Vì sau gặp hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng khi tiêm vắc xin Covid-19?

Không ít người dù ở nhà đo huyết áp bình thường nhưng khi tới điểm tiêm vac xin COVID-19, được bác sĩ thăm khám, huyết áp lại tăng vù vù. Vậy đâu là nguyên nhân gây nên tình trạng này?

Nội dung video được giải đáp chuyên môn bởi ThS. BS Nguyễn Hải Hà, Trưởng Đơn nguyên vắc xin – Khoa Ngoại trú nhi - Bệnh viện ĐKQT Vinmec Times City

1. Hội chứng “Tăng huyết áp áo choàng trắng” là gì?

Hiện tượng này được gọi là hội chứng “tăng huyết áp áo choàng trắng”. Đây là tình trạng huyết áp đột ngột tăng cao khi gặp bác sĩ, những người mặc áo blouse trắng. Hội chứng này chủ yếu xuất phát từ tâm lý bệnh nhân. Khi thấy bác sĩ hoặc những người mặc áo blouse trắng, bệnh nhân hồi hộp, lo sợ khiến tim đập nhanh hơn, tăng áp lực lên thành mạch, gây tăng huyết áp tức thời.

Tình trạng này sẽ hết khi bệnh nhân về nhà. Hội chứng này có thể gặp ở nhiều người, đa dạng độ tuổi.

2. Tình huống này có cần dùng thuốc hạ huyết áp trước tiêm COVID-19?

Bác sĩ Nguyễn Hải Hà khuyến cáo: Nếu người dân không mắc bệnh lý huyết áp song cứ đến gặp bác sĩ để tiêm vắc xin Covid-19 thì huyết áp tăng (mắc hội chứng “tăng huyết áp áo choàng trắng”), thì trường hợp này không được tự ý dùng thuốc hạ huyết áp trước khi tiêm.

Trường hợp này, bác sĩ có thể chỉ định dùng thuốc huyết áp và thuốc giải lo âu trước khi tiêm vắc xin Covid-19. Những người có bệnh nền là tăng huyết áp mạn tính thì đương nhiên sẽ phải dùng thuốc đều và kiểm soát tốt huyết áp theo hướng dẫn của bác sĩ, mới đủ điều kiện tiêm vắc xin ngừa Covid-19. Với nhóm bệnh nhân có bệnh nền tăng huyết áp, trong thời gian tiêm chủng, kể cả trước và sau tiêm, người bệnh vẫn tiếp tục duy trì thuốc huyết áp, không được dừng thuốc và nên tiêm chủng theo dõi tại bệnh viện.

“Bệnh nhân không có tiền sử tăng huyết áp thì không tự ý dùng thuốc trước khi tiêm vắc xin, Tùy theo mức độ tăng huyết áp, bác sĩ có thể chỉ định thuốc hạ huyết áp để đảm bảo bệnh nhân đủ sức khỏe để tiêm chủng”, bác sĩ Nguyễn Hải Hà nhấn mạnh

Người dân thực hiện các biện pháp sau để giữ bình tĩnh, huyết áp ổn định khi đi tiêm vắc xin COVID-19
Người dân thực hiện các biện pháp sau để giữ bình tĩnh, huyết áp ổn định khi đi tiêm vắc xin COVID-19

3. Làm thế nào để hạn chế hội chứng “Tăng huyết áp áo choàng trắng” khi đi tiêm vắc xin COVID-19?

Bác sĩ Nguyễn Hải Hà khuyến cáo người dân thực hiện các biện pháp sau để giữ bình tĩnh, huyết áp ổn định khi đi tiêm vắc xin COVID-19:

  • Làm chủ tâm lý để không bị sợ hãi khi gặp bác sĩ là điều quan trọng đối với những người mắc hội chứng này
  • Có chế độ dinh dưỡng hợp lý, tránh sử dụng chất kích thích, giảm muối trong chế độ ăn
  • Tập luyện thể dục thể thao đều đặn, điều độ để tăng cường sức khỏe tim mạch...
  • Áp dụng phương pháp thư giãn như yoga để kiểm soát tâm lý, nhịp thở, giúp giải tỏa căng thẳng trong cuộc sống, công việc
  • Đi khám cùng người thân hay bạn bè, để tạo cảm giác đồng hành, tránh sợ hãi khi đi một mình gặp bác sĩ
  • Kiểm soát cân nặng, lượng tinh bột dung nạp vào cơ thể. Giảm cân sẽ giúp huyết áp ổn định hơn, cơ thể thoải mái hơn vì không quá trọng tải.

Tóm lại hội chứng tăng huyết áp áo choàng trắng khi tiêm vắc xin Covid-19 gặp ở nhiều người bất kể già trẻ, giới tính. Vì thế, trước khi đi tiêm bạn cần chuẩn bị thật tốt về mặt sức khỏe cũng như tinh thần để quá trình tiêm diễn ra được an toàn.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan