Việt Nam tạm ngừng nhập cảnh với tất cả du khách nước ngoài từ 0 giờ ngày 22/3/2020

Để triển khai triệt công tác phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Chính phủ đã đưa ra quyết định tạm ngừng nhập cảnh đối với tất cả du khách nước ngoài vào Việt Nam chính thức từ 0h ngày 22/3/2020.

Thông báo số 118/TB-VPCP từ Văn phòng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch COVID-19. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, công tác phòng chống dịch COVID-19 đã bước sang giai đoạn mới, nên cần nâng cao hơn trách nhiệm, sự đoàn kết của cả hệ thống với nhiều biện pháp mạnh mẽ, kiên quyết hơn nữa.

1. Tạm ngừng nhập cảnh với du khách nước ngoài vì dịch Covid-19

Tại Thông báo mới của Thủ tướng Chính phủ, Ông đã yêu cầu các cấp, các ngành, địa phương tiếp tục quán triệt mục tiêu ngăn chặn, đồng thời hạn chế tối đa dịch bệnh Covid-19 lây lan ra cộng đồng, tập trung thực hiện nghiêm minh các giải pháp sau đây:

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại cuộc họp

Tạm dừng nhập cảnh đối với tất cả du khách nước ngoài vào Việt Nam, hiệu lực được áp dụng từ 0 giờ ngày 22/3/2020. Tuy nhiên, đối với các trường hợp nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ và các trường hợp đặc biệt... Bộ Công an, Bộ Quốc phòng sẽ chủ trì phối hợp cùng với Bộ Y tế, Bộ Ngoại giao và một số các cơ quan liên quan thực hiện cấp thị thực (nếu cần) và các thủ tục kiểm tra, khai báo y tế bắt buộc, cách ly phù hợp tại cơ sở lưu trú theo đúng quy định. Theo đó, cơ quan đại diện các nước tại Việt Nam có hình thức cam kết thực hiện giám sát y tế đối với công dân nước mình trong thời gian công tác ở Việt Nam.

Bên cạnh đó, tất cả các trường hợp mang giấy miễn thị thực được cấp cho người gốc Việt Nam và thân nhân, cũng được tạm dừng nhập cảnh áp dụng từ 0h cùng ngày 22/3/2020. Các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm việc kiểm soát người nhập cảnh ở tất các phương tiện giao thông như đường biển, đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

2. Người Việt ở nước ngoài đăng ký để tổ chức chuyến bay thương mại về nước

Để hạn chế kịp thời và giãn cách các chuyến bay vận chuyển du khách nước ngoài vào Việt Nam, kể cả với các hãng hàng không nước ngoài. Theo đó, Bộ Giao thông vận tải cũng đã chỉ đạo ngành hàng không thực hiện, tạo điều kiện thuận lợi cho các chuyến bay chở hành khách là người nước ngoài rời khỏi Việt Nam.

Bên cạnh đó, tiếp tục vận động, khuyến cáo người Việt Nam như học sinh, sinh viên, người lao động, Việt kiều đang học tập, nghiên cứu và làm việc tại nước ngoài cần hạn chế tối đa về nước và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 ở nước sở tại. Nếu trong trường hợp có mong muốn về nước phải đăng ký để hãng hàng không Việt Nam tổ chức theo từng chuyến bay thương mại. Khi trở về Việt Nam phải đăng ký, đồng thời tuân thủ theo sự sắp xếp từng chuyến, đợt bay, thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, cách ly theo đúng quy định để hạn chế tối đa tình trạng lây nhiễm dịch bệnh. Nếu không chấp hành theo quy định cách ly, khai báo y tế sẽ có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Một chuyến bay đặc biệt đón người Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc về nước hồi đầu tháng 3.
Một chuyến bay đặc biệt đón người Việt Nam từ vùng dịch Hàn Quốc về nước hồi đầu tháng 3.

Hiện tại dịch bệnh Covid-19 đang có diễn biến phức tạp, vì thế mỗi cá nhân cần tự nâng cao ý thức phòng chống dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang, rửa tay với xà phòng, hạn chế đi lại tập trung đến các nơi đông người, thực hiện nghiêm minh khuyến cáo phòng chống dịch bệnh.

675 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan