Phụ nữ khỏi COVID bao lâu thì có thai được?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Phạm Thị Mai Nhung - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Đà Nẵng

Sau khi COVID-19 (vi-rút corona) được tuyên bố là một đại dịch toàn cầu, tất cả phụ nữ đang mang thai sẽ cảm thấy lo lắng về sức khỏe của họ và của em bé chưa ra đời, hay em bé vừa mới ra đời của họ. Bài viết sau đây tóm lược những thông tin hữu ích để trả lời câu hỏi phụ nữ khỏi COVID bao lâu thì có thai được và những tác động của COVID-19 với thai kỳ.

1. Phụ nữ mang thai nhiễm Covid có nguy hiểm không ?

Đối với đa số phụ nữ và gia đình họ, mang thai là một thời điểm vui sướng và kỳ vọng những gì tốt đẹp nhất. Nhưng nếu bạn đang mang thai hoặc mới mang thai (mang thai trong 42 ngày qua) hoặc bạn đang cho con bú, tác động của COVID-19 đến bạn và con bạn có thể khiến bạn lo lắng.

Rủi ro khi mang thai

Mặc dù nguy cơ tổng thể của COVID-19 là thấp. Tuy nhiên, phụ nữ đang mang thai hoặc mới mang thai có nhiều nguy cơ bị bệnh nặng với COVID-19. Bệnh nặng có nghĩa là bạn có thể phải nhập viện, chăm sóc đặc biệt hoặc thở máy. Phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19 cũng có nhiều khả năng sinh non trước tuần 37 của thai kỳ. Ngoài ra, các vấn đề như thai chết lưusảy thai cũng có thể tăng cao hơn so với người không nhiễm COVID-19. Đặc biệt, đối với phụ nữ mang thai mắc các bệnh lý khác, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và thai kỳ, có thể có nguy cơ bị bệnh nặng do COVID-19 thậm chí còn cao hơn. Cần thông báo ngay với cơ y tế ở gần bạn trong trường hợp bạn có các triệu chứng COVID-19 hoặc nếu bạn đã tiếp xúc với một người nào đó nhiễm COVID-19. Trong trường hợp trên bạn nên thực hiện xét nghiệm vi-rút COVID-19 để biết được tình trạng của mình.

Một số điều kiện làm tăng nguy cơ bệnh nặng đối với phụ nữ mang thai nhiễm COVID-19:

  • Có một số tình trạng bệnh lý nền
  • Trên 25 tuổi
  • Sống hoặc làm việc trong một cộng đồng có số trường hợp COVID-19 cao
  • Sống hoặc làm việc trong cộng đồng có mức độ tiêm chủng COVID-19 thấp
  • Làm việc ở những nơi khó khăn hoặc không thể cách xa những người có thể bị bệnh ít nhất 2m
  • Thuộc một số nhóm dân tộc thiểu số và chủng tộc, những nhóm có nguy cơ mắc bệnh cao hơn do COVID-19 vì những bất bình đẳng về sức khỏe mà họ phải đối mặt

Chăm sóc khi nhiễm COVID-19

Khi xác định nhiễm COVID-19, bạn có thể tiếp cận các hình thức tư vấn khám bệnh trực tuyến của các bác sĩ chuyên khoa, từ các bệnh viện chuyên khoa nơi bạn đang sinh sống hoặc các địa chỉ tin cậy. Bạn nên hỏi xem có bất kỳ công cụ nào hữu ích nếu bạn có ở nhà, chẳng hạn như máy đo huyết áp hoặc thiết bị theo dõi nồng độ oxy của bạn. Để tận dụng tối đa bất kỳ lượt tư vấn trực tiếp nào, hãy chuẩn bị trước danh sách các câu hỏi của bạn và ghi chú chi tiết. Các lớp sinh con trực tuyến cũng có thể là một lựa chọn để bạn có thể xem xét.

Nếu bạn hoặc thai nhi còn có một số tình trạng nguy cơ khác thì việc xin tư vấn trực tuyến có thể không phù hợp mà bạn cần đến gặp trực tiếp bác sĩ có chuyên môn để đánh giá tình trạng nếu bạn nhiễm COVID-19. Trong thời gian này bạn có thể cảm thấy căng thẳng, lo lắng nhiều hơn về sức khoẻ của mình và gia đình. Hãy chú ý đến sức khỏe tinh thần của bạn.

2. Phụ nữ khỏi COVID bao lâu thì có thai được?

Điều tốt nhất mà một phụ nữ muốn mang thai nên làm là nói chuyện với bác sĩ của mình và làm theo các khuyến nghị. Bác sĩ có thể đánh giá sức khỏe của bạn và đề xuất các hành động thích hợp. Nếu cơ thể bạn chưa sẵn sàng cho việc mang thai, bác sĩ có thể kê đơn thuốc bổ sung và thay đổi chế độ ăn uống để tăng cơ hội mang thai và có một thai kỳ khỏe mạnh. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khuyến cáo phụ nữ mang thai hoặc dự định mang thai và cho con bú phát bệnh nghiêm trọng nếu nhiễm COVID19: Do nguy cơ cao, cần tiêm đủ lượng vắc xin COVID-19 để bảo vệ bản thân khỏi COVID19.

Các nghiên cứu cho thấy rằng lợi ích của việc chủng ngừa bằng vắc xin COVID-19 đối với mang thai lớn hơn những rủi ro đã biết hoặc đang còn tiềm ẩn. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ cũng tuyên bố rằng những phụ nữ đang tích cực cố gắng mang thai và có thể tiêm vắc xin COVID19 không có lý do gì để trì hoãn việc mang thai sau khi đã tiêm đủ lượng vắc xin COVID19.

Nhiều bài báo sai lệch đã khiến nhiều người hiểu lầm rằng tiêm phòng vắc xin COVID 19 khiến cơ thể phụ nữ chống lại lượng protein tăng đột biến này và ảnh hưởng đến việc sinh con của phụ nữ. Tuy nhiên, hai peplomer hoàn toàn khác nhau, và việc tiêm phòng vắc xin COVID19 không ảnh hưởng đến việc sinh con ở phụ nữ chuẩn bị mang thai, kể cả khi đã thụ tinh ống nghiệm. Theo các chuyên gia, vắc xin không phải là biện pháp dự phòng tuyệt đối, nhưng tiêm vắc xin đúng cách chắc chắn làm giảm nguy cơ và mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng.

3. Chế độ dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai bị nhiễm covid

Giảm nguy cơ COVID-19 trước hết phụ thuộc vào việc giảm nguy cơ nhiễm phải và sau đó là đảm bảo dinh dưỡng tốt. Đầu tiên, đeo khẩu trang (ở những nơi công cộng, chẳng hạn như trên phương tiện giao thông công cộng và khối lượng lớn, tại các sự kiện và tụ họp), tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm bệnh, rửa tay bằng xà phòng và nước cũng như chất khử trùng bằng cồn được khuyến khích để ngăn ngừa COVID- 19 nhiễm trùng. Khẩu trang và rửa tay thường xuyên với xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay nhanh là các biện pháp chi phí thấp mà hiệu quả.

Thứ hai, dành thời gian bên ngoài nơi thông thoáng thay vì bên trong các không gian kín là rất quan trọng để làm giảm sự lây truyền. Thứ ba, cần tránh các giao tiếp xã hội quá gần không cần thiết và đeo khẩu trang trong nhà để tránh lây lan vi rút cho người khác. Ngoài ra, việc tiêm phòng cúm và viêm phổi là rất quan trọng để tránh các bệnh đi kèm.

Từ quan điểm dinh dưỡng, các biện pháp tốt nhất trên toàn thế giới là tiêu thụ thực phẩm lành mạnh và chất lượng cao trong khi giảm ô nhiễm và lây lan vi rút. Cung cấp cho phụ nữ mang thai lượng thức ăn đầy đủ năng lượng (ít nhất khoảng 2500 kcal / ngày), protein (khoảng 3-4 phần mỗi ngày), sữa (khoảng 4 phần mỗi ngày), bổ sung axit folic (400 mcg / d), canxi, sắt, choline, omega 3vitamin D ở mức khuyến cáo của WHO, cũng như việc sử dụng khẩu trang và cồn khử trùng cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là ở những gia đình có thu nhập thấp và những gia đình mất việc làm hoặc bệnh tật và cái chết của những người trụ cột trong gia đình hoặc bản thân phụ nữ mang thai do COVID-19.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và cân bằng, bao gồm rau và trái cây tươi có màu xanh lá cây / đỏ / vàng, các loại đậu, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hạt, trà xanh và dầu ô liu nguyên chất cung cấp các chất phytochemical có hoạt tính sinh học, vi chất dinh dưỡng và khoáng chất như vitamin C, vitamin E và vitamin A cũng như kẽm, đồng và selen, được khuyến khích trong thai kỳ. Tuy nhiên, tại thời điểm này, nhiều câu hỏi về lượng chính xác nhu cầu ăn kiêng, liều lượng và thời gian điều trị bằng các chất dinh dưỡng vẫn chưa được giải đáp và cần được nghiên cứu thêm.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

13.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan