Virus Corona lây qua đường nào?

Virus Corona 2019 (2019 -nCoV) đã được xác nhận là có khả năng lây từ người sang người khi tiếp xúc với người bị nhiễm thông qua các giọt bắn tạo ra khi người nhiễm bệnh ho, sổ mũi. Thời gian ủ bệnh là khoảng 2-14 ngày tính từ khi bị nhiễm cho tới khi khởi phát các triệu chứng bệnh.

1. Virus corona 2019 là gì?

Virus Corona là một họ virus lớn, trong đó một số chủng có khả năng gây bệnh khi lây nhiễm từ động vật sang người. Virus corona nhiều trường hợp có thể lây từ động vật sang người để tạo thành dịch bệnh như đại dịch MERS hoặc đại dịch SARS.

Hiện tại dịch virus corona ở Vũ Hán (2019 -nCoV) là một chủng mới chưa từng xuất hiện ở người và có khả năng lây từ người sang người. Cùng với SAR-CoV, MERS-CoV, 2019 - nCoV là những chủng coronavirus nguy hiểm. Khi xâm nhập vào cơ thể người sẽ gây ra hội chứng viêm đường hô hấp cấp, dẫn đến suy hô hấp, thậm chí tử vong.

Trong số 16 người bị viêm đường hô hấp cấp do virus corona tại Việt Nam thì đa phần các bệnh nhân có các triệu chứng ban đầu khá giống với cảm cúm. Tuy nhiên, có 1 số người bệnh không xuất hiện triệu chứng, hoặc các triệu chứng rất nhẹ nên thường dễ bỏ qua. Chính vì thế, để chẩn đoán chính xác bệnh thì cần thực hiện xét nghiệm.

Triệu chứng bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona ở người bệnh bao gồm:

  • Đau nhức đầu, khó chịu
  • Sốt cao trên 38 độ
  • Chảy nước mũi
  • Ho hoặc đau họng
  • Cảm thấy tức ngực khó thở
  • Đau cơ, mệt mỏi

Triệu chứng của bệnh ở mỗi người bệnh khác nhau do sức đề kháng khác nhau. Thời gian ủ bệnh do virus 2019-nCoV trong khoảng từ 2 - 14 ngày. Cơ thể người bệnh lúc này đã có virus nhưng không xuất hiện dấu hiệu rõ ràng, khi khởi phát, 2019 -nCoV sẽ gây sốt, tổn thương đường hô hấp. Trong trường hợp nặng sẽ khiến bệnh nhân tử vong, nhất là các trường hợp có bệnh nền.

Đau đầu
Người bệnh xuất hiện triệu chứng sốt cao, đau nhức đầu

2. Nguyên nhân khiến dịch bệnh do chủng mới COVID-19 lây lan rộng

  • Lây nhiễm ngay khi bệnh nhân ủ bệnh và chưa có triệu chứng

Theo ước tính, mỗi người mắc bệnh 2019 -nCoV có thể lây cho ít nhất 3 hoặc 4 người khác, hình thức và cơ chế lây nhiễm của virus corona cũng gần giống với H1N1 hay cúm hơn là SARS.

Virus này có thể lây nhiễm từ người sang người ngay khi các triệu chứng vẫn còn nhẹ, thậm chí những người không có bất kỳ triệu chứng nào có thể truyền virus sang cho người khác trước khi phát bệnh, bởi vậy, số ca nhiễm 2019 -nCoV cứ liên tục tăng.

Số lượng lớn những người không có triệu chứng nhiễm bệnh COVID-19 hoặc có một số triệu chứng thứ yếu, ví dụ như cảm lạnh thông thường, có thể nhiều hơn. Họ chính là những người phát tán virus.

Cảm lạnh
Triệu chứng nhiễm Covid-19 giống một số bệnh thông thường

  • Du lịch quốc tế chính là một trong những nguyên nhân khiến dịch bệnh lây lan nhanh

Sau khi WHO phát đi cảnh báo 2019 -nCoV là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại trên toàn thế giới, nhiều quốc gia đã có sự đình chỉ và hạn chế các chuyến bay đi và đến Trung Quốc. Tuy nhiên, việc làm này vẫn không đủ sức để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Những người không có biểu hiện của bệnh vẫn đi du lịch trên toàn thế giới mà không bị kiểm soát.

3. Virus corona lây qua đường nào?

Theo đó, virus corona có thể lây truyền từ dơi sang người và từ người sang người qua các con đường chính sau:

  • Lây qua tiếp xúc với dịch cơ thể của người bệnh. Ví dụ như: giọt nước bọt từ việc ho, hắt hơi, sổ mũi.
  • Lây trực tiếp khi tiếp xúc với người bệnh như bắt tay.
  • Lây truyền gián tiếp: Lây nhiễm khi chúng ta vô tình chạm vào các bề mặt có chứa virus , sau đó đưa lên mắt, mũi, miệng và nhiễm bệnh.
  • Lây nhiễm qua đường phân: Trường hợp này hiếm khi xảy ra. Thường những người chăm sóc bệnh nhân có tỷ lệ bị phơi nhiễm virus khi xử lý các chất thải của người bệnh nhiễm virus.
2019-nCoV lây nhiễm qua đường giọt bắn
Virus corona lây qua đường giọt bắn hô hấp

4. Làm gì để bảo vệ bản thân mình?

WHO đã phát cảnh báo COVID-19 là tình trạng y tế công cộng khẩn cấp gây quan ngại quốc tế, bởi sự lây lan của dịch bệnh rất nhanh. Bên cạnh đó, do chủng mới 2019 -nCoV chưa từng được xác định trước đó, các giai đoạn lây bệnh vẫn trong giai đoạn nghiên cứu thì mỗi cá nhân nên chủ động bảo vệ bản thân và gia đình bằng cách thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế như sau:

  • Luôn theo dõi các thông tin mới nhất về dịch bệnh và thực hiện chăm sóc sức khỏe bản thân và gia đình
  • Rửa tay phòng dịch corona thường xuyên bằng xà phòng dưới vòi nước chảy mạnh hoặc sử dụng dung dịch rửa tay có cồn. Việc rửa tay thường xuyên sẽ diệt phần lớn virus nếu tay bạn có virus.
  • Đeo khẩu trang y tế khi tiếp xúc, chăm sóc người nhiễm hoặc nghi ngờ nhiễm virus corona hoặc các triệu chứng mắc bệnh đường hô hấp như ho, khó thở, chảy nước mũi...
Đeo khẩu trang y tế mặt nào vào trong?
Nên đeo khẩu trang y tế giúp hạn chế nguy cơ lây lan của dịch bệnh

  • Tránh dùng tay sờ vào mắt, mũi và miệng khi chưa rửa tay kỹ. Bởi khi tay bạn chạm vào nhiều bề mặt có thể bị nhiễm vi rút. Nếu bạn chạm vào mắt, mũi hoặc miệng bằng bàn tay bị vấy bẩn, bạn có thể sẽ truyền virus từ các bề mặt bị nhiễm sang chính mình.
  • Trong trường hợp bạn bị sốt, ho và khó thở hãy đến cơ sở y tế sớm. Thông báo với cán bộ y tế nếu bạn đã từng lưu trú tại một khu vực của Trung Quốc hoặc nếu bạn đã tiếp xúc gần với người đã đi du lịch từ Trung Quốc mà có các triệu chứng về hô hấp.
  • Nếu bạn có các triệu chứng về hô hấp từ nhẹ đến nặng nhưng không đi du lịch đến hoặc lưu trú tại Trung Quốc thì cần thực hành vệ sinh tay, vệ sinh hô hấp và cách ly ở nhà cho đến khi bạn phục hồi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

146.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan