WHO: Châu Âu hiện đang thành tâm điểm của dịch COVID-19

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố châu Âu hiện là trung tâm đại dịch COVID-19 của thế giới, khi các ca bệnh ở Ý và các quốc gia khác trên lục địa tăng vọt. WHO đã rất nỗ lực trong việc gây quỹ để kêu gọi sự đầu tư từ các cá nhân và doanh nghiệp nhằm hỗ trợ những biện pháp ứng phó với dịch bệnh.

Tại một cuộc họp báo ngày 14/3/2020, Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết, hiện số ca tử vong trên toàn cầu do corona virus chủng mới đã lên tới 5.000, hầu hết là từ Trung Quốc. Châu Âu hiện đang báo cáo có nhiều trường hợp và tử vong cao hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại, bên ngoài Trung Quốc, “số ca bệnh được báo cáo mỗi ngày hiện đang cao hơn số ca được báo cáo ở Trung Quốc về mức độ dịch bệnh”.

Tổng Giám đốc WHO thúc giục các nước thực hiện các biện pháp toàn diện, không chỉ phụ thuộc vào test kiểm tra, theo dõi những người tiếp xúc gần hoặc hoặc tránh xa các đám đông, đồng thời WHO cũng cảnh báo rằng khi các quốc gia này quan sát những gì đang xảy ra ở các quốc gia khác và nghĩ rằng điều đó sẽ không xảy ra ở quốc gia của họ thì họ đang phạm phải một sai lầm chết người bởi dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus corona là điều có thể xảy ra với bất kỳ quốc gia nào.

Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus
Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus phát biểu tại cuộc họp báo ngay 14/3

Ở một động thái khác, WHO đã tuyên bố thành lập Quỹ Phản Ứng Đoàn Kết ứng phó với dịch COVID-19, bao gồm các đối tác từ Quỹ Liên hợp quốc và Quỹ từ thiện Thụy Sĩ. Quỹ này sẽ cho phép các cá nhân và tổ chức đóng góp cho các hoạt động phòng dịch, các quỹ này sẽ được sử dụng để điều phối hoạt động, mua thiết bị cho nhân viên y tế, cải thiện hoạt động giám sát và đầu tư vào nghiên cứu.

"Cho đến nay, chúng tôi chủ yếu dựa vào chính phủ để hỗ trợ các phản ứng, bây giờ tất cả mọi người đều có thể đóng góp từ phía cá nhân của họ cho quỹ này” - Tổng Giám đốc WHO cho biết.

1. Châu Âu hiện đang thành tâm điểm của dịch COVID-19

Tại Châu Âu, tình hình dịch viêm đường hô hấp do virus corona chủng mới khá phức tại, tại Ý hôm nay đã báo cáo 2.547 trường hợp mới và thêm 250 trường hợp tử vong, tăng tổng số lên lần lượt là 17.770 trường hợp mắc và 1.255 trường hợp tử vong. Tại Tây Ban Nha là nơi có tổng số ca nhiễm cao thứ hai ở châu Âu, Bộ Y tế nước này đã báo cáo 1.063 trường hợp mới và có thêm 53 trường hợp tử vong, nâng tổng số của nước này lên 4.209 trường hợp, trong đó đã có 120 trường hợp tử vong. Các quan chức y tế tuyên bố đóng cửa Tây Ban Nha, ngay sau đó, khu vực phía Đông Nam Murica cũng tuyên bố đóng cửa. Các bệnh viện ở Madrid đã bị quá tải, và các quan chức Chính Phủ trong khu vực ngày nay cho biết thành phố này đang thiếu các nguồn cung cấp y tế. Tây Ban Nha đang dự kiến ​​sẽ công bố tình trạng khẩn cấp vào ngày mai, sẽ kéo dài ít nhất 15 ngày - Business Insider đưa tin.

COVID-19 italy
Đại dịch Covid-19 hiện đang lây nhiễm khắp các quốc gia khu vực châu Âu

Pháp đã báo cáo 785 trường hợp mới và thêm 18 trường hợp tử vong, đẩy tổng số của nước này lên lần lượt 3.661 và 79. Chính phủ Pháp hôm nay đã cấm các cuộc tụ tập của hơn 100 người, và hai điểm du lịch hàng đầu tại The Louvre và Cung Điện Versailles, đóng cửa cho đến khi có thông báo mới - Reuters đưa tin. Các quan chức Pháp đã cảnh báo rằng đất nước đang phải đối mặt với kịch bản của nước Ý và mặc dù nước này đã đóng cửa các trường học nhưng đã không hủy bỏ các cuộc bầu cử địa phương trên toàn quốc dự kiến ​​vào ngày 15/3 và 22/3, theo Financial Times.

Ở những nơi khác ở Châu Âu, nguồn thông tin trực tuyến của về COVID-19 của WHO cho thấy Đức có 2.860 trường hợp và một số nơi khác đã đạt đến 600 trường hợp. Vương quốc Anh ngày 14/3/2020 đã báo cáo 208 trường hợp mới và thêm 2 trường hợp tử vong, nâng tổng số của nước này lên 798 trường hợp, 10 trường hợp trong số đó đã tử vong.

2. Thêm nhiều trường hợp ở Hàn Quốc, các quốc gia châu Á khác

Tốc độ của các ca bệnh mới ở Hàn Quốc tiếp tục chậm lại, với hơn 110 người, cộng thêm 1 trường hợp tử vong, được báo cáo bởi Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc. Tổng số ca của nước này tính đến thời điểm hiện tại là 7.979 người, bao gồm 67 người chết.

  • Tại các quốc gia phát triển khác ở châu Á

Nhật Bản ngày 14/3/2020 đã báo cáo thêm 8 trường hợp, nâng tổng số ca lên tới 684, có 26 ca trong số đó đã tử vong. Các khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của đất nước này là quận Hokkaido, Aichi và Osaka.

Singapore ngày 14/3/2020 đã báo cáo thêm 13 trường hợp, tăng tổng số lên 200. Một phần là số ca lây nhiễm từ buổi tiệc tối, 9 ca là từ bên ngoài Singapore nhập cảnh vào. Hai trường hợp là người đã tiếp xúc với các trường hợp trước đó và một là trường hợp không xác định được nguyên nhân.

Trung Quốc ngày 14/3/2020 đã báo cáo 8 trường hợp mới, 5 từ tỉnh Hồ Bắc và 3 trường hợp từ bên ngoài nhập cảnh vào, theo Ủy ban Y tế Quốc gia. Tổng số ca ở đất nước này hiện nay là 80.813 trường hợp, 3.176 trong số đó gây tử vong.

Trung Quốc
Bệnh nhân nhiễm Covid-19 được nhân viên y tế chuyển đến bệnh viện tại Hồ Bắc, Trung Quốc
  • Tình hình dịch ở Iran, Châu Phi

Iran, một điểm nóng khác về đại dịch, ngày 14/3/2020 đã báo cáo 1.289 trường hợp mắc bệnh và thêm 85 trường hợp tử vong, tăng tổng số lên 11.364 trường hợp, 514 trong số đó gây tử vong.

Nước này đã công bố một số biện pháp mới để ngăn chặn sự lây lan của virus corona, bao gồm dọn dẹp sạch sẽ đường phố, người dân sẽ được kiểm tra xem có nhiễm virus không trong vòng 10 ngày tới, South China Morning Post đưa tin. Các quan chức hàng đầu cũng ra lệnh cho quân đội lãnh đạo và thực hiện những nỗ lực phòng ngừa virus corona này.

Tại Châu Phi, Kenya đã báo cáo trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên, liên quan đến một công dân đã đến Hoa Kỳ, văn phòng của WHO khu vực châu Phi cho biết trên Twitter ngày 14/3/2020. Cho đến nay, 15 quốc gia trong khu vực châu Phi đã báo cáo các ca mắc bệnh trên lục địa này.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: cidrap.umn.edu

703 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan