dụng kháng vi-rút và chống lại các vi-rút gây bệnh đường hô hấp, bao gồm enterovirus D68 và cúm A.

Cam thảo

Cam thảo chứa nhiều chất trong đó có glycyrrhizin, có thể giúp bảo vệ chống lại nhiễm virus. Theo nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy, glycyrrhizin hoạt động chống virus corona liên quan đến hội chứng hô hấp cấp tính nặng (tiếng Anh: Severe acute respiratory syndrome-related coronavirus, viết tắt là SARSr-CoV).

Cây Thiên trúc quỳ (Pelargonium sidoides)

Một số kết quả nghiên cứu được thực hiện trên người ủng hộ việc sử dụng chiết xuất từ ​​cây Thiên trúc quỳ để giảm các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính do virus, bao gồm cả cảm lạnh và viêm phế quản thông thường. Tuy nhiên, vẫn cần nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi khuyến cáo cuối cùng được đưa ra.

Nhóm vitamin B phức hợp

Các loại vitamin B như B12 và B6, đóng vai trò rất quan trọng để đáp ứng miễn dịch khỏe mạnh. Tuy nhiên, nhiều người trưởng thành bị thiếu các loại vitamin này, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe miễn dịch.

Curcumin

Curcumin là hợp chất hoạt động chính trong củ nghệ. Nó có đặc tính chống viêm mạnh và các nghiên cứu trên động vật chỉ ra rằng curcumin có thể giúp cải thiện chức năng miễn dịch.

Cây cúc dại (Echinacea)

Echinacea là một chi thực vật thuộc họ cúc. Một số loài đã được chứng minh có tác dụng cải thiện sức khỏe miễn dịch và có thể có tác dụng chống một số loại vi-rút đường hô hấp, bao gồm virus hợp bào hô hấp và rhinoviruses.

Cây cúc dại (Echinacea)
Cây cúc dại giúp cải thiện khả năng miễn dịch của cơ thể

Keo ong (Propolis)

Keo ong là một vật liệu giống như nhựa được sản xuất bởi ong mật để dùng làm chất bịt kín trong tổ ong. Mặc dù nó có tác dụng tăng cường miễn dịch ấn tượng và cũng có thể có đặc tính chống vi-rút, nhưng cần nhiều nghiên cứu về tác dụng của chất này trên con người.

Để theo dõi, bảo vệ sức khỏe toàn diện, bạn nên khám sức khỏe tổng quát định kỳ để sớm phát hiện ra các vấn đề sức khỏe, từ đó có những can thiệp sớm, kịp thời.

Hiện nay, Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec có các gói Khám sức khỏe tổng quát phù hợp với từng độ tuổi, giới tính và nhu cầu riêng của quý khách hàng với chính sách giá hợp lý, bao gồm:

Kết quả khám của người bệnh sẽ được trả về tận nhà. Sau khi nhận được kết quả khám sức khỏe tổng quát, nếu phát hiện các bệnh lý cần khám và điều trị chuyên sâu, Quý khách có thể sử dụng dịch vụ từ các chuyên khoa khác ngay tại Bệnh viện với chất lượng điều trị và dịch vụ khách hàng vượt trội.

Để đăng ký khám và điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec, Quý Khách có thể liên hệ đến Hotline Hệ thống Y tế Vinmec trên toàn quốc, hoặc đăng ký khám trực tuyến TẠI ĐÂY.

Nguồn tham khảo:

Nguồn tham khảo: healthline.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

9.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan