Virus corona tồn tại trên bề mặt bao lâu?

Virus corona được đánh giá là một loại virus vô cùng nguy hiểm và lây lan với tốc độ rất nhanh. Nguy hiểm hơn khi gần đây, các chuyên gia Trung Quốc đã phát hiện dấu hiệu virus có thể tồn tại ở môi trường bên ngoài. Bài viết dưới đây sẽ giúp chúng ta tìm hiểu rõ hơn về loại virus này cũng như thời gian chúng tồn tại trên bề mặt.

1. Virus corona là gì?

Virus corona là một họ virus lớn, có thể tìm thấy virus này ở động vật và người. Một số người nhiễm bệnh và được biết là gây ra các bệnh với các triệu chứng cảm lạnh thông thường đến các bệnh nghiêm trọng hơn như Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS)Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS).

Loại coronavirus mới này được gọi với tên virus 2019-nCoV, chưa từng được phát hiện trước khi dịch bệnh được báo cáo tại Vũ Hán, Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019.

Virus coronavirus mới - 2019 -nCoV là một loại virus đường hô hấp lây lan chủ yếu qua tiếp xúc với người bị nhiễm bệnh thông qua các giọt hô hấp được tạo ra khi một người nhiễm bệnh ho, hắt hơi, hoặc qua nước bọt, dịch chảy ra từ mũi. Điều quan trọng để phòng ngừa bệnh là tất cả mọi người cần thực hành vệ sinh hô hấp tốt, chẳng hạn như, khi hắt hơi hoặc ho dùng tay che miệng hoặc sử dụng khăn giấy và vứt nó ngay lập tức vào thùng rác, đồng thời rửa tay. Rửa tay thường xuyên bằng bằng cồn hoặc xà phòng và nước, giúp giảm nguy cơ mắc bệnh.

Xem thêm thông tin về làn sóng lây nhiễm trong cộng đồng thứ 2 năm 2021 tại Việt Nam: Những tỉnh thành có bệnh nhân covid-19 chủng mới nhất-cập nhật hôm nay

Virus corona mới (2019 - nCoV)
Hình ảnh virus corona chủng mới 2019-nCoV

2. Virus corona mới có giống như SARS không?

Virus 2019-nCoV là từ cùng một họ virus với Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) nhưng nó không phải là cùng một loại virus gây bệnh.

3. Virus corona nguy hiểm như thế nào?

Cũng như các bệnh về đường hô hấp khác, nhiễm trùng chủng mới của virus corona (2019-nCoV) có thể gây ra các triệu chứng nhẹ bao gồm sổ mũi, đau họng, ho và sốt. Tình trạng có thể nghiêm trọng hơn đối với một số trường hợp, chẳng hạn như viêm phổi hoặc khó thở. Tuy hiếm gặp nhưng bệnh có thể gây tử vong nếu bệnh nhân không được xử trí kịp thời. Người già và những người mắc bệnh nội khoa từ trước (như bệnh tiểu đường và bệnh tim) có nguy cơ cao bị nghiêm trọng hơn khi nhiễm virus.

Mặc dù cho đến nay các nhà khoa học vẫn cần tìm hiểu thêm về cách virus 2019-nCoV ảnh hưởng và gây tác động đến con người, tuy nhiên, thực tế cho thấy, bệnh diễn tiến nặng hơn ở những người lớn tuổi và có hệ miễn dịch bị suy giảm.

Viêm phổi do virus không thể chữa trị bằng Kháng sinh, chúng chỉ có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Vì vậy, viêm phổi do virus 2019-nCoV không thể điều trị bằng việc dùng kháng sinh. Vì thế không nên sử dụng kháng sinh như một biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị bệnh.

Thuốc
Thuốc kháng sinh không có tác dụng điều trị bệnh viêm phổi do virus gây bệnh

Những người đang sống hoặc di chuyển trong khu vực có virus 2019-nCoV đang lưu hành có thể có nguy cơ cao bị nhiễm bệnh. Trung Quốc hiện đang là quốc gia có virus 2019- nCoV lưu hành, đây là nơi đại đa số người nhiễm bệnh được phát hiện. Những người nhiễm bệnh từ các quốc gia khác nằm trong số những người gần đây đi du lịch từ Trung Quốc hoặc đang sống hoặc làm việc, tiếp xúc gần với những người đi du lịch tới khu vực đó, chẳng hạn như người nhà, đồng nghiệp hoặc chuyên gia y tế chăm sóc bệnh nhân trước khi họ biết bệnh nhân bị nhiễm 2019 -nCoV.

Nhân viên y tế chăm sóc cho những người bị bệnh 2019-nCoV có nguy cơ cao hơn và phải tự bảo vệ mình bằng các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát nhiễm trùng thích hợp.

4. Virus corona có tồn tại ở môi trường bên ngoài không?

Tại Trung Quốc, các chuyên gia dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Quảng Châu, đã phát hiện ra chủng mới của virus corona trên tay nắm cửa ở nhà một bệnh nhân bị nhiễm virus.

Trước đây, virus chủ yếu thông qua đường nước bọt, đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu Trung Quốc phát hiện virus 2019-nCoV ở môi trường bên ngoài.

Nhằm tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, các chuyên gia khuyến cáo người dân thường xuyên vệ sinh và hạn chế tiếp xúc với các đồ dùng nơi công cộng, một số môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, chẳng hạn như điện thoại, bàn phím máy tính, tay nắm cửa...

2019-nCoV lây nhiễm qua đường giọt bắn
Giọt bắn hô hấp chứa Virus 2019-nCoV

5. Virus corona tồn tại trên bề mặt bao lâu?

Hiện vẫn chưa xác định được chính xác virus 2019-nCoV tồn tại được bao lâu trên các bề mặt, mặc dù thông tin sơ bộ cho thấy virus có thể tồn tại trong vài giờ. Có thể sử dụng các chất khử trùng đơn giản để tiêu diệt virus, đồng thời ngăn chặn khả năng lây nhiễm virus cho người.

Cho đến nay, chưa có thuốc đặc hiệu để ngăn ngừa hoặc điều trị coronavirus mới. Đối với những người bị nhiễm virus 2019-nCoV cần phải được chăm sóc phù hợp nhằm mục đích làm giảm và điều trị các triệu chứng do bệnh gây ra. Những người bị bệnh nặng nên được chăm sóc hỗ trợ một cách tối ưu. Hiện nay, các chuyên gia đang nghiên cứu một số phương pháp điều trị và thông qua một số thử nghiệm lâm sàng để thử nghiệm. WHO đang phối hợp các nỗ lực để phát triển các loại thuốc để điều trị 2019-nCoV với một loạt các đối tác.

Nếu bạn muốn bảo vệ bản thân và người thân khỏi bị nhiễm coronavirus mới, bạn nên duy trì vệ sinh tay và hô hấp thường xuyên, thực hiện an toàn thực phẩm, ăn chín uống sôi và nên hạn chế tiếp xúc gần với bất kỳ ai có triệu chứng bệnh hô hấp như ho và hắt hơi.

rửa tay 2
Rửa tay bằng xà phòng và nước sạch giúp giảm nguy cơ lây nhiễm virus 2019-nCoV

Các biện pháp sau đây không được khuyến nghị như các biện pháp khắc phục virus 2019-nCoV vì chúng không có hiệu quả để bảo vệ chính bạn và thậm chí chúng có thể gây hại:

  • Uống vitamin C
  • Hút thuốc
  • Uống trà thảo dược truyền thống
  • Đeo khẩu trang để được bảo vệ tối đa
  • Dùng thuốc tự điều trị chẳng hạn như kháng sinh.

Trong mọi trường hợp, nếu bạn bị sốt, ho và khó thở, bạn nên đến ngay cơ sở y tế để giảm nguy cơ bị nhiễm trùng nặng hơn và cần chia sẻ lịch trình gần đây của bạn để các chuyên gia y tế có cơ sở để chẩn đoán tình trạng của bạn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: who.int.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

473.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan