Bản tin Corona 06/03: Hàn Quốc 5.766 ca nhiễm, Iran gần 600 ca nhiễm/ngày

Số ca tử vong ở Iran lên 107, gần 600 người nhiễm mới trong một ngày, tăng mạnh so với hôm qua. Hàn Quốc cũng ghi nhận thêm 322 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm cả nước lên hơn 6.000, với 40 ca tử vong. Mỹ 158 ca nhiễm và 11 trường hợp tử vong. Trong khi đó, Việt Nam ghi nhận thêm một bước tiến mới trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19, đó là cấp phép sử dụng bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 của Học viện Quân y. Bên cạnh đó, 5 người đi cùng hành khách Nhật đã được xác minh. Những tin chính sẽ có trong bản tin Corona hôm nay.

Hàn Quốc: 5.766 ca nhiễm, 39 người tử vong

Theo Yonhap News, tính đến chiều ngày 5-3 giờ địa phương, số ca tử vong ở Hàn Quốc đã lên đến 39 người. Trong đó bao gồm một bệnh nhân nam 77 tuổi mắc bệnh tiểu đường, một bệnh nhân nữ 84 tuổi bị suy tim và bệnh nhân còn lại 81 tuổi, không mắc bệnh tiềm ẩn.

Trong ngày hôm qua, nước này ghi nhận thêm 438 ca COVID-9 mới trong hôm qua, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 5.766 ca. Ngày 5-3, chính phủ Hàn Quốc đã chỉ định thành phố Gyeongsan là "khu chăm sóc đặc biệt" thứ ba của nước này, bên cạnh Daegu và Cheongdo (tỉnh Gyeongsang Bắc). Gyeongsan cũng thuộc tỉnh Gyeongsang Bắc, nằm gần Daegu và Cheongdo. Số ca nhiễm ở thành phố này đang tăng nhanh gần đây.

Hàn Quốc.
Nhân viên y tế chuyển bệnh nhân nhiễm COVID-19 tới bệnh viện ở Daegu, Hàn Quốc.

Ở một diễn biến khác, Giáo phái Tân Thiên Địa đóng góp 12 tỷ won (10,1 triệu USD) cho nỗ lực chống Covid-19 của chính phủ Hàn Quốc. Số tiền trên được gửi đến Community Chest of Korea, tổ chức từ thiện duy nhất được chính phủ phê duyệt ở Hàn Quốc, trong đó chi nhánh Tân Thiên Địa tại thành phố Daegu đóng góp 10 tỷ won, số còn lại là từ các lãnh đạo của giáo phái.

Thêm gần 600 người Iran nhiễm nCoV

Iran ghi nhận thêm 591 ca dương tính nCoV, nâng số người nhiễm lên 3.513, trong đó 107 người đã tử vong. Bộ trưởng Y tế Iran Saeed Namaki thông báo toàn bộ trường học sẽ bị đóng cửa tới ngày 20/3. Trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19, Tehran tuyên bố tạm thời thả hơn 54.000 tù nhân có kết quả xét nghiệm âm tính với nCoV. Tuy nhiên, những người có án tù dài và bị coi là nguy hiểm cho cộng đồng không thuộc diện được phóng thích.

iRAN
Người dân Iran trong bối cảnh dịch bệnh gia tăng

Đã tìm được 5 hành khách đi cùng người Nhật nhiễm COVID-19

Ngay sau khi nhận thông tin từ Nhật Bản về ca nhiễm COVID-19, hệ thống phòng dịch TP.HCM đã truy tìm và xác minh được 5 hành khách đi cùng chuyến bay VN814 nhập cảnh vào Việt Nam. Rạng sáng nay đã xác minh được 1 hành khách người Việt Nam và người này đã được đưa vào khu cách ly tập trung của thành phố, trong khi người nhà thực hiện cách ly tại nhà. Thông tin mới nhất từ công an cửa khẩu, 4 hành khách người nước ngoài còn lại đã xuất cảnh trong ngày 4-3, 3 người Pháp về Bangkok, 1 người Úc về Úc. Hiện, Lịch trình đi lại của hành khách Nhật tại Campuchia đang được các cơ quan của Việt Nam và Nhật Bản phối hợp làm rõ.

Cấp phép sử dụng bộ sinh phẩm phát hiện SARS-CoV-2 của Học viện Quân y

Bộ Khoa học và Công nghệ đã công bố kết quả đề tài “Nghiên cứu chế tạo bộ sinh phẩm real – time RT-PCR và RT PCR phát hiện vi rút corona chủng mới nCoV” do Học viện Quân y chủ trì, phối hợp với Công ty cổ phần Việt Á thực hiện. Hiện bộ sinh phẩm này vừa được bộ Y tế cấp phép sử dụng.

Khách về từ Hàn Quốc ngất xỉu tại sân bay Cần Thơ sau đó tử vong, âm tính COVID-19

Chiều 4-3, sân bay Cần Thơ đón 2 chuyến bay từ Hàn Quốc với tổng số 385 khách. Trên chuyến bay này có một hành khách bị choáng, ngất xỉu đã được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Lao và bệnh phổi Cần Thơ, sau đó bệnh nhân tử vong. Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa TP Cần Thơ, lúc nhận bệnh, ghi nhận bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do viêm phổi, suy thận cấp, và một số bệnh lý nền. Do bệnh nhân về từ Hàn Quốc nên toàn bộ quy trình đưa đi cấp cứu, chuyển viện đã được thực hiện theo đúng quy định hướng dẫn phòng chống dịch COVID-19. Kết quả xét nghiệm cho thấy, bệnh nhân âm tính với corona chủng mới.

Tân sơn nhất
Đón hành khách về từ Hàn Quốc đưa đến các khu cách ly

Mỹ: 158 ca nhiễm, 11 ca tử vong

Đài CNN ngày 5-3, giờ Việt Nam, dẫn số liệu từ Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết nước này đã ghi nhận 158 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 11 ca tử vong. Trong số các ca nhiễm mới có 49 ca là các công dân Mỹ hồi hương. 109 ca còn lại được phát hiện và xét nghiệm thông qua các hệ thống y tế công cộng của Mỹ phân bố tại 14 bang. Hiện tiểu bang đã yêu cầu khoảng 1.000 người tự cách ly và sở y tế đang tìm xem liệu có bao nhiêu người đã bị lây bệnh, bởi luật sư nói trên làm việc tại quận trung tâm Manhattan và đã đi lại, tiếp xúc với nhiều người.

Ở một diễn biến khác, Bang California, Mỹ, tuyên bố tình trạng khẩn cấp sau khi ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19 và tổng cộng 53 ca nhiễm. Trước đó, thành phố Los Angeles thuộc bang California đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế sau khi giới chức địa phương cho biết, trong 2 ngày qua, họ phát hiện thêm 6 ca nhiễm mới

Ý có thêm 28 ca tử vong

Tính đến cuối giờ chiều qua, tổng số ca dương tính với COVID-19 tại Italy là 3.089 trường hợp, tăng mạnh so với 2.502 trường hợp so với ngày trước đó. Số ca tử vong ở nước này là 107 người, tăng 28 trường hợp. Cũng trong ngày hôm qua, có 276 bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại Ý đã bình phục, tăng 116 trường hợp, tương đương 72,5%. Đây là mức tăng số lượng các trường hợp bình phục lớn nhất được ghi nhận trong những ngày gần đây tại Italy. Ý đã cho đóng cửa tất cả trường học và đại học, và áp dụng các biện pháp khẩn cấp để đối phó với dịch.

Covid tại Y
Số ca nhiễm SARS-CoV-2 ở Ý tăng cao

Trung Quốc thêm 139 ca nhiễm, 31 ca tử vong

Trung Quốc ngày 5-3 cho biết đã ghi nhận thêm 139 ca nhiễm COVID-19 mới trong ngày 4-3, tăng so với 119 ca của ngày 3-3. Như vậy, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc đại lục đã lên đến 80.409 ca. Trong khi đó, số ca tử vong giảm trong ngày 4-3 còn 31 ca so với 38 ca ngày 3-3. Đến nay, đã có 3.012 ca tử vong do COVID-19 tại Trung Quốc. Riêng tại tâm dịch Hồ Bắc, đã có 134 ca nhiễm mới và 31 ca tử vong, theo hãng tin Reuters.

Nhật Bản đình chỉ thị thực khách Hàn Quốc, Trung Quốc

Nhật Bản tuyên bố sẽ đình chỉ thị thực của du khách đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc, đồng thời cách ly những người này trong vòng 2 tuần để ngăn dịch bệnh lây lan.

Trong diễn biến tương tự, chính quyền Palestine đã yêu cầu các khách sạn tại Bờ Tây ngừng nhận du khách nước ngoài sau khi phát hiện 4 trường hợp nghi nhiễm virus corona chủng mới tại thị trấn Bethlehem.

Visa
Nhật Bản đình chỉ thị thực khách đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc

Thái Lan: 31/47 người nhiễm đã ra viện

Thái Lan có 4 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca COVID-19 ở nước này lên 47 ca. Bốn ca này liên quan đến một người Ý (29 tuổi), một nam sinh viên người Trung Quốc (22 tuổi), một nữ nhân viên văn phòng (42 tuổi) và một nam sinh viên (20 tuổi) cùng là người Thái. Cho đến nay chỉ có 1 ca tử vong tại Thái Lan, 31 bệnh nhân đã khỏi bệnh và được cho xuất viện trong khi 15 người vẫn đang điều trị trong bệnh viện.

Úc có ca tử vong thứ 2, thêm 13 ca nhiễm mới

Úc ngày 5-3 xác nhận ca tử vong thứ hai do bệnh COVID-19, một cụ bà 95 tuổi đang được chăm sóc tại viện dưỡng lão Dorothy Henderson Lodge. Số ca nhiễm mới cũng tăng 13 người lên 54 người. Đa số các ca nhiễm mới đều trở về từ Iran trong khoảng cuối tháng 2 vừa qua.

Cùng ngày, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết sẽ cấm nhập cảnh đối với các du khách nước ngoài đến từ Hàn Quốc và tăng cường kiểm tra tình trạng sức khỏe các du khách đến từ Ý nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ngoài ra, Úc cũng sẽ mở rộng lệnh cấm du lịch đối với người nước ngoài đến từ Trung Quốc đại lục và Iran, theo Reuters.

Thân nhiệt
Kiểm tra thân nhiệt hành khách tại Úc

Olympic Tokyo vẫn diễn ra vào tháng 7

Tỉnh Shiga phía tây Nhật Bản đã ghi nhận ca COVID-19 đầu tiên. Bệnh nhân là một người đàn ông trong độ tuổi 60. Với 36 ca nhiễm mới, Nhật xác nhận virus corona đã lây nhiễm cho hơn 1.000 người ở nước này, bao gồm hơn 700 ca nhiễm trên tàu Diamond Princess.

Trong một diễn biến liên quan, Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) ngày 5-3 khẳng định Olympic Tokyo 2020 vẫn sẽ bắt đầu vào tháng 7. Chủ tịch IOC Thomas Bach cho biết IOC và ban tổ chức đã đưa ra quyết định trên dựa trên thông tin từ các chuyên gia y tế, bao gồm Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Nhiều quốc gia Châu Âu tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm và tử vong

Thụy Sĩ đã ghi nhận ca tử vong đầu tiên do dịch COVID-19. Người này là nữ, 74 tuổi, nhập viện ở bang Vaud từ hôm 3-3. Đến nay, ít nhất 58 ca bệnh COVID-19 đã được ghi nhận ở Thụy Sĩ.

Đức vừa ghi nhận thêm 109 ca COVID-19 chỉ trong một ngày, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 349 ca. Nơi bị ảnh hưởng nặng nhất là bang Nordrhein-Westfalen, miền tây Đức, với 175 ca.

Hy Lạp đến nay có 31 ca nhiễm, tăng 21 ca so với hôm qua. Các bệnh nhân là tín đồ mới về sau cuộc hành hương Israel và Ai Cập

Trong khi đó Bosnia và Herzegovina vừa xác nhận 2 ca nhiễm đầu tiên tại quốc gia này - hai cha con vừa du lịch Ý về vào tháng trước. Hiện cả 2 trong tình trạng ổn định và đang được cách ly tại bệnh viện.

Hy Lạp đã ghi tên vào trong bản đồ các nước nhiễm dịch Covid-19
Hy Lạp đã ghi tên vào trong bản đồ các nước nhiễm dịch Covid-19

Covid-19 cũng lan ra nhiều quốc gia ở Châu Mỹ

Ecuador thông cáo nước này ghi nhận thêm 3 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, nâng tổng số ca nhiễm lên 10 người, nhiều nhất khu vực Mỹ Latinh.

Chile, Canada, Brazil, Argentina, Chile, Ecuador, Cộng hòa Dominica và Mexico là các quốc gia Châu Mỹ ghi nhận có ca dương tính với Covid-19

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

106 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan