Tại sao phụ nữ có thể chống lại COVID-19 tốt hơn nam giới?

Đại dịch COVID-19 được định nghĩa là hội chứng hô hấp nghiêm trọng. Khi mắc phải hội chứng này sức khỏe có thể chịu những ảnh hưởng lâu dài sau hồi phục thậm chí là tử vong. Tuy nhiên một vài số liệu về những ca nhiễm được thống kê lại cho thấy sự khác nhau về giới tính. Hầu hết phụ nữ có biểu hiện nhiễm trùng thấp hơn nam giới.

1. Lý giải nguyên nhân biểu hiện nhiễm trùng do Covid ở nam giới cao hơn phụ nữ

Có nhiều nguyên nhân do yếu tố môi trường và di truyền khiến Covid ở nữ giới có dấu hiệu nhẹ hơn nam. Một phần lối sống của nam giới cũng ít nhiều ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe khi phục hồi.

1.1 Đặc điểm di truyền ở nam giới

Khi bạn bắt đầu nhiễm Covid 19, protein của virus đột biến và gắn kết với một enzym tạo chuyển đổi angiotensin 2. Enzym này được xác định nằm trong tế bào chủ của tế bào biểu mô ở đường hô hấp. Sau đó, sự hợp nhất giữa vỏ bao vi rút với màng tế bào chủ cùng sự vận chuyển ARN từ vi rút xâm nhập tới tế bào. Dựa theo các kết quả phân tích, sự chuyển đổi của angiotensin 2 có ảnh hưởng đến tình trạng nhiễm trùng tại phổi của bệnh nhân mắc SARS CoV 2. Khi lượng enzym chuyển hóa tăng cao mức độ nhiễm trùng của người bệnh cũng nặng hơn.

Ở một phân tích khác, lượng enzym chuyển đổi quá lớn nên khi lượng vi rút xâm nhập cao hơn số enzym mà tế bào biểu mô phế nang cung cấp sẽ khiến đường hô hấp bị xâm hại nghiêm trọng. Từ đó vi rút có điều kiện thuận lợi gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Để phân tích sâu hơn về ảnh hưởng vi rút đến sức khỏe, các nhà nghiên cứu đã phân tích về trình tự ARN đơn bào trên cơ thể đàn ông thuộc khu vực Châu Á. Một trong những ảnh hưởng dẫn đến nhiễm trùng nặng sau khi mắc Covid ở nam giới cao hơn Covid ở phụ nữ chính là yếu tố di truyền. Yếu tố di truyền thể hiện tế bào phân bố của enzym angiotensin. Theo so sánh, sự chuyển hóa này thường cao hơn ở nam giới.

1.2 Khả năng miễn dịch sau covid ở nam giới và nữ giới

Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng phụ nữ có khả năng miễn dịch lại với vi rút cao hơn nam giới. Điều này có thể là do NST 23 gây ảnh hưởng. Theo phán đoán từ các chuyên gia nhiễm sắc thể XX có khả năng miễn dịch lại vi khuẩn, vi rút tốt hơn nhiễm sắc thể XY. Từ đó, họ bắt đầu phân tích về khả năng tăng thành phần miễn dịch của nhiễm sắc thể X. Quan trọng hơn là sự xuất hiện của nhiễm sắc thể X có thể khiến phản ứng miễn dịch ngăn ngừa nguy cơ nhiễm trùng tăng cao.

Ngoài yếu tố về nhiễm sắc thể thì nồng độ hormone trong cơ thể nam và nữ có sự khác biệt. Với nữ giới nồng độ hormone estrogen và progesterone chiếm tỷ lệ cao hơn ở nam. Đồng thời những hormone nội sinh này là điều kiện để khởi động tín hiệu miễn dịch và ngăn chặn giảm tối đa viêm nhiễm do vi rút tấn công. Một số dẫn chứng từ đối tượng nữ giới sau tiêm phòng cúm đã chỉ ra rằng kháng thể ở phụ nữ sinh ra nhiều hơn ở nam giới.

Chính đặc điểm khác nhau về nồng độ hormone và phản ứng bảo vệ của hệ miễn dịch cũng thay đổi. Nhưng không phải tất cả phụ nữ đều có thể tránh được nguy cơ viêm nhiễm như cơ sở dữ liệu phân tích. Một số phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh tự miễn dịch. Cơ chế tự miễn dịch có thể không phân loại được vi rút gây hại với tế bào cơ thể. Đội khi chúng sẽ tạo ra cuộc tấn công đến các tế bào biểu mô cơ thể gây ra suy giảm sức khỏe miễn dịch.

Vai trò chính của hệ miễn dịch trong cơ thể chính là ngăn cản sự xâm nhập của vi rút vi khuẩn gây hại. Chúng là tuyến phòng thủ vững chắc bảo vệ sức khỏe cho con người. Tuy nhiên những phản ứng miễn dịch cần được nâng cao và kích hoạt đúng lúc mới có thể hoạt động tốt. Hầu hết mỗi người đều nhờ tín hiệu interferon để kích hoạt bộ máy này bằng cách ức chế sản xuất cytokine và chemokine giảm nguy cơ viêm nhiễm. Phản ứng này đã thông qua nhiều nghiên cứu phân tích để loại bỏ trước mầm bệnh trong giai đoạn nhiễm trùng đầu tiên. Mức độ nghiêm trọng của bệnh nhân có thể xác định khi có biểu hiện viêm siêu vi. Nếu bệnh nhân nhiễm Covid 19 không thể kiểm soát cytokine dẫn đến cơn bão cytokine sẽ khiến tổn thương phổi và suy yếu các cơ quan lân cận.

Nhiễm Covid ở nam giới không xuất hiện phản ứng kích hoạt tế bào T cao như ở nữ giới. Sự hoạt động của tế bào T ở cơ thể nam khá kém nên sẽ dễ khiến sức khỏe suy yếu dần. Tuy nhiên, nếu khả năng miễn dịch theo yếu tố di truyền của nam cao sẽ cải thiện phần nào tình trạng bệnh. Ngược lại nếu nhiễm Covid ở nữ giới có sức đề kháng kém thì mức độ nhiễm trùng vẫn có khả năng tăng lên. Vì vậy, các nghiên cứu cho rằng bệnh nhân nam hay nữ có thể được cải thiện khi tiến hành điều trị từ việc can thiệp gây phản ứng ở tế bào T và có thể giảm thiểu phản ứng miễn dịch bẩm sinh.

1.3 Sự khác biệt về lối sống giữa nam và nữ ảnh hưởng đến khả năng miễn dịch

Nam giới có tỷ lệ sử dụng chất kích thích cũng như đồ uống có cồn cao hơn phụ nữ. Chính lối sống này là nguyên nhân dẫn đến sự khác biệt ở vấn đề sức khỏe. Nguyên nhân này cũng góp phần xác định mức độ nhiễm trùng ở nam giới sau hồi phục Covid 19 so với nữ giới. Xét đến tâm lý, ý thức 5K và phòng tránh của phụ nữ thường cao hơn nam giới. Chính vì sự bảo vệ sức khỏe của phụ nữ cẩn thận hơn nên nguy cơ lây nhiễm cũng giảm và đồng thời hạn chế tối đa ảnh hưởng thời kỳ hậu covid.

Ngoài thói quen sinh hoạt thì điều kiện môi trường làm việc cho nam có xu hướng khắc nghiệt và ẩn chứa nhiều rủi ro hơn. Các ngành nghề như kỹ thuật, vận tải, xây dựng thường chỉ dành cho nam. Chính vì điều này, nhóm nam giới lao động phổ thông tại công trường xí nghiệp có nguy cơ nhiễm covid do tiếp xúc và dễ mắc các biến chủng nặng gây tử vong cao.

Sự khác biệt về lối sống và đặc điểm cơ thể đã khiến tình trạng nhiễm Covid ở nam giới nặng hơn nữ. Tuy nhiên con số thống kê cho thấy điều này chỉ có tính tin cậy khoảng 80%. Một số bệnh nhân nữ vẫn có nguy cơ nhiễm trùng cao phụ thuộc đặc điểm cơ chế vận hành của hệ miễn dịch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: news-medical.net

140 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan