Bản tin Corona 28/02: Hàn Quốc 505 ca nhiễm mới, Công bố hết dịch ở Khánh Hòa

Công bố Khánh Hòa hết dịch, F1 Vietnam Grand Prix vẫn diễn ra đúng lịch, Số người nhiễm Covid-19 tại Hàn Quốc lên hơn 1.700, Nhật có ca tái nhiễm. Tất cả châu lục, trừ châu Nam Cực, đều ghi nhận ca nhiễm COVID-19 với 49 quốc gia, vùng lãnh thổ công bố có người mắc. Đây là những thông tin nổi bật có trong bản tin Corona hôm nay

Số nhiễm ở Hàn Quốc lên hơn 1.700

Tính đến cuối ngày 27/2 Hàn Quốc ghi nhận thêm 505 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm tại nước này lên con số 1.700. Đây là lần đầu tiên, số ca nhiễm mới trong ngày ngoài Trung Quốc cao hơn Trung Quốc.

Các tỉnh và thành phố lớn khác cũng có một số ca bệnh như ở thủ đô Seoul có 6 trường hợp nhiễm bệnh, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết.

Kể từ khi nâng mức cảnh báo dịch bệnh lên màu "đỏ", mức cảnh báo dịch bệnh cao nhất tại Hàn Quốc, cơ quan y tế nước này tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở Daegu, tâm điểm bùng phát COVID-19 và tỉnh Bắc Gyeongsang.

Nhiều công ty Hàn Quốc bắt đầu áp dụng chế độ làm việc từ xa nhằm cách ly nhân viên của họ khỏi nguy cơ lây lan dịch bệnh COVID-19.

Hàn Quốc đã sửa đổi các hướng dẫn y tế công cộng và yêu cầu những người bị sốt hoặc gặp các vấn đề về hô hấp không được đến trường học, các công ty và không đi ra ngoài.

Hàn Quốc
Một bệnh nhân nhiễm virus Corona nhập viện tại Hàn Quốc

Mỹ - Hàn hoãn vô thời hạn các cuộc tập trận chung

Quân đội Mỹ và Hàn Quốc ngày 27-2 thông báo sẽ hoãn vô thời hạn các cuộc tập trận chung trong tương lai trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19 ở Hàn Quốc. Quyết định được đưa ra sau khi Seoul nâng mức cảnh báo đối với dịch bệnh lên mức cao nhất. Các hoạt động huấn luyện chung cũng sẽ bị hoãn lại cho đến khi có thông báo mới.

Bộ Ngoại giao Mỹ cũng nâng mức khuyến cáo du lịch Hàn Quốc lên mức cao thứ hai, kêu gọi công dân Mỹ xem xét lại việc đi du lịch Hàn Quốc vì lo ngại dịch COVID-19.

Người Việt bị sốt trên chuyến bay từ Daegu âm tính với nCoV

Một nam thanh niên quê Hải Dương đi chuyến bay chở 80 người từ Daegu (Hàn Quốc) về Đà Nẵng trưa 24/2, bị sốt khi đo thân nhiệt tại sân bay. Qua xét nghiệm cho thấy, người này âm tính với Covid-19, tuy nhiên vẫn phải cách ly 14 ngày tại bệnh viện phổi Đà Nẵng.

Hiện 57 người Việt trên chuyến bay này được cách ly tập trung 14 ngày; 18 người Hàn Quốc đã về nước vì không chịu vào khu cách ly tại Bệnh viện Phổi.

Khai báo gian dối để trốn cách ly phòng dịch, có thể bị phạt 5-10 triệu đồng

Nghị định 176/2013/NĐ-CP quy định người nào từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, sẽ bị phạt tiền 5-10 triệu đồng.

Bên cạnh đó, nếu người có hành vi trốn khỏi nơi cách ly mà mang mầm bệnh, lây nhiễm cho người khác còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 240 Bộ luật hình sự về tội làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Nếu bị truy tố, tùy theo mức độ gây thiệt hại mà người phạm tội có thể bị phạt tù lên đến 12 năm và có thể bị phạt tiền 20-100 triệu đồng.

cách ly
Sẽ xử lý theo pháp luật những người bỏ trốn khỏi khu vực cách ly dịch Corona

Công bố tỉnh Khánh Hòa hết dịch COVID-19

Bộ Y tế vừa ban hành Quyết định công bố hết dịch COVID-19 tại tỉnh Khánh Hòa. Theo Quyết định, Bộ Y tế cũng đề nghị UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các đơn vị liên quan tiếp tục thực hiện các biện pháp giám sát, phòng, chống dịch theo quy định của Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007. Trước đó, ngày 31/1/2020, Bộ Y tế đã có quyết định số về việc công bố dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng virus mới corona gây ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa sau khi phát hiện một nhân viên lễ tân khách sạn nhiễm bệnh. Sau một thời gian điều trị, người bệnh tại Khánh Hòa đã được chữa khỏi và không phát hiện trường hợp nhiễm mới.

Chặng đua Formula 1 Vietnam Grand Prix vẫn diễn ra

“Vietnam Grand Prix sẽ diễn ra vào 5-4 tại Hà Nội, chúng tôi sẽ vẫn tổ chức chặng đua. Chúng ta sẽ đến Melbourne, đến Bahrain và Hà Nội” - Hãng tin Reuters ngày 26-2 dẫn lời ông Chase Carey - tổng giám đốc Formula 1.

Ngày 26-2, Vietnam Grand Prix (VGPC) - đơn vị tổ chức chặng đua Formula 1 Vietnam Grand Prix - chính thức công bố đường đua Hà Nội đã hoàn tất thi công toàn bộ 5,607km và các hạng mục cố định đi kèm.

“Chúng tôi đã sẵn sàng và chờ đợi chào đón thế giới đến với Hà Nội” - bà Lê Ngọc Chi, tổng giám đốc Vietnam Grand Prix, cho biết.

Ca nhiễm tại Ý tiếp tục tăng mạnh

Tờ China Daily ngày 27-2 đưa tin tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Ý đã tăng lên 470 ca. Chính quyền Thủ tướng Ý Giuseppe Conte đã kêu gọi các nước láng giềng ở châu Âu hợp tác thay vì cô lập và phân biệt Ý. Đã có 12 người tử vong ở Ý trong bối cảnh nước này đang vật lộn với dịch bệnh bùng phát.

Iran tuyên bố sớm sản xuất "hàng triệu bộ xét nghiệm"

Phát biểu trong một phiên họp nội các tại Tehran, Tổng thống Iran Hassan Rouhani cho biết các chuyên gia nước này đang chuẩn bị tiến hành khâu thử nghiệm cuối cùng đối với thiết bị xét nghiệm virus SARS-CoV-2 và sẽ đưa vào sản xuất hàng loạt trong tương lai gần.

Ông Rouhani khẳng định tất cả các cuộc thử nghiệm ban đầu đối với thiết bị này đã cho kết quả “tích cực và đáng tin cậy”, đồng thời nói thêm rằng thiết bị này sẽ được đưa vào khâu thử nghiệm cuối cùng trong vài ngày tới. Tính tới ngày 27-2, Iran đã có 19 người thiệt mạng vì COVID-19

Xét nghiệm nào giúp phát hiện virus Corona?
Bộ xét nghiệm xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Trung Quốc thêm 433 ca nhiễm mới, 29 ca tử vong

Trung Quốc sáng 27-2 thông báo, nước này có thêm 433 ca nhiễm mới tại đại lục, cao hơn so với số 406 ca nhiễm mới của ngày trước đó. Số ca tử vong là 29, thấp nhất trong 1 tháng qua. Riêng tỉnh Hồ Bắc ghi nhận thêm 409 ca nhiễm mới và 26 ca tử vong.

Tính đến cuối ngày hôm qua, tỉnh Hồ Bắc đã ghi nhận tổng cộng 65.596 ca nhiễm COVID-19 và 2.641 ca tử vong. Tổng số ca tử vong tại Trung Quốc đại lục là 2.744 ca, theo Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc.

Vũ Hán thả tù nhân nhiễm nCoV

Quản lý nhà tù ở thành phố Vũ Hán bị điều tra sau khi phóng thích một nữ tù nhân nhiễm nCoV và để người này về Bắc Kinh.

Truyền thông Trung Quốc đưa tin nữ tù nhân họ Hoàng gần đây được phép rời khỏi nhà tù ở thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc sau khi chấp hành xong bản án. Cô này sau đó được người thân lái xe đưa trở về thủ đô Bắc Kinh. Trung tâm Ngăn ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Bắc Kinh sau đó xác nhận nữ tù nhân họ Hoàng đã bị nhiễm nCoV. Cô hiện được cách ly cùng ba thành viên gia đình.

Một nhóm quan chức Bộ Tư pháp, Tòa án Tối cao và Bộ Công an sẽ đến Vũ Hán để điều tra về sự việc tại sao tù nhân này trở về được Bắc Kinh trong khi đang có lệnh phong tỏa toàn bộ Vũ Hán.

Vũ Hán
Trung Quốc cử một nhóm điều tra tới Vũ Hán để điều tra vụ việc trên

Đài Loan Trung Quốc nâng mức ứng phó dịch COVID-19 lên cao nhất

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan cho biết người đứng đầu chính quyền Su Tseng Chang công bố quyết định này trong cuộc họp nội các hôm nay 27-2. Đài Loan đã ghi nhận 32 ca nhiễm COVID-19 và 1 ca tử vong.

Nhật có ca tái nhiễm COVID-19 đầu tiên sau 14 ngày xuất viện

Nhà chức trách tại thành phố Osaka, Nhật Bản xác nhận bệnh nhân là một nữ hướng dẫn viên du lịch 40 tuổi, từng dẫn một đoàn khách đến từ Vũ Hán. Cô bị tái nhiễm 14 ngày sau khi được cho xuất viện. Theo Đài NHK của Nhật Bản, bệnh nhân được phát hiện dương tính với virus corona mới vào ngày 29-1 sau khi tiếp xúc với đoàn khách Trung Quốc vào giữa tháng đó.

Cô được một trung tâm y tế địa phương cho xuất viện sau khi hồi phục vào ngày 1-2 và được xác nhận không còn virus trong người sau một số lần xét nghiệm ngày 6-2. Hơn 2 tuần sau đó, cô bị xác nhận tái nhiễm, sau khi cảm thấy đau họng và tức ngực.

Bệnh nhận được cho là đã đeo khẩu trang và ở nhà kể từ khi được cho xuất viện lần đầu. Cô không đi làm và không có tiếp xúc với ai, Đài NHK thông tin thêm. các quan chức y tế Osaka đặt ra 2 giả thuyết, hoặc là SARS-CoV-2 còn sót lại trong người bệnh nhân đã nhân lên hoặc là cô đã bị một người khác lây nhiễm.

Một chuyên gia về các bệnh truyền nhiễm tại Đại học Osaka cho biết những người đã từng bị nhiễm virus sẽ phát triển kháng thể trong cơ thể, vì vậy họ thường có thể tránh bị tái nhiễm bởi cùng một loại virus.

Tuy nhiên, nếu không có đủ kháng thể, chuyện bị tái nhiễm hoặc virus sinh sôi nảy nở trở lại là điều tất yếu.

Ở một diễn biến khác, Thành phố Osaka, Nhật Bản sẽ đóng cửa tất cả trường công từ mẫu giáo đến cấp 2 từ ngày 29-2 đến ngày 13-3 như một biện pháp phòng ngừa virus corona lây lan, theo báo Kyodo News.

Tính tới cuối ngày 26-2, Nhật Bản đã có 171 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 13 ca trong tình trạng nguy kịch, 3 ca tử vong. Tổng số người được chữa khỏi là 23.

Nhật Bản phát hiện ca tái nhiễm Covid-19 đầu tiên
Nhật Bản phát hiện ca tái nhiễm Covid-19 đầu tiên

Nga phòng dịch nghiêm ngặt

Phó thủ tướng Nga Tatyana Golikova thông báo từ ngày 1-3 tới, tất cả các hãng hàng không, ngoại trừ Aeroflot và Aurora, sẽ ngừng bay tới Hàn Quốc.

Bà Golikova cho biết Hãng hàng không Aurora sẽ hoạt động theo chế độ bay thuê cho đến khi đưa tất cả công dân Nga về nước.

Thêm vào đó, từ nửa đêm 28-2, Nga sẽ ngừng cấp thị thực quá cảnh và thị thực thông thường cho công dân Iran, ngoại trừ các mục đích kinh doanh và nhân đạo.

Tiếp theo là cập nhật diễn biến tại một số quốc gia:

Iraq có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở thủ đô Baghdad và là ca thứ 6 trên cả nước. Bộ Y tế Iraq cho biết bệnh nhân nhiễm bệnh sau chuyến đi tới Iran. Tình trạng sức khỏe của người này đang “ổn định” tại một bệnh viện ở Baghdad.

Số ca nhiễm COVID-19 của Kuwait tăng lên 43, hãng tin Reuters dẫn lời quan chức Bộ Y tế nước này cho biết. Trong số các ca nhiễm có người từng đến Iran.

Thủ tướng Australia Scott Morrison cho biết lệnh cấm nhập cảnh đối với người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục sẽ được kéo dài thêm ít nhất một tuần nữa trong bối cảnh gia tăng lo ngại về nguy cơ lây lan chủng mới của virus corona gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, theo hãng tin Reuters.

Gruzia, Romania, Na Uy có các ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Ca nhiễm số 1 tại Romania là người từng tiếp xúc với một người Ý từng đến Romania hồi đầu tháng này trong khi ca tại Na Uy là một người trở về từ nước đang là điểm nóng của dịch Trung Quốc.

Đo thân nhiệt sân bay
Kiểm dịch nghiêm ngặt khu vực cảng hàng không quốc tế

Ngày 27-2, giới chức y tế Đan Mạch và Estonia cũng xác nhận có ca nhiễm COVID-19 đầu tiên. Ca ở Đan Mạch bị nhiễm virus corona sau khi trở về từ kỳ nghỉ ở miền Bắc nước Ý. Bệnh nhân hiện đang được cách ly tại nhà. Ca nhiễm ở Estonia là một công dân Iran vừa từ nước này trở lại Estonia.

Ả Rập Xê-út đã ngừng hoạt động cho phép người nước ngoài nhập cảnh để thăm các địa điểm tôn giáo, bao gồm cả 2 thánh địa linh thiêng nhất: Mecca và Medina.

Mỹ sắp thử nghiệm vaccine Covid-19 trên người

Moderna Therapeutics, công ty công nghệ sinh học ở Cambridge, Massachusetts, vận chuyển lô vaccine Covid-19 đầu tiên tới Viện Dị ứng và Bệnh truyền nhiễm Quốc gia (NIAID) thuộc Viện Y tế Mỹ (NIH) tại Bethesda, Marryland, để sẵn sàng cho thử nghiệm trên người vào đầu tháng 4. Vaccine này được tạo ra chỉ 42 ngày sau khi các nhà nghiên cứu Trung Quốc công bố trình tự gene của nCoV vào giữa tháng 1.

Vaccine Covid-19 của Moderna được phát triển trong thời gian kỷ lục do dựa trên phương pháp di truyền tương đối mới không đòi hỏi nuôi lượng lớn virus. Thay vào đó, vaccine chứa mARN, vật liệu di truyền đến từ ADN và tạo ra protein. Moderna đưa vào vaccine mARN mã hóa các protein của nCoV. Tế bào miễn dịch ở hạch bạch huyết có thể xử lý mARN, sau đó bắt đầu sản sinh protein giúp các tế bào miễn dịch khác nhận dạng virus và tiêu diệt.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

65.7K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan