WHO: COVID 19 - Thuốc điều trị đang được nghiên cứu thử nghiệm trên lâm sàng

Trong các nỗ lực để đối phó với dịch Covid-19 đang lan rộng toàn cầu, WHO đã chọn một số quốc gia để tiến hành các thử nghiệm lâm sàng nhằm đánh giá hiệu quả của một số loại thuốc tiềm năng trong điều trị bệnh nhân Covid-19. Thứ 6 ngày 27/03/2020 WHO chính thức công bố các thử nghiệm lâm sàng sẽ được tiến hành tại một số quốc gia, dùng trong điều trị bệnh nhân Covid-19.

Các loại thuốc được thử nghiệm bao gồm thuốc trị sốt rét Chloroquine và Hydroxychloroquine, một hợp chất chống vi-rút có tên Remdesivir, một sự kết hợp giữa các loại thuốc HIV Lopinavir và Ritonavir và sự kết hợp của các loại thuốc này với interferon-beta.

1. Malaysia được chọn để thử nghiệm lâm sàng cho thuốc Remdesivir tại châu Á

Malaysia được chọn là quốc gia thực hiện các thử nghiệm lâm sàng về việc sử dụng thuốc chống vi rút mới Remdesivir của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại châu Á.

Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Malaysia (MMA), Tiến sĩ N Ganabaskaran, cho biết đây là một vinh dự lớn được trao tặng cho Malaysia bởi tổ chức về sức khỏe uy tín nhất thế giới.

“Điều này nói lên sự uy tín và tin cậy các chuyên gia y tế của Malaysia cũng như các nhà khoa học mà chúng ta đã luôn gửi gắm nhiều sự tin cậy. Chúng tôi chúc tất cả những người được chọn tham gia vào các thử nghiệm này sẽ thành công, và chúc cho cuộc thử nghiệm sẽ thành công. Tất cả chúng tôi đang trông chờ những tin tốt”.

Những ca dương tính với covid-19 đang tăng lên, vì thế càng sớm có phương pháp điều trị được, thì càng tốt cho người bệnh, chủ tịch Hiệp hội Chuyên gia Y tế Công cộng Malaysia, ông Datuk Dr Zainal Ariffin Omar nói trong cuộc phỏng vấn. Nhìn vào con số tử vong ở Malaysia thì những người tử vong đều là những người già hoặc những người có các bệnh mãn tính. Ông nói thêm.

N Ganabaskaran
Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Malaysia (MMA): Tiến sĩ N Ganabaskaran phát biểu tại cuộc họp

Remdesivirthuốc kháng virus mới, được sử dụng cho bệnh nhân mắc Ebola và virus Marburg gây bệnh sốt xuất huyết. Dr Noor Hisham, Tổng giám đốc Y tế Malaysia nói rằng “cuộc thử nghiệm sẽ được áp dụng đối với các bệnh nhân Covid-19 đang điều trị tại bệnh viện Sungai Buloh và một số bệnh viện khác được chỉ định là bệnh viện điều trị Covid-19, và bộ y tế sẽ theo dõi tác dụng phụ cũng như hiệu quả của thuốc”.

Malaysia đã thành lập một ủy ban đặc biệt; được gọi là Ủy ban đánh giá tử vong Covid-19 quốc gia đã được quyết định sau cuộc họp của Trung tâm ứng phó với khủng hoảng quốc gia. Thông qua Ủy ban này tất cả những bệnh nhân Covid-19 tử vong sẽ được kiểm tra bởi các chuyên gia

“Hi vọng rằng các kết quả phân tích sẽ hữu ích trong việc quản lý bệnh nhân Covid-19”, ông Noor Hisham cho biết trên trang facebook của ông

2. Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 được tiến hành ở Châu u tại Na uy và Tây Ban Nha

Những bệnh nhân đầu tiên trong cuộc thử nghiệm thuốc mang tính lịch sử là tại Na uy và Tây Ban Nha, WHO đã chính thức thông báo từ thứ 6 ngày 27 tháng 3 năm 2020.

Gần nửa triệu mắc COVID-19 và hơn 20.000 trường hợp tử vong. Đây là những con số bi thảm, Tổng giám đốc của WHO WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong một cuộc họp báo tại trụ sở của tổ chức ở thành phố Geneva. Nhưng hãy nhớ rằng hơn 100.000 đã phục hồi. Chúng ta phải chiến đấu, đoàn kết nhanh chóng. Toàn nhân loại đang có cùng một kẻ thù chung.

Bên trong một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Madrid
Bên trong một bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19 ở Madrid (Tây Ban Nha)

Chloroquine - và hydroxychloroquine dẫn xuất của nó - là một loại thuốc đã được sử dụng hàng thập kỷ nay và được tìm thấy trong một nghiên cứu nhỏ ở Pháp, cho thấy hiệu quả trong việc loại bỏ coronavirus từ nhóm bệnh nhân được sử dụng thuốc so với nhóm không được sử dụng thuốc. Tổng thống Trump đã nhiều lần kêu gọi sử dụng thuốc này như một phương pháp điều trị chính thức cho bệnh nhân covid-19. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng cần có nhiều nghiên cứu thử nghiệm hơn được tiến hành.

Các nhà khoa học cũng đã xem xét các loại thuốc dùng trong điều trị HIV. Remdesivir được sản xuất bởi Gilead Science. Một số cơ quan y tế ở Hoa Kỳ và Trung Quốc đã sử dụng thuốc thông qua các hành động được gọi là điều trị nhân đạo với hy vọng rằng loại thuốc này có thể rút ngắn thời gian tồn tại của virus trên người bệnh.

Chưa có liệu pháp nào đã được chứng minh trong điều trị COVID-19, nhưng có một số thử nghiệm lâm sàng đang được thực hiện, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, người đứng đầu khoa bệnh mới nổi và bệnh lây truyền từ động vật sang người của WHO đã nói với các phóng viên. Quan trọng là những thuốc đó đã được thử nghiệm một cách hợp lý từ đó chúng ta biết được hiệu quả của nó và chúng ta cần có một nguồn số liệu tin cậy.

WHO cũng đang thúc giục các quốc gia dừng sử dụng các loại thuốc mà chưa cho thấy hiệu quả trong việc chống lại Covid-19. Họ không báo cáo cụ thể tên loại thuốc mà họ đang sử dụng nhưng nhiều người đang dùng Chloroquine kết hợp với Azithromycin để ngừa và điều trị Covid-19.

Thuốc covid
Nghiên cứu lâm sàng thuốc điều trị Covid-19 tại Châu Âu

Tedros nói rằng vaccine để phòng Covid-19 sẽ có trong vòng 12 đến 18 tháng nữa. WHO đang làm việc chặt chẽ với Viện Nghiên Cứu Sức Khỏe Quốc Gia để thúc đẩy nhanh có quá trình sản xuất vaccine tại các công ty công nghệ sinh học. Một loại vaccine thử nghiệm đã được tiến hành trên người vào tuần trước.

Nguồn: Nst.com.my; Cnbc.com

2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan