Dịch vụ tiêm phòng vacxin trước khi mang thai

Tiêm phòng trước khi mang thai có ý nghĩa quan trọng trong việc giúp mẹ và bé có thể tránh khỏi những bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như sởi, thủy đậu, rubella, cúm, viêm gan B,... Vì vậy, để chuẩn bị tốt nhất trước khi sinh con, người mẹ nên tiêm phòng các loại vắc xin được bác sĩ khuyên dùng.

1. Vì sao nên tiêm phòng trước khi mang thai?

Sau khi được khám sàng lọc trước khi mang thai, các bác sĩ thường khuyên phụ nữ nên tiêm một số loại vắc xin phòng ngừa các bệnh truyền nhiễm để tránh rủi ro trong thai kỳ. Nguyên nhân là vì nếu không tiêm phòng thì trong thời kỳ mang thai, khi sức đề kháng giảm xuống, thai phụ sẽ mắc phải một số bệnh lý nguy hiểm cho cả mẹ và bé như:

  • Nếu mẹ bị sởi trong thai kỳ thì thai nhi có nguy cơ cao bị kém phát triển, dị dạng, sảy thai, thai lưu hoặc sinh non.
  • Người mẹ bị quai bị khi mang thai thì virus quai bị có thể tác động xấu tới buồng trứng, làm ảnh hưởng tới khả năng sinh sản. Nếu mắc quai bị trong 3 tháng đầu hoặc 3 tháng cuối thai kỳ thì thai nhi có nguy cơ cao bị dị tật bẩm sinh, suy dinh dưỡng bào thai, thai lưu hoặc sinh non.
  • Thai phụ nhiễm thủy đậu trong 3 tháng đầu và 3 tháng giữa có thể khiến thai nhi bị hội chứng thủy đậu bẩm sinh: sẹo ở da, tật đầu nhỏ, ngắn chi, bệnh lý võng mạc, đục thủy tinh thể, chậm phát triển tâm thần,... Nếu bà bầu bị nhiễm thủy đậu trong vòng 5 ngày trước sinh thì bé sơ sinh có thể bị nhiễm thủy đậu lan tỏa, tỷ lệ tử vong lên tới 25 - 30%.
  • Nếu bà bầu bị nhiễm rubella thì có thể gây ra các dị tật bẩm sinh cho thai nhi, sảy thai hoặc để lại di chứng cho trẻ khi chào đời như điếc, tim bẩm sinh, mù một phần hoặc hoàn toàn, chậm phát triển tâm thần,...
  • Phụ nữ mang thai nhiễm cúm nặng có thể tăng nguy cơ sảy thai, thai lưu và có thể gặp biến chứng nghiêm trọng về phổi, đặc biệt ở những thai phụ có tiền căn hen phế quản hoặc tiểu đường.
  • Các bệnh khác: đều ảnh hưởng tới sự phát triển bình thường, khỏe mạnh của trẻ.
tiem-phong-truoc-khi-mang-thai-1
Tiêm vắc xin phòng ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm trước khi mang thai

Do vậy, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ cần có kế hoạch mang thai cụ thể và chủ động đi tiêm phòng để tránh những rủi ro đáng tiếc có thể xảy ra trong thai kỳ. Trước khi tiêm phòng, phụ nữ sẽ được xét nghiệm máu để đánh giá chính xác khả năng miễn dịch, lượng kháng thể đối với mỗi loại bệnh để được chỉ định nên tiêm phòng vắc xin nào và thời gian tiêm phòng trước khi mang thai phù hợp nhất.

2. Các loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai

Một số loại vắc xin cần tiêm trước khi mang thai là:

  • Vắc xin phòng viêm gan B: liều tiêm là 3 mũi, người mẹ sẽ được xét nghiệm trước khi tiêm, nếu có đủ kháng thể rồi thì không cần tiêm.
  • Vắc xin ngừa ung thư cổ tử cung HPV: liều tiêm 3 mũi, cho phụ nữ dưới 26 tuổi và trước khi mang thai ít nhất 6 tháng.
  • Vắc xin chủng ngừa sởi - quai bị - rubella: tiêm 1 mũi vắc xin MMR, thai phụ được xét nghiệm trước khi tiêm, nên tiêm phòng cách ít nhất 1 - 3 tháng trước khi mang thai.
  • Vắc xin phòng thủy đậu: phụ nữ từng nhiễm bệnh hoặc đã tiêm phòng sẽ không cần tiêm vì trong cơ thể đã có kháng thể chống lại bệnh. Những phụ nữ chưa nhiễm bệnh nên tiêm phòng trước khi mang thai tối thiểu 3 tháng và tránh tiếp xúc với bệnh nhân thủy đậu trong thời kì có thai.
  • Vắc xin ngừa cúm: có hiệu lực bảo vệ 70 - 80%, nên tiêm nhắc lại hằng năm, đặc biệt với phụ nữ có tiền căn hen phế quản hay tiểu đường.
  • Vắc xin ngừa phế cầu khuẩn, viêm gan A, uốn ván, bạch cầu, ho gà,... nên tiêm nếu có chỉ định của bác sĩ.
tiem-phong-truoc-khi-mang-thai-2
Có nhiều loại vắc xin được chỉ định tiêm cho phụ nữ khi có kế hoạch có con

Hầu hết các vắc xin đều là dạng virus còn sống, chỉ bị làm yếu đi nên các bác sĩ đều khuyên bà bầu nên tiêm phòng trước khi mang thai tối thiểu 1 tháng để tránh trường hợp mắc bệnh.

Khi có nhu cầu khám sàng lọc trước khi mang thai và tiêm phòng, phụ nữ nên chọn những bệnh viện uy tín có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi. Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City luôn cung cấp với dịch vụ khám, kiểm tra sức khỏe và tiêm phòng trước khi mang thai.

Vinmec Times City đáp ứng đầy đủ các loại vắc xin tiêm chủng theo các phác đồ cập nhật mới nhất về loại vắc xin và lịch tiêm chủng. Tất cả các sinh phẩm, vắc xin tại Vinmec đều có nguồn gốc rõ ràng, chất lượng cao, được bảo quản trên dây chuyền lạnh theo tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Bộ Y tế và Tổ chức Y tế thế giới. Các khách hàng sẽ được khám sàng lọc trước tiêm và theo dõi sức khỏe sau tiêm, đảm bảo an toàn với hiệu quả tiêm chủng cao nhất.

3. Chương trình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai của Vinmec Times City

Các dịch vụ tiêm phòng trước khi mang thai là 1 trong những nội dung của Chương trình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai tại Vinmec.

Theo thống kê của WHO phát hành năm 2017, tại Việt Nam, tỷ lệ tử vong của trẻ sơ sinh là 11.4/1000 ca và tỷ lệ tử vong của bà mẹ khi sinh là 54/100.000 ca. Mỗi năm nước ta có khoảng 54/100.000 sản phụ tử vong khi mang thai và sau sinh do bệnh tim mạch, nhiễm trùng, nội tiết, sản giật,...; 41.000 trẻ em sinh ra mỗi năm mắc khuyết tật bẩm sinh,... Do đó, việc tư vấn, kiểm tra sức khỏe trước khi mang thai cho các cặp vợ chồng đang có kế hoạch mang thai hoặc những cặp đôi đã từng mang thai, sinh con mắc dị tật bẩm sinh, bệnh lý mãn tính,... là vô cùng quan trọng để giảm thiểu tới mức tối đa các nguy cơ có thể xảy ra.

tiem-phong-truoc-khi-mang-thai-3
Tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai tại Vinmec

Thấu hiểu thực tế này, Vinmec đã triển khai Chương trình tư vấn và chăm sóc sức khỏe trước khi mang thai với các dịch vụ sau:

  • Tư vấn di truyền trước khi mang thai: chuyên gia di truyền của Vinmec sẽ trao đổi về các nguy cơ di truyền có thể ảnh hưởng tới thai kỳ trước khi mang thai, bao gồm thực hiện các xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán cần thiết, giúp các cặp vợ chồng có thể đưa ra quyết định chính xác, ngăn ngừa nguy cơ xuất hiện hoặc tái xuất hiện các bệnh lý di truyền trong gia đình.
  • Sàng lọc trước khi mang thai: phát hiện khả năng mang gen bệnh đối với những gia đình có người mắc bệnh di truyền hoặc các bệnh phổ biến ở người Việt như bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia). Phương pháp này cho phép các cặp vợ chồng lên kế hoạch mang thai phù hợp ngay cả khi có nguy cơ sinh con mắc bệnh di truyền nhờ sự hỗ trợ của các chuyên gia trong lĩnh vực di truyền, công nghệ Gen, Sản khoa, Nhi khoa và hỗ trợ sinh sản của Vinmec.
  • Chuẩn bị cho dịch vụ hỗ trợ sinh sản: Vinmec cung cấp dịch vụ tư vấn và chăm sóc sức khỏe từ trước khi mang thai cho các cặp vợ chồng phải áp dụng kỹ thuật hỗ trợ sinh sản như thụ tinh ống nghiệm (IVF) hay tiêm tinh trùng vào bào tương noãn (ICSI),... để tăng khả năng sinh con khỏe mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ xảy ra các rủi ro trong quá trình mang thai, sinh và sau sinh.
  • Tư vấn sử dụng dược phẩm trong thai kỳ: bác sĩ Vinmec sẽ trao đổi với cặp vợ chồng muốn sinh con về các vấn đề sử dụng thuốc trong thai kỳ, đảm bảo sử dụng thuốc một cách hợp lý trước và trong quá trình mang thai, tránh nguy cơ xảy ra những hậu quả khôn lường do sử dụng thuốc không đúng như dị tật bẩm sinh, sẩy thai, sinh non,...
  • Tiêm phòng vắc xin: chuyên gia của Vinmec sẽ thảo luận với khách hàng về các loại vắc xin cần tiêm phòng trước khi mang thai và đề xuất thời điểm tiêm ngừa thích hợp. Vinmec có sẵn dịch vụ tiêm chủng đạt chuẩn quốc tế, sẵn sàng phục vụ khách hàng có nhu cầu.
  • Uống vitamin và Acid Folic: chuyên gia của Vinmec sẽ trao đổi với các cặp vợ chồng về hiệu quả của việc sử dụng vitamin tổng hợp, Acid Folic (vitamin B9) trước khi mang thai để cải thiện sức khỏe, giảm nguy cơ sinh non bị các rối loạn phổ tự kỷ và dự phòng các dị tật ống thần kinh thai nhi.
  • Sử dụng thực phẩm: người tham gia sẽ được chuyên gia tư vấn đầy đủ về vấn đề an toàn thực phẩm, đảm bảo dinh dưỡng trong quá trình mang thai. Nếu phụ nữ mắc một số bệnh mãn tính như đái tháo đường, các chuyên gia sẽ hỗ trợ bạn điều chỉnh chế độ ăn và có hướng theo dõi thích hợp trong suốt quá trình mang thai.
  • Tư vấn đề phòng phơi nhiễm hóa chất độc hại: các chuyên gia tư vấn của Vinmec sẽ hướng dẫn các cặp vợ chồng nhận biết và phòng tránh các tác nhân có thể gây nguy hiểm cho thai kỳ như: môi trường ô nhiễm, thuốc lá, rượu bia, chất gây nghiện, thuốc bảo vệ thực vật, hóa chất trong mỹ phẩm, đồ dùng bằng nhựa không an toàn, tia X (trong chẩn đoán y khoa),...
  • Các vấn đề sức khỏe của cả chồng và vợ: hỗ trợ tư vấn, đề xuất phương án chữa trị cho các cặp vợ chồng mắc bệnh viêm nhiễm âm đạo, bệnh lây qua đường tình dục, đái tháo đường, bệnh tim mạch,...

Khách hàng có thể trực tiếp đến Vinmec Times City để thăm khám hoặc liên hệ hotline 0243 9743 556 để được hỗ trợ.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Hà Nội.

14.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan