Thực hiện khai báo y tế toàn dân Việt Nam từ ngày 10/3

Theo Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19, việc thực hiện khai báo y tế toàn dân là hành động cụ thể để mọi người có thể chung sức, đồng lòng, khống chế và đẩy lùi Covid-19.

1. Giai đoạn 2 của cuộc chiến chống virus corona (Covid-19)

Công tác phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus corona của Việt Nam đã thực sự bước vào giai đoạn mới khi chỉ trong vòng vài ngày đã xuất hiện thêm nhiều ca nhiễm mới.

Trước tình hình dịch bệnh vô cùng căng thẳng, sáng ngày 8/3, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 đã họp dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Tại cuộc họp, về nhập cảnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 đã thảo luận và thống nhất kiến nghị với Thủ tướng Chính phủ, tạm dừng miễn thị thực đơn phương với các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) và Anh. Với những nước ngoài EU có trên 500 ca nhiễm hoặc có trên 50 ca nhiễm tăng trong một ngày cũng đề nghị tạm dừng và từ chối cấp thị thực cho người nước ngoài vào Việt Nam khi có các triệu chứng, yếu tố dịch tễ theo quy định. Đồng thời, thực hiện khai báo y tế bắt buộc với bất kỳ ai nhập cảnh vào Việt Nam.

Đức Đam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam - Trưởng Ban Chỉ đạo

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cho rằng, chúng ta đã có chiến thắng trong chiến dịch mở màn của cuộc chiến chống dịch bệnh do virus corona gây ra và nhất định chúng ta phải chiến thắng trong cả cuộc chiến này. Thực tế, Việt Nam đã chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 khi ca bệnh thứ 17 xuất hiện. Giai đoạn này sẽ có nhiều khó khăn hơn trước do dịch bệnh đã lan ra hơn 100 nước.

Mặc dù rất khó khăn nhưng Việt Nam đã lường trước được mọi tình huống và có kịch bản luôn sẵn sàng để ứng phó khi có cả ngàn cả nhiễm, do vậy nếu những ngày tiếp theo có thêm vài chục hoặc vài trăm ca nhiễm mới cũng không bất ngờ. “Điều quan trọng nhất là chúng ta phải kiên trì thực hiện nghiêm nguyên tắc chống dịch là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch. Khi virus vào Việt Nam thì việc phát hiện sớm để ngăn chặn vô cùng quan trọng”, Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng đề nghị cần rà soát, hoàn thiện tất cả các hướng dẫn để có hướng dẫn chính xác, dễ hiểu nhất, đơn giản nhất để giúp người dân hiểu rõ về dịch bệnh, những việc nào cần làm và những việc nào không được làm...

2. Thực hiện khai báo y tế toàn dân

Không chỉ đề nghị tăng cường thực hiện các biện pháp ngăn chặn và khuyến cáo người Việt Nam hạn chế tối đa việc đi ra nước ngoài, nhất là các nước có người nhiễm Covid-19, trong trường hợp việc cần phải đi thì phải trang bị đầy đủ kiến thức để đảm bảo an toàn.

Việt Nam đã thực hiện khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh vào Việt Nam và với mọi người Việt Nam, Phó thủ tướng cũng đề nghị tiến hành thực hiện khai báo sức khỏe toàn dân. Đây là hành động bắt buộc, là trách nhiệm chống dịch và thể hiện tinh thần chung sức, đồng lòng, toàn dân phòng chống dịch bệnh. Các thông tin khai báo sức khỏe toàn dân phải được quản lý chặt chẽ, chỉ phục vụ chống dịch, không sử dụng vào mục đích khác.

Thực hiện khai báo y tế toàn dân
Khai báo y tế bắt buộc với người nhập cảnh vào Việt Nam

Bộ Thông tin và Truyền thông, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Bộ Y tế, các nhà mạng và đơn vị công nghệ thông tin cần khẩn trương hoàn thành các phương án tổ chức và công cụ công nghệ để người dân thực hiện khai báo sức khỏe chậm nhất từ 10/3.

Bên cạnh đó, cần phải tiếp tục làm thật tốt công tác điều trị, bảo đảm bất người bệnh nào bị nhiễm Covid-19 cũng được chữa khỏi.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan