Bản tin Corona 04/03: Hàn Quốc: 5.186 ca nhiễm | Iran một ngày tăng hơn 800 ca nhiễm

Người dân xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc đã kết thúc 20 ngày cách ly, trở lại cuộc sống bình thường. Iran thông báo số ca tử vong vì COVID-19 đã lên tới 77, Hàn Quốc số ca nhiễm đã tăng lên 5.186, với 31 ca tử vong. Ý ghi nhận 2.036 ca nhiễm và 52 ca tử vong, trong khi Mỹ thêm 5 ca tử vong. Những tin tức không vui vẫn tiếp tục chiếm sóng trong bản tin Corona hôm nay

Hàn Quốc, Iran, Nhật Bản đang là điểm nóng của Corona. Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết tốc độ lây nhiễm COVID-19 tại các nước này là rất đáng lo ngại. Trong tổng số 8.739 trường hợp nhiễm được 61 quốc gia bên ngoài Trung Quốc báo cáo, có 81% bệnh nhân tập trung tại 4 quốc gia.

Số người nhiễm ở vượt 5.100

Chiều 3-3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) ghi nhận thêm 374 ca nhiễm mới, nâng tổng số ca COVID-19 tại Hàn Quốc lên 5.186. Số ca tử vong cũng tăng 2 người, lên 29 ca. Hai ca tử vong mới nhất gồm một người 75 tuổi, một người 83 tuổi. Trước đó vào sáng cùng ngày, KCDC thông báo số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc đã tăng thêm 600 ca, nâng tổng số ca nhiễm lên 4.812 ca trong khi số tử vong tăng thêm 3 ca, nâng tổng số ca tử vong lên 29 ca. Tính đến nay đã có 87 quốc gia và vùng lãnh thổ áp đặt các lệnh cấm nhập cảnh hoặc những thủ tục cách ly với các du khách đến từ Hàn Quốc. Trong đó, 36 quốc gia và vùng lãnh thổ cấm các du khách từng tới Hàn Quốc trong vòng 2 tuần qua được nhập cảnh, 51 quốc gia và vùng lãnh thổ khác thực hiện các thủ tục cách ly với những du khách từ Hàn Quốc.

Hàn Quốc
Hàn Quốc số người nhiễm vượt 5.100

Iran: 1 ngày ghi nhận hơn 800 ca nhiễm

Reuters cho biết thứ trưởng Y tế Alireza Raisi Iran thông báo số ca nhiễm COVID-19 ở nước này đã tăng thêm 835 ca, lên 2.336 ca, trong khi số ca tử vong tăng lên 77 với thêm 11 ca tử vong trong vòng một ngày. Đặc biệt, Giám đốc cơ quan y tế khẩn cấp của nước này cũng đã dương tính với Covid-19. Với số liệu mới này, Iran trở thành ổ dịch Covid-19 lớn thứ ba thế giới sau Trung Quốc đại lục và Hàn Quốc, vượt qua Italy, nước hiện ghi nhận hơn 2.000 ca bệnh. Iran cũng là quốc gia có số người chết vì nCoV cao thứ hai thế giới sau Trung Quốc.

Ở một diễn biến khác, Tổng giám đốc WHO Tedros cho biết lô hàng cứu trợ y tế đầu tiên của tổ chức này dành cho Iran đã tới nơi ngày 2-3. Số hàng này gồm 8 tấn thuốc men, 100.000 thiết bị xét nghiệm virus corona và các dụng cụ bảo hộ y tế đủ trang bị cho 15.000 người. Các chuyên gia của WHO cũng tháp tùng trên máy bay của không quân Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất tới sân bay quốc tế ở Tehran.Theo ông Tedros, số hàng viện trợ này được xuất từ kho y tế của WHO đặt tại Dubai và bày tỏ tin tưởng nó sẽ hỗ trợ phần nào cho quốc gia này.

Nhật Bản vẫn ghi nhận nhiều ca mắc mới

Theo cơ quan y tế Nhật Bản, tính đến ngày 3/3, Nhật Bản đã xác nhận gần 1.000 ca nhiễm Covid-19, trong đó có 706 trường hợp mắc bệnh trên tàu du lịch Diamond Princess. Với 77 trường hợp được xác nhận, số ca nhiễm Covid-19 tại tỉnh Hokkaido hiện đang chiếm hơn một phần tư tổng số ca lây nhiễm trên cả nước (không bao gồm những trường hợp mắc Covid-19 trên tàu du lịch Diamond Princess). Hokkaido đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tuần trước và sẽ kéo dài cho đến hết ngày 19/3.

Người dân Sơn Lôi, Bình Xuyên Vĩnh Phúc đã hết cách ly

0h sáng ngày hôm nay 4/3, Hơn 10.000 người dân xã Sơn Lôi trở lại nhịp sinh hoạt bình thường sau 20 ngày bị "phong toả". Khi Sơn Lôi hết cách ly, các lực lượng quân đội, công an, y tế cũng sẽ rút khỏi 12 chốt chặn bao quanh xã này 20 ngày qua. trong 20 ngày thực hiện cách ly, đơn vị này đã tổ chức 30 tổ khám chữa bệnh đi từng hộ gia đình, từng thôn để kiểm tra y tế hàng ngày. Sở Y tế Vĩnh Phúc huy động 96 y, bác sĩ đến làm nhiệm vụ tại 12 chốt kiểm tra trên địa bàn xã Sơn Lôi, mỗi chốt 8 người; 65 cán bộ y tế khác được giao hỗ trợ chuyên môn tại 13 trạm y tế xã, thị trấn thuộc huyện Bình Xuyên. Trong thời gian này, không phát hiện thêm ca bệnh nào mới.

Cách ly
Từ 0h ngày 4/3, toàn bộ 12 chốt cách ly phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn xã Sơn Lôi ( Vĩnh Phúc) sẽ được thu hồi

Sơn La tiếp tục cho học sinh nghỉ sau một ngày đi học

Ngày 2/3, toàn bộ học sinh khối Trung học phổ thông và học sinh giáo dục thường xuyên, sinh viên các Trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Sơn La đã đi học trở lại sau một tháng nghỉ học để phòng, tránh dịch bệnh Covid-19. Tuy nhiên, trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh này, tối qua 2/3, UBND tỉnh Sơn La đã ban hành quyết định cho toàn bộ học sinh các khối nghỉ học thêm 2 tuần nữa. Được biết, trong ngày đầu tiên học sinh, sinh viên trở lại trường, tại Trường Cao đẳng Y tế Sơn La có 5 lưu học sinh Lào có biểu hiện viêm đường hô hấp với triệu chứng ho nhưng không sốt./.

Mỹ có thêm 5 người chết

Đài CNN dẫn thông báo của chính quyền bang Washington cho biết đã có thêm 5 trường hợp tử vong vì COVID-19v, nâng tổng số người chết tại Mỹ lên 6 người, tất cả đều tại Washington.Đáng chú ý, 5/6 bệnh nhân là người già cùng sống tại một trung tâm dưỡng lão ở Kirkland. Số ca nhiễm tại Washington là 18, chỉ ít hơn 1 ca so với bang lân cận California. Tổng số ca nhiễm tại Mỹ tính đến sáng 3-3 (giờ Việt Nam) là 101. Ít nhất 48 trường học đã đóng cửa tại bang Washington trước lo ngại bùng phát dịch COVID-19, Đài CNN cho biết thêm.

Mỹ
Mỹ có thêm 5 người chết vì SARS-CoV-2

Indonesia giám sát 70 nhân viên y tế

Khoảng 70 nhân viên y tế của Bệnh viện Gia đình Mitra ở thành phố Depok, tỉnh Tây Java của Indonesia, đã được cách ly tại nhà sau khi tiếp xúc với hai trường hợp đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này. Hai bệnh nhân trên đã nhiễm bệnh sau khi tiếp xúc với một người Nhật Bản bị bệnh tại Malaysia.

Trung Quốc đang hạ nhiệt

Theo số liệu được Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc công bố sáng 3-3, tính đến hết ngày 2-3 đã ghi nhận 31 ca tử vong do COVID-19 trên toàn Trung Quốc đại lục. Tất cả số ca này đều xảy ra tại tỉnh Hồ Bắc. Số ca nhiễm mới trên toàn Trung Quốc trong ngày 2-3 tiếp tục giảm xuống còn 125 ca, thấp đáng kể so với con số 202 của ngày trước đó. Tính đến hết ngày 2-3, tổng số ca nhiễm ở Trung Quốc là 80.151, tổng số ca tử vong là 2.943.

nhà chức trách Trung Quốc yêu cầu người Trung Quốc ở nước ngoài cân nhắc hoặc giảm thiểu các kế hoạch đi lại để ngăn lây lan COVID-19. Song song đó, một số nơi ở Trung Quốc tăng cường kiểm soát dịch. Chẳng hạn những người đi từ các nước chịu ảnh hưởng nặng do COVID-19 phải trải qua cách ly 14 ngày khi tới Quảng Đông. Thượng Hải cũng yêu cầu du khách đến từ các quốc gia có tình hình dịch bệnh tương đối nghiêm trọng phải cách ly 14 ngày.

Còn thành phố Đan Đông thuộc tỉnh Liêu Ninh thông báo sẽ xét nghiệm tất cả du khách đến thành phố này từ ngày 12-2.

Trong khi đó, nhiều nước tiếp tục phát hiện ca nhiễm mới. Áo cho biết cả nước đã ghi nhận tổng cộng 18 trường hợp nhiễm virus SARS-CoV-2, trong đó 9 ca ở thủ đô Vienna, và khoảng 350 trường hợp thuộc diện tự cách ly và theo dõi.

Trong khi đó 18 nhân viên làm việc tại 2 khách sạn ở bang Salzburg đã được cho nghỉ việc và theo dõi tại nhà do một du khách Đức từng nghỉ tại 2 khách sạn này đã được xác nhận nhiễm virus SARS-CoV-2.

Vũ Hán, Trung Quốc
Bệnh nhân được điều trị tại bệnh viện ở Vũ Hán, Trung Quốc

Pakistan ngày 3-3 đã ghi nhận thêm 1 ca nhiễm COVID-19 mới, nâng tổng số ca nhiễm ở nước này lên 5 ca.

Thủ tướng Ukraine Oleksiy Honcharuk chiều 3-3 thông báo nước này đã ghi nhận ca nhiễm đầu tiên. Bệnh nhân là nam, vừa trở về Ukraine từ Romania sau khi đi du lịch Ý.

Trong khi đó, tổng số ca COVID-19 tại Đức đã tăng lên 188 ca so với 157 ca của hôm qua. Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock ngày 3-3 xác nhận số ca nhiễm tại nước này đã tăng lên 51, so với 39 ca của ngày trước đó. Trong khi đó, Pháp hiện đã có 191 ca nhiễm và 3 ca tử vong do COVID-19. Quốc gia này đang đóng cửa 120 trường học vì lo ngại bùng dịch.

Hiện, toàn thế giới đã có 92.144 người mắc, 3.129 người tử vong, bệnh lan tới 77 quốc gia vùng lãnh thổ.

Chuyên gia WHO: Không nên ngăn dịch rập khuôn như Vũ Hán

Tiến sĩ Mike Ryan, người đứng đầu chương trình khẩn cấp của WHO, cho rằng các biện pháp cực đoan được nhà chức trách Trung Quốc áp dụng ở Vũ Hán để ngăn chặn virus corona có lẽ không cần thiết ở nơi khác và lưu ý ở mỗi nơi có mức độ "chấp nhận xã hội" khác nhau nên không thể áp dụng rập khuôn cách làm này. "Rõ ràng như ở Singapore chẳng hạn hoặc gần Trung Quốc đại lục hơn là Hong Kong, các biện pháp không liên quan đến việc phong tỏa thành phố hoặc cấm hoàn toàn việc đi lại, đã rất hiệu quả trong cả việc ngăn chặn và đẩy lùi lây nhiễm trong 6 tuần qua", ông Ryan lập luận trong cuộc họp báo ngày 2-3.

Vũ hán
Cây cầu trên sông Dương Tử vắng bóng người sau ngày cách ly

Mỹ sẽ sớm cung cấp thuốc điều trị virus SARS-CoV-2 vào mùa hè hoặc mùa thu

Mỹ ngày 2-3 tuyên bố các loại thuốc điều trị virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện vào mùa hè hoặc mùa thu năm nay. Đó là thuốc remdesivir chống virus được Hãng dược phẩm Gilead phát triển. Loại thuốc này đang được dùng điều trị một bệnh nhân Mỹ nhiễm COVID-19 và dự kiến sẽ trải qua hai giai đoạn thử nghiệm lâm sàng cuối cùng tại châu Á.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

54 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan