Hiện đã có thuốc điều trị đặc hiệu, vắc-xin phòng 2019-nCoV chưa?

Hiện chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cũng như vaccine phòng 2019-nCoV. Tuy nhiên người nhiễm 2019-nCOV cần được chăm sóc thích hợp nhằm làm giảm và điều trị các triệu chứng, và những ca nặng cần được chăm sóc đặc biệt. Một số biện pháp điều trị đặc hiệu hiện đang được nghiên cứu và thử nghiệm lâm sàng. WHO đang trợ giúp và điều phối các nỗ lực phát triển thuốc điều trị nCoV với nhiều trung tâm nghiên cứu và hãng dược khác nhau.

Nếu muốn tự bảo vệ không bị nhiễm 2019-nCoV, cần duy trì vệ sinh tay và đường hô hấp, ăn uống và xử lý thực phẩm một cách an toàn và tránh tiếp xúc gần với bất kỳ ai có triệu chứng hô hấp như ho và sổ mũi.

Những biện pháp dưới đây KHÔNG được khuyến cáo để điều trị 2019-nCoV vì không có hiệu quả thiết thực và thậm chí có thể gây hại:

  • Uống vitamin C
  • Hút thuốc
  • Uống các loại trà thảo dược
  • Đeo nhiều lớp khẩu trang để tăng cường bảo vệ
  • Tự uống thuốc như kháng sinh

Trong bất kỳ trường hợp nào, khi bị sốt, ho và khó thở, hãy nhanh chóng đi khám để giảm nguy cơ bệnh tiến triển nặng và nhất thiết cần nói với chuyên viên y tế nếu bạn từng tới Trung Quốc.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Y học tái tạo Vinmec (VIASRM) dịch và tổng hợp từ các nguồn: CDC, WHO, ECDC.

4.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan