Tinh dầu bạch đàn chanh có tác dụng gì khi mắc Covid?

Xông hơi mũi họng tại nhà là một phương pháp điều trị truyền thống đã được mọi người sử dụng từ lâu để làm dịu và thông thoáng mũi, giúp giảm các triệu chứng của đường hô hấp. Bạn có thể sử dụng các loại dược liệu có chứa tinh dầu hoặc sử dụng tinh dầu nguyên chất để xông. Vậy tinh dầu bạch đàn chanh có tác dụng gì khi mắc Covid không?

1. Lợi ích của xông mũi họng bằng tinh dầu

Tinh dầu là một chất lỏng có chứa các hợp chất dễ bay hơi được chiết xuất bằng phương pháp chưng cất hơi nước, ép lạnh hoặc sử dụng dung môi chiết xuất. Tinh dầu thường được chiết xuất từ những bộ phận như là cành, vỏ, lá, thân, rễ.... của các loại cây cỏ, thảo dược. Tác động của tinh dầu đối với cơ thể:

  • Nhìn chung các loại tinh dầu đều mang các hợp chất kháng khuẩn và kháng siêu vi trùng, nên khi đi vào trong cơ thể, chúng giúp diệt mầm bệnh.
  • Mùi thơm của tinh dầu có thể giúp làm giảm các triệu chứng căng thẳng thần kinh, trầm cảm, rối loạn lo âu, mất ngủ, buồn nôn...
  • Một số loại tinh dầu được sử dụng để mát-xa làm giãn cơ. Tinh dầu hoa oải hương còn được thêm vào muối tắm giúp tạo cảm giác dễ chịu...
  • Các hợp chất cụ thể sẽ khác nhau tùy thuộc vào loại tinh dầu cụ thể, nhưng có hai hợp chất đáng kể thường có trong tinh dầu đó là aldehyde và phenol.
    • Aldehyde là một chất khử trùng có phổ tác dụng rộng với khả năng khử trùng và tiêu diệt vi rút, vi khuẩn và nấm. Còn phenol là một hợp chất hoạt động như chất chống oxy hóa, nó cũng đã được chứng minh là có đặc tính kháng khuẩn.
    • Sức mạnh của các loại hợp chất này trong việc tiêu diệt mầm bệnh khiến cho một số nhà nghiên cứu tin rằng tinh dầu có khả năng ức chế hiệu quả sự phát triển của một số loại vi khuẩn, bao gồm cả các vi khuẩn đã kháng thuốc kháng sinh trong những năm gần đây.
  • Có nhiều nghiên cứu cho thấy rằng tinh dầu giúp tăng cường sức đề kháng bằng cách kích thích sản sinh ra các loại tế bào miễn dịch.

Tuy nhiên, tinh dầu cũng có mặt lợi và mặt hại. Nếu sử dụng đúng, chúng sẽ giúp ta cải thiện sức khoẻ, và ngược lại, nếu bạn sử dụng không đúng, chúng sẽ gây hại đến sức khoẻ. Có nghiên cứu cho thấy việc sử dụng tinh dầu tràm trà (tea tree oil) quá liều có thể khiến cho bé trai phát triển tuyến vú vì nó có chứa hoạt chất bắt chước estrogen và ức chế quá trình sản xuất testosterone...

Xông hơi mũi họng là một phương pháp điều trị truyền thống đã được sử dụng rộng rãi để làm dịu và thông thoáng mũi, giảm các triệu chứng của đường hô hấp.

Bằng việc hít hơi nước ấm, không khí sẽ được làm ẩm và ấm có tác dụng làm lỏng chất nhầy trong mũi, họng và phổi. Đồng thời làm giảm kích ứng đường hô hấp, làm sạch mũi và giảm viêm niêm mạc đường hô hấp hoặc ức chế sự nhân lên của virus vì nhiệt của hơi nước.

Thay vì chỉ sử dụng hơi nước đơn thuần, Y học cổ truyền sử dụng phương pháp xông hơi bằng thảo dược hay còn gọi là xông thuốc y học cổ truyền. Phương pháp này ngoài tác dụng của hơi nước còn có thêm tác dụng của các vị thuốc. Các vị thuốc thường được sử dụng để xông là các vị thuốc có tinh dầu, có tác dụng hạ sốt và sát khuẩn đường hô hấp như là lá bưởi, chanh, sả, bạc hà, lá tre,....

Phương pháp này được chỉ định cho các bệnh nhân có triệu chứng nhẹ đến trung bình của bệnh COVID-19.

Chống chỉ định của phương pháp xông hơi mũi họng: Những bệnh nhân có triệu chứng nặng thường kèm theo tình trạng khó thở và cần thở máy hoặc thở oxy nên không thể thực hiện xông hơi.Thận trọng khi xông hơi mũi họng cho trẻ em, người già yếu, có bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể...

2. Tinh dầu bạch đàn chanh có tác dụng gì khi mắc covid?

Trong một công bố vào ngày 26-8, các nhà khoa học đến từ Phòng thí nghiệm khoa học và công nghệ quốc phòng Anh phát hiện thấy chất Citriodiol có tác dụng kháng virus nếu được trộn cùng virus ở trạng thái lỏng trên một bề mặt thí nghiệm.

Citriodiol là một hoạt chất được chiết xuất từ tinh dầu của lá và cành của cây bạch đàn chanh (eucalyptus citriodora). Chất này có trong những loại thuốc diệt côn trùng thông dụng như Mosi-guard.

Công bố cho biết khi trộn virus tồn tại trong một môi trường lỏng với thuốc diệt côn trùng Mosi-guard hoặc với một số thành phần của loại thuốc này, thấy mật độ virus SARS-CoV-2 sẽ giảm. Nếu sử dụng Mosi-guard ở nồng độ cao, mật độ virus sẽ giảm đáng kể, tới mức không thể tái tạo.

Citriodiol được chiết xuất từ tinh dầu của lá và cành cây khuynh diệp (hay còn gọi là cây bạch đàn), một loại cây phổ biến ở châu Á, Nam Mỹ và châu Phi. Hoạt chất này cũng từng được biết đến với khả năng tiêu diệt một số chủng virus corona khác.

Tuy nhiên chúng ta vẫn cần có thêm những nghiên cứu chuyên sâu để đánh giá hiệu quả của tinh dầu bạch đàn chanh trong điều trị bệnh nhân mắc covid.

3. Cách xông mũi họng bằng tinh dầu bạch đàn chanh

Cách xông mũi họng tại nhà như sau:

  • Bạn có thể sử dụng một loại dược liệu bạch đàn chanh hoặc phối hợp bạch đàn chanh vơi nhiều loại dược liệu, mỗi loại từ 200g - 400g. Nếu dùng dạng tinh dầu nguyên chất thì sử dụng 2 – 4ml. Có thể xông hơi bằng máy xông hoặc có thể đơn giản là đun thuốc sôi và hít vào hơi thuốc.
  • Tư thế khi xông: Ngồi, che cầu và cổ bằng khăn hoặc vải dày để hơi nước có thể trực tiếp đi vào lỗ mũi. Giữ cho hơi nước không thoát ra khỏi vải hoặc khăn.
  • Thời gian xông hơi mũi họng: Mỗi lần xông khoảng 10 phút, xông 1 – 2 lần/ngày. Sau khi xông bạn cần lau khô, giữ ấm và tránh gió.

Lưu ý, trong quá trình xông nếu bạn cảm thấy khó thở, tức ngực, choáng váng hay bất cứ dấu hiệu bất thường nào, cần ngừng ngay. Đối với trẻ em, người già yếu, người có bệnh mạn tính, suy nhược cơ thể... khi xông hơi cần phải có người hỗ trợ ngồi phía sau giữ vai tránh ngã.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

603 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan