Tìm hiểu virus corona là gì?

Corona là một chủng virus của họ virus, nó bao gồm hệ gen bao bọc xung quanh với các protein E và F. Chúng có hình dạng của 1 chiếc vương miện, và vương miện trong tiếng anh gọi là Corona. Đó chính là lý do vì sao loại virus này có tên như vậy.

1. Tìm hiểu về virus Corona

Có những loại Corona virus khác nhau mà chúng có thể gây ra các triệu chứng ở đường hô hấp và các triệu chứng dạ dày - ruột. Các triệu chứng đường hô hấp có thể từ những triệu chứng cảm cúm thông thường và viêm phổi. Và đa số người mắc bệnh thường có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên cũng có 1 số loại virus corona có thể gây ra các triệu chứng nặng hơn. Các triệu chứng đó có thể bao gồm chứng suy hô hấp cấp tính gây ra bởi corona virus lần đầu tiên được xác định ở Trung Quốc vào năm 2003 và hội chứng Hô hấp Trung đông được phát hiện lần đầu tiên ở Ả rập Xê Út vào năm 2012.

Corona virus đầu tiên được ghi nhận với triệu chứng của bệnh viêm phổi ở những người có tiếp xúc với đồ biển và động vật hoang dã ở siêu thị thành phố Vũ Hán. Bệnh từ đó lây từ những người mắc sang thành viêm cả gia đình và nhân viên y tế.

2. Virus corona có nguồn gốc từ đâu?

Người ra cho rằng corona virus được bắt nguồn từ những loài động vật hoang dã và lây sang người. Đó gọi là sự lây truyền bệnh và cũng có thể do rất nhiều yếu tố, ví dụ như sự biến đổi của virus, gia tăng tiếp xúc giữa con người và động vật.

Ví dụ như virus gây bệnh MERS hội chứng hô hấp Trung Đông đã lây truyền từ con lạc đà và virus gây bệnh SARS (hội chứng hô hấp cấp tính) bắt nguồn từ con cầy hương. Ổ chứa của virus corona chủng mới năm 2019 vẫn còn chưa được tìm ra.

Virus này lây lan như thế nào? Con đường lây truyền chính xác của loại virus này chưa được xác định rõ ràng. Thông thường thì các virus lây qua đường hô hấp bằng việc lan truyền qua các giọt bắn được văng ra khi người nhiễm bệnh ho hoặc sổ mũi. Nó cũng có thể lây thông qua những vật dụng có chứa virus.

Hiện những người có nguy cơ lây nhiễm cao nhất gồm:

  • Những người tiếp xúc và làm việc với động vật hoang dã hoặc buôn bán ở các khu chợ động vật
  • Những người chăm sóc và tiếp xúc với người mắc bệnh
Virus Corona và những mối nguy hiểm cho sức khỏe
Virus Corona và những mối nguy hiểm cho sức khỏe

3. Dịch bệnh này hiện tại như thế nào?

Người nhiễm nCOV có biểu hiện từ nặng tới nhẹ. Người mắc có thể sốt và có những triệu chứng đường hô hấp như ho hoặc khó thở. Trong những trường hợp nặng có thể xuất hiện viêm phổi, suy thận và tử vong.

Tỷ lệ tử vong vẫn chưa được xác định cụ thể, vậy chúng ta phải làm như thế nào để xác định người nhiễm bệnh?

Người nhiễm bệnh có thể được chẩn đoán thông qua 1 xét nghiệm gọi là PCR (phản ứng khuếch đại gen). Xét nghiệm này xác định được virus thông qua giải trình tự gen của chúng. Hiện tại không có 1 loại thuốc cụ thể nào cho virus này và điều trị chỉ là điều trị dựa theo triệu chứng. Và tương tự cũng không có loại vắc - xin nào để bảo vệ hoàn toàn khỏi loại virus trên. Các phương pháp điều trị và vắc-xin vẫn đang được nghiên cứu.

Tiến sĩ Nguyễn Xuân Hưng - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Ứng dụng và Y học tái tạo Vinmec (VIASRM) dịch và tổng hợp từ các nguồn: CDC, WHO, ECDC.

Xem thêm thông tin về làn sóng thứ 2 năm 2021 tại Việt Nam: Những tỉnh thành có bệnh nhân covid-19 chủng mới nhất-cập nhật hôm nay

Để được tư vấn trực tiếp, Quý Khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đăng ký lịch trực

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

528 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan