An toàn trong nội soi tiêu hóa ở bệnh nhân viêm ruột trong đại dịch coronavirus 2019

Bài viết bởi Thạc sĩ, Bác sĩ Mai Viễn Phương - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Central Park

Dữ liệu về tỷ lệ nhiễm SARS-CoV-2 ở bệnh nhân bệnh viêm ruột còn mâu thuẫn. Bằng chứng ban đầu cho thấy rằng bệnh nhân bệnh viêm ruột có nguy cơ mắc COVID-19 thấp hơn so với dân số chung, vì các nghiên cứu tiếp theo báo cáo rằng không có trường hợp COVID-19 nào được chẩn đoán trong số bệnh nhân bệnh viêm ruột được theo dõi tại các trung tâm chuyển tuyến ở Trung Quốc và Ý.

1. Nguy cơ nhiễm SARS-COV-2 trong những bệnh viêm ruột là gì?

Các nghiên cứu khác đánh giá nguy cơ COVID-19 ở bệnh nhân bệnh viêm ruột báo cáo tỷ lệ mắc là 4,9 trường hợp trên 1000 bệnh nhân bệnh viêm ruột trong một nhóm thuần tập Tây Ban Nha và 2,5 trường hợp trên 1000 bệnh nhân bệnh viêm ruột ở Pháp và Ý. Trong một đánh giá có hệ thống và phân tích tổng hợp gần đây của Aziz và cộng sự bao gồm sáu nghiên cứu kết hợp dữ liệu từ 9177 bệnh nhân bị bệnh viêm ruột, tỷ lệ tổng hợp của COVID-19 trong dân số bệnh viêm ruột là khoảng 0,3%, điều này rất đáng yên tâm, vì tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn so với dân số chung (0,2% -4,0%). Mặc dù có bằng chứng hạn chế, có vẻ như bệnh nhân bệnh viêm ruột không có nguy cơ mắc phải COVID-19 cao hơn, và nhiễm trùng SARS-CoV-2 dường như không phổ biến hơn ở bệnh nhân bệnh viêm ruột so với dân số chung. Tuy nhiên, dữ liệu này phải được giải thích một cách thận trọng vì bệnh nhân bệnh viêm ruột có thể tuân thủ tốt hơn các biện pháp bảo vệ, tránh xa xã hội và vệ sinh, điều này có thể giải thích tỷ lệ mắc bệnh thấp hơn ở nhóm dân số này.

bệnh viêm ruột
COVID-19 và SARS-CoV-2 không thường thấy ở bệnh nhân viêm ruột

2. Các biện pháp an toàn để bảo vệ chống lại sự lây nhiễm COVID-19

Nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ lây lan nhiễm trùng từ các bệnh nhân COVID-19 có thể xảy ra, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo, và bảo tồn các nguồn lực và phương tiện phòng hộ các nhân, một số biện pháp được khuyến nghị bởi các hiệp hội nội soi tiêu hoá khác nhau. Các khuyến nghị về an toàn có thể được nhắm mục tiêu đến cấu trúc đơn vị, an toàn cho bệnh nhân, an toàn cho chuyên gia chăm sóc sức khỏe và chăm sóc thiết bị / phòng nội soi.

Cấu trúc đơn vị:

Giới hạn số lượng bệnh nhân theo lịch trình; Cân nhắc khoảng thời gian ít nhất một giờ giữa các thủ thuật soi; Lựa chọn các chỉ định nội soi và hoãn các chỉ định khác chưa cần thiết; Đánh giá trước khi khám từ xa với bảng câu hỏi về các triệu chứng và liên hệ với COVID-19; Thông báo sự cần thiết phải đeo khẩu trang; Áp dụng các quy tắc cách xa xã hội trong phòng chờ; Tránh tiếp xúc cơ thể; Hạn chế thời gian và số lượng người trong phòng chờ; Đảm bảo rằng chỉ thực hiện thủ thuật với thuốc an thần hoặc gây mê cần có người đi cùng; Người thân và người chăm sóc bị cấm vào bệnh viện hoặc đơn vị nội soi trừ khi được yêu cầu; Sinh viên y tế và điều dưỡng bị hạn chế trong các đơn vị nội soi trong các cuộc khủng hoảng đại dịch; Chỉ cho phép nhân viên thiết yếu có phương tiện phòng hộ các nhân thích hợp bên trong đơn vị nội soi; Giữ cửa đóng lại; Cung cấp thông tin về vệ sinh tay; Cuộc gọi tái khám một tuần sau khi nội soi: Vì các triệu chứng của COVID-19 có thể xảy ra sau khi nhiễm trùng, bệnh nhân được nội soi có thể phát triển các triệu chứng sau thủ thuật nếu họ đã nhiễm SARS-CoV-2 ở cấp cộng đồng ngay trước khi nội soi. Đó là một cách để xác minh xem các biện pháp bảo vệ tại đơn vị có hoạt động hay không

An toàn cho bệnh nhân:

Kiểm tra lại các triệu chứng COVID-19 (sốt> 37,5 ° C; ho, khó thở, khó thở và khó thở) hoặc tiếp xúc khi nhập viện; Truy cập nhiệt độ cơ thể; Cung cấp cho bệnh nhân dung dịch cồn để rửa tay sạch; Trước khi vào phòng nội soi, bệnh nhân được yêu cầu mặc áo choàng bông, quấn tóc, đeo khẩu trang; Gạc mũi không phải là một khuyến cáo thường xuyên, vì chúng thường không có sẵn hoặc không được xác thực.

Covid
An toàn cho bệnh nhân viêm ruột trong mùa COVID

Sự an toàn của các chuyên gia chăm sóc sức khỏe:

AGA và SFED khuyến nghị sử dụng miếng lọc mặt (FFP) lớp hô hấp 2 hoặc 3 (FFP2 hoặc FFP3) thay cho mặt nạ phẫu thuật để bảo vệ các chuyên gia Chăm sóc sức khỏe (HCP) trong các quy trình tiêu hóa trên và dưới, bất kể trạng thái COVID-19 của bệnh nhân. Đề xuất thay đổi mặt nạ phụ thuộc vào các khuyến nghị của khu vực; Hạn chế số lượng nhân viên nội soi và phòng nội soi vận hành; Các nhóm làm việc nội soi nên bao gồm một bác sĩ nội soi tư vấn, một y tá nội soi được đào tạo chuyên sâu và, nếu có thể, một bác sĩ gây mê tư vấn; HCPs nên được kiểm tra các triệu chứng COVID-19 và đo nhiệt độ cơ thể của họ; HCPs nên đeo mặt nạ FFP2 trong toàn bộ thời gian tại đơn vị nội soi vì SARS-CoV-2 vẫn tồn tại trong bình xịt ít nhất 3 giờ; Các HCP nên được đào tạo về cách mặc quần áo và cởi quần áo phương tiện phòng hộ các nhân, và rửa tay là bắt buộc trước cả hai giai đoạn; HCPs phải tháo kính áp tròng và mặc trang phục: Hairnet, áo choàng dài chống nước có khóa lưng, khẩu trang FFP2, kính bảo vệ mắt và găng tay trùm ngoài áo choàng. Trên các lớp khác, một chiếc áo choàng sử dụng một lần và một đôi găng tay khác; Các HCP nên thay áo choàng dùng một lần và găng tay thứ hai trong mỗi quy trình; Rửa tay là bắt buộc trước và sau mỗi lần tương tác với bệnh nhân và các HCP khác; Thuốc an thần có ý thức vẫn là lựa chọn khả thi nhất và có thể được cung cấp và quản lý ngay cả khi bệnh nhân đeo khẩu trang. Các HCP nên thay áo choàng dùng một lần và găng tay thứ hai trong mỗi quy trình; Rửa tay là bắt buộc trước và sau mỗi lần tương tác với bệnh nhân và các HCP khác; Thuốc an thần có ý thức vẫn là lựa chọn khả thi nhất và có thể được cung cấp và quản lý ngay cả khi bệnh nhân đeo khẩu trang. Các HCP nên thay áo choàng dùng một lần và găng tay thứ hai trong mỗi quy trình; Rửa tay là bắt buộc trước và sau mỗi lần tương tác với bệnh nhân và các HCP khác; Thuốc an thần có ý thức vẫn là lựa chọn khả thi nhất và có thể được cung cấp và quản lý ngay cả khi bệnh nhân đeo khẩu trang.

Phòng thiết bị / nội soi:

Phòng áp suất âm để ngăn các khí dung tạo ra khuếch tán ra bên ngoài phòng được khuyến nghị chủ yếu trong các trường hợp được xác nhận hoặc nghi ngờ cao về COVID-19; Khử trùng và khử nhiễm bằng chất tẩy rửa trung tính và chất khử trùng diệt khuẩn sử dụng 0,05% natri hypoclorit hoặc 70% etanol trên bề mặt và thiết bị có hiệu quả trong việc loại bỏ vi rút; Tất cả các ống nội soi được sử dụng phải trải qua quá trình tái xử lý và khử trùng tiêu chuẩn; Tất cả các phụ kiện đã sử dụng phải được thải bỏ; Giường phải được làm sạch bằng các sản phẩm khử trùng cụ thể và thay khăn trải giường cho từng bệnh nhân.

Nội soi giai đoạn sau đại dịch

Khi đại dịch COVID-19 kết thúc, các đơn vị nội soi phải đối mặt với một danh sách nhu cầu chết tiệt và không thể quay trở lại chương trình làm việc thông thường, vì khoảng thời gian giữa các thủ thuật sẽ cần phải kéo dài hơn để ngăn chặn các đợt bùng phát mới. Việc phân tầng các ưu tiên sẽ là cần thiết. Một số thuật toán dựa trên các xét nghiệm tại điểm chăm sóc có sẵn xem xét dữ liệu khu vực dịch tễ học và đánh giá rủi ro lâm sàng chính xác đang được đề xuất để phân tầng bệnh nhân. Dù sử dụng phương pháp nào để ưu tiên nội soi, điều quan trọng là duy trì liên lạc chặt chẽ với bệnh nhân bệnh viêm ruột qua điện thoại hoặc email để theo dõi các triệu chứng cụ thể. Việc lập kế hoạch cẩn thận cho giai đoạn sau đại dịch là điều cần thiết và cần có sự phân tích từng trường hợp cụ thể với đánh giá lại tình trạng của bệnh nhân bởi cả bác sĩ lâm sàng và nội soi, và y học từ xa có thể là một công cụ hữu ích để giúp cuộc trò chuyện này

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Tài liệu tham khảo
Chebli JMF, Queiroz NSF, Damião AOMC, Chebli LA, Costa MHM, Parra RS. How to manage inflammatory bowel disease during the COVID-19 pandemic: A guide for the practicing clinician. World J Gastroenterol 2021; 27(11): 1022-1042 [PMID: 33776370 DOI: 10.3748/wjg.v27.i11.1022]

187 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan