Bản tin Corona 1/3: Hàn Quốc vỡ trận với 3.100 ca, Người Việt tại Daegu nhiễm Covid-19

Một người Việt tại Daegu hàn quốc nhiễm covid-19, Hàn Quốc vỡ trận với số ca nhiễm tăng chóng mặt, Ý trở thành ổ dịch của Châu, rất nhiều quốc gia Châu Âu ghi nhận số ca nhiễm đầu tiên.... Bệnh đã lan tới 61 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hàn Quốc vỡ trận, 3.100 người nhiễm bệnh

Trong vòng 10 ngày, số người nhiễm virus corona chủng mới tại Hàn Quốc đã tăng như vũ bão. Ngày 18-2 chỉ có 31 người nhiễm, đến ngày 29-2 đã tăng thành 3.150 người nhiễm.. Ngoài ra có thêm 1 ca tử vong (cụ ông 77 tuổi, sống tại Daegu), nâng tổng số người chết vì COVID-19 lên 17. Trong 17 người này thì 10 người có tuổi trên 60.

Đến nay, Hàn Quốc đã xác minh xong đợt 1 tình trạng sức khỏe của tín đồ giáo phái Tân Thiên Địa (170.000 người). Tỉ lệ có triệu chứng nhiễm là 2%.

Hơn 1 triệu người đã ký tên vào bản kiến nghị trên mạng yêu cầu luận tội nhà lãnh đạo Hàn Quốc Moon Jae In Chính giới Hàn Quốc không tiếc lời chỉ trích ông Moon vì cách xử lý cuộc khủng hoảng sai lầm, cụ thể là chậm trễ trong việc đóng cửa biên giới với Trung Quốc, không cung cấp đủ khẩu trang phòng bệnh cho người dân. Chính phủ Hàn Quốc nhận định thời điểm cuối tuần này và cuối tuần sau là bước ngoặt quan trọng trong công tác phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Nhân viên y tế tại Daegu, Hàn Quốc
Nhân viên y tế tại Daegu, Hàn Quốc

76 quốc gia/vùng lãnh thổ hạn chế nhập cảnh từ Hàn Quốc

Hãng tin Yonhap dẫn số liệu của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 29-2 cho biết có 76 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đang áp dụng các biện pháp hạn chế nhập cảnh và siết chặt quy trình kiểm dịch đối với những người đến từ Hàn Quốc. Trong số này có 34 quốc gia đang cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc và những công dân nước ngoài từng đến Hàn Quốc trong vài tuần trở lại đây. Nhiều quốc gia trong số này đã thêm Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và Ý - những nơi chịu ảnh hưởng lớn do dịch COVID-19 - vào danh sách kiểm dịch.

Về phía Hàn Quốc, nước này đã khuyến cáo công dân của họ xem xét lại hoặc hoãn bất kỳ chuyến đi nào đã lên kế hoạch đến các quốc gia áp dụng biện pháp hạn chế nhập cảnh giữa nỗi lo về sự lây lan của COVID-19.

Một người Việt nhiễm virus SARS-CoV-2 ở Daegu

Cơ quan Quản lý và Phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã xác nhận với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc một trường hợp người Việt Nam tại thành phố Daegu, một trong hai tâm dịch COVID-19 ở Hàn Quốc, nhiễm virus SARS-CoV-2. Theo Điều lệ Y tế quốc tế (IHR), KCDC đã gửi thông tin bệnh nhân này đến Bộ Y tế Việt Nam.

Hàn Quốc
Bệnh nhân được đưa đến bệnh viện ở Daegu

63/63 tỉnh thành cho học sinh, sinh viên nghỉ tiếp

Theo thông tin vừa cập nhật, 63/63 tỉnh thành đã chính thức công bố lịch đi học, nghỉ học của học sinh, sinh viên. Theo đó, hầu hết các địa phương đều cho học sinh mầm non, Tiểu học, THCS nghỉ thêm 1-2 tuần; học sinh THPT, giáo dục thường xuyên đi học từ ngày 2/3. Có 3 tỉnh chỉ cho học sinh lớp 12 đi học, các khối còn lại nghỉ học là: Đà Nẵng, Tuyên Quang, Vĩnh Long. Có 3 địa phương cho tất cả học sinh các cấp từ mầm non, tiểu học, THCS, THPT nghỉ thêm từ 1-2 tuần là: Hà Nội, Đồng Tháp và TP.HCM.

Ca tử vong ở Bắc Từ Liêm âm tính với virus SARS-CoV2

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội, đầu giờ chiều 29/2, Trung tâm đã có kết quả xét nghiệm đối với các mẫu bệnh phẩm là dịch tỵ hầu và dịch ngoáy họng của bệnh nhân N.X.Q. được phát hiện tử vong đêm 28/2/2020. Kết quả xét nghiệm, bệnh nhân âm tính đối với SARS-CoV-2. Trước đó, khoảng 23h ngày 28/2 đã phát hiện ca tử vong không rõ nguyên nhân tại một ngôi nhà trên phố Phạm Tuấn Tài, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội. Cơ quan chức năng đã tiến hành điều tra dịch tễ ca tử vong để khoanh vùng giám sát và cách ly y tế với những người đã có tiếp xúc; khử trùng ngôi nhà có ca tử vong và khu vực lân cận theo đúng hướng dẫn của Bộ Y tế. Kết quả xét nghiệm cho thấy người này âm tính với Covid 19

Cách ly virus corona
Bệnh nhân âm tính với virus SARS-CoV2

Khách từ Italy, Iran đến Việt Nam buộc phải khai báo y tế

Trước tình hình dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp tại Ý và Iran, Nhằm ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào Việt Nam, Bộ Y tế đề nghị UBND tỉnh/thành phố chỉ đạo các cơ quan liên quan thực hiện áp dụng tờ khai y tế đối với COVID-19.

Theo đó, từ 0h ngày 29/2, mọi khách nhập cảnh Việt Nam đến từ hoặc đi qua Iran và Italy đều phải khai báo y tế tại tất cả các cửa khẩu. Các tỉnh, thành phố bố trí phiên dịch tiếng Iran và Italy làm việc tại cửa khẩu để hỗ trợ việc khai báo y tế và sàng lọc tờ khai y tế. Như vậy, đến ngày 29/2, Việt Nam đã yêu cầu mọi khách từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Italy, Iran nhập cảnh đến Việt Nam đều phải khai báo y tế. Cũng từ 0h ngày 29/2, Việt Nam tạm dừng miễn thị thực với khách từ Hàn Quốc../.

Hiện trên giới đã có 85.638 ca nhiễm, 2.934 ca tử vong.

Chính khách đầu tiên ở Iran tử vong vì COVID-19

Ông Mohammad Ali Ramazani Dastak, nghị sĩ Iran, đã trở thành chính khách đầu tiên ở Iran tử vong vì dịch bệnh do virus corona chủng mới (COVID-19). Ông nhập viện "với các triệu chứng cúm và những vết thương do hóa chất" từ cuộc chiến tranh Iran - Iraq. Iran là quốc gia có số ca tử vong do COVID-19 nhiều nhất thế giới bên ngoài Trung Quốc đến lúc này. Tính đến chiều 29-2, có 593 ca nhiễm và 43 ca tử vong vì COVID-19 ở nước này. Nhà chức trách Iran đã ra lệnh đóng tất cả trường học tới ngày 3-3. Chính phủ nước này cũng mở rộng lệnh đóng cửa các trường đại học và cấm các sự kiện thể thao, hòa nhạc trong một tuần. Đến nay có một số quan chức cấp cao của Iran đã nhiễm virus corona chủng mới. Trong số này có phó tổng thống, thứ trưởng Bộ Y tế và 5 nghị sĩ.

Ông Mohammad Ali Ramazani Dastak, nghị sĩ Iran
Chính khách đầu tiên là ông Mohammad Ali Ramazani Dastak, nghị sĩ Iran

Ý thành ổ dịch ở châu Âu

Số người mắc COVID-19 ở Ý tính đến hết 29-2 đã tăng vọt lên 888 người nhiễm, 21 người chết. Trong khi chỉ một tuần trước đó, vào ngày 21-2, Ý mới có 3 người nhiễm SARS-CoV-2.

Mặc dù hiện tại dịch vẫn tập trung tại hai điểm nóng là Lombardy và Veneto ở miền bắc nước Ý, nhưng một số ca nhiễm đã xuất hiện ở miền nam nước này. Hơn 12 thành phố tại các vùng Lombardy và Veneto đã bị phong tỏa, khoảng 50.000 người dân không được phép đi khỏi địa phương. Nhưng bất chấp thực tế, SARS-CoV-2 vẫn đã lây lan tới 7 khu vực khác, trong đó có Sicily.

Cho tới nay dịch COVID-19 đã lây lan tới hơn 60 quốc gia trên toàn thế giới. Theo Hãng tin AFP, có khoảng 20 quốc gia ở châu Âu có người nhiễm. Số ca nhiễm ở Pháp cũng tăng gấp đôi trong 24 giờ qua, từ 18 ca tăng lên 38 ca. Đức ghi nhận 60 ca nhiễm nCoV hôm qua, tăng hơn hai lần so với ngày trước đó. Pháp thông báo phát hiện 57 ca nhiễm nCoV, tăng 19 ca. Thụy Sĩ phát hiện thêm 9 ca nhiễm nCoV, nâng số ca bệnh lên 15. Thụy Sĩ đã cấm toàn bộ sự kiện tập trung hơn 1.000 người đến ngày 15/3. Triển lãm ôtô quốc tế tại Geneva, dự kiến diễn ra ngày 7-17/3, đã bị hủy theo lệnh của giới chức Thụy Sĩ. Rất nhiều quốc gia ghi nhận ca nhiễm đầu tiên.

Ủy ban châu Âu kêu gọi các quốc gia thành viên xem xét, đánh giá lại những kế hoạch ứng phó trong tình thế sẽ xảy ra đại dịch của mỗi nước. Sau đó báo cáo lại cho Brussels về năng lực y tế của họ, trong đó bao gồm cả năng lực chẩn đoán và xét nghiệm trong phòng thí nghiệm với virus corona chủng mới.

Các nhân viên y tế tại sân bay Milan ở Ý kiểm tra thân nhiệt hành khách
Các nhân viên y tế tại sân bay Milan ở Ý kiểm tra thân nhiệt hành khách

Trung Quốc đại lục có 427 người nhiễm mới, số tử vong tăng

Tính đến hết ngày 28-2 toàn Trung Quốc đại lục có thêm 427 ca nhiễm mới, tăng thêm 100 ca so với 327 ca ngày trước đó. Số ca hồi phục và được cho xuất viện là 39.002. Hãng tin Reuters dẫn số liệu của Ủy ban Y tế Quốc gia cho biết tổng số ca nhiễm COVID-19 tại Trung Quốc đại lục là 79.251 ca. Tổng số người chết tới nay là 2.835 ca, tăng thêm 47 ca so với ngày trước đó. Trong ngày 28-2, riêng tỉnh Hồ Bắc cũng đã ghi nhận 423 ca nhiễm mới, tăng so với 318 ca ngày 27-2. Số người chết tăng thêm trong ngày 28-2 là 45 ca (so với 37 ca của ngày trước đó).

Trung Quốc cử 4 chuyên gia kiểm soát dịch bệnh tới Iran

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh cam kết Bắc Kinh sẽ gửi viện trợ giúp Tehran khống chế dịch bệnh. Ngoài ra, dù đang trong tình cảnh thiếu hụt vật tư y tế, Trung Quốc cũng gửi viện trợ tới Iran, trong đó có 250.000 khẩu trang.

Người dân Iran đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng
Người dân Iran đeo khẩu trang tại địa điểm công cộng

Đài Loan 5 ca nhiễm mới, Mỹ thêm ca thứ tư không rõ nguồn gốc

Đài Loan có thêm 5 ca nhiễm mới COVID-19, nâng tổng số ca lên 39, theo Reuters. Trong số này có 4 bệnh nhân là nhân viên y tế tiếp xúc với một người nhiễm bệnh trong bệnh viện và người còn lại trở về từ Trung Đông.

Mỹ cho biết đã có ca nhiễm COVID-19 không rõ nguồn gốc thứ tư, cho thấy dịch bệnh đang lan rộng tại nước này. Ca nhiễm mới nhất là một cậu bé chưa tới 18 tuổi ở bang Washington. Đến nay nước này đã ghi nhận 67 ca nhiễm bệnh.

Thái Lan cũng ghi nhận thêm một ca nhiễm mới, nâng tổng số ca nhiễm COVID-19 ở nước này lên 42 ca. Theo Bộ Y tế Công cộng Thái Lan, chính phủ nước này đã quyết định đưa COVID-19 vào danh mục "các bệnh có thể lây nhiễm nguy hiểm" trong Luật Y tế.

Tỷ lệ tử vong do Covid-19 theo lứa tuổi

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) cho biết tỷ lệ tử vong do Covid-19 cao nhất ở người trên 80 và có bệnh sẵn, thấp nhất ở nhóm tuổi teen.

Nghiên cứu của CDC thực hiện bằng cách phân tích 72.314 ca mắc ở đại lục, cho thấy hơn 80% bệnh nhân mắc nCoV chỉ có biểu hiện bệnh nhẹ. Khi đã nhiễm virus, trong các bệnh nhân ở nhóm tuổi 80 trở lên có 14,9% tử vong, các bệnh nhân tuổi 70 là 8%. Bệnh nhân tuổi 50-59 có tỷ lệ tử vong 1,3%, cao gấp ba lần những người tuổi 40. Thanh niên lứa tuổi 30 cũng như nhóm từ 10 đến 19 tuổi, tỷ lệ tử vong do virus này là 0,2%. Nghiên cứu không xét đến tỷ lệ tử vong ở trẻ dưới 10 tuổi. Nhóm này cũng chiếm phần rất ít trong tổng số bệnh nhân, ở mức chưa đến 1%.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

508 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan