Omicron COVID gây ra bệnh phổi nặng ở trẻ nhỏ

Tỷ lệ nhiễm biến chủng Omicron ở trẻ em hiện vẫn đang tăng. Theo kết quả nghiên cứu được đăng trên tạp chí Nhi Khoa cho biết Omicron có thể gây viêm thanh khí phế quản cấp ở trẻ nhỏ và trong số những trẻ nhiễm bệnh cần phải nhập viện và thực hiện hồi sức tích cực. Vậy Omicron gây ra viêm phổi ở trẻ em như thế nào, cách nhận biết và điều trị phù hợp sẽ được cung cấp trong bài viết này.

1. Bệnh lý liên quan đến phổi do COVID gây ra

COVID 19 gây tình trạng hô hấp nghiêm trọng do virus SARS-CoV-2 gây ra. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng chống dịch bệnh, COVID 19 có thể dẫn đến một loạt các triệu chứng bao gồm ho, sốt, khó thời, mất vị giác, khứu giác... Viêm phổi xảy ra khi có tình trạng nhiễm trùng các túi khí nhỏ trong phổi hay còn gọi phế nang, có thể mức độ bệnh từ nhẹ đến nặng. Trong trường hợp người bệnh bị COVID-19 thì có thể virus sẽ làm hỏng phế nang và khiến cho chất lỏng tích tụ trong phổi. Từ đó, dẫn đến phát triển hội chứng hô hấp cấp tính - dạng suy hô hấp nghiêm trọng.

Triệu chứng của viêm phổi do COVID gây ra có thể về cơ bản giống triệu chứng của các dạng viêm phổi khác như ho, sốt, khó thở, đau ngực dữ dội và đau hơn khi hít thở sâu hoặc chán ăn, mệt mỏi. Những người mắc bệnh viêm phổi da mắc COVID thường có thêm các triệu chứng như theo trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh bao gồm: sốt ớn lạnh, khó thở, mệt mỏi, đau cơ , đau đầu, tự nhiên mất vị giác hoặc khứu giác, đau họng, ngạt mũi hoặc chảy nước mũi, buồn nôn, tiêu chảy....

2. Những nghiên cứu về Omicron COVID gây ra bệnh phổi

Theo nghiên cứu của Tiến sĩ Ryan Brewster và cộng sự cho thấy, tỷ lệ nhập viện tương đối cao và số lượng lớn các bệnh nhân mắc nhóm COVID-19 được yêu cầu cho thấy COVID-19 có thể gây ra bệnh tái phát nặng hơn so với các loại vi rút khác. Trong bài báo cáo của nghiên cứu này các bác sĩ thực hiện mô tả trường hợp của 75 trẻ em đến khoa cấp cứu của Bệnh viện Nhi Boston với bệnh ung thư phổi và COVID-19 trong khoảng thời gian từ ngày 1 tháng 3 năm 2020 đến ngày 15 tháng 1 năm 2022. Kết quả cho thấy đối tượng nhiễm biến chủng Omicron bệnh hầu hết là trẻ dưới 2 tuổi với 72% trẻ trai. Trong đó chỉ có một trẻ nhiễm virus do cảm lạnh thông thường còn lại đều là trẻ bị nhiễm virus SARS-CoV-2. Nghiên cứu còn cho thấy có hơn 80% trường hợp nhiễm virus sau khi Omicron trở thành biến thể coronavirus chiếm ưu thế ở Hoa Kỳ. Tiến sĩ Brewster cho biết: Có một sự phân định rất rõ ràng từ thời điểm Omicron trở thành biến thể thống trị cho đến khi đầu thấy số lượng bệnh nhân mắc ung thư phổi tăng lên.

Trước COVID-19, ít hơn 5% trẻ em mắc bệnh ung thư phổi phải nhập viện và chỉ 1-3% bệnh nhân nhập viện yêu cầu đặt nội khí quản. Mặc dù sau khi nhiễm Omron không có trẻ gặp tình trạng tử vong nhưng có tới 12% trẻ được đưa vào bệnh viện và trong số đó 5,5% trường hợp bệnh viêm phổi ở trẻ em phải có chế độ chăm sóc đặc biệt.

Bệnh phổi là một bệnh đường hô hấp phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, xảy ra khi cảm lạnh và các bệnh nhiễm vi-rút khác gây viêm, sưng tấy xung quanh vị trí thanh quản, khí quản hay ống phế quản. Nó được đặc trưng bởi một tiếng ho khan đặc biệt và đôi khi thở ra với âm lượng cao (được gọi là thở khò khè). Trong một số trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nó có thể gây co thắt hô hấp một cách nguy hiểm.

Thuốc Dexamethasone steroid được dùng cho 97% trẻ em trong nghiên cứu và 29% trẻ em được điều trị tại khoa cấp cứu. Tất cả những người nhập viện đều được sử dụng thuốc Epinephrine racemic qua máy khí dung- dành riêng cho các trường hợp ung thư phổi ở mức độ trung bình hoặc nặng.

Trẻ em nhập viện yêu cầu trung bình 6 liều Dexamethasone và 8 phương pháp điều trị Epinephrine khí dung để kiểm soát các triệu chứng bệnh viêm mũi họng - nhiều hơn mức thường cần đối với nhóm không COVID.

Các phát hiện đã được công bố gần đây trên tạp chí Nhi khoa. Mặc dù có thể điều trị bệnh ung thư phổi nhẹ tại nhà bằng cách phun sương từ máy tạo độ ẩm hoặc hơi nước từ vòi sen nước nóng, các tác giả nghiên cứu cho biết cha mẹ nên tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu trẻ:

  • Thường xuyên hít thành tiếng - thở rít và ho khan khi nghỉ ngơi;
  • Khó thở;
  • Gia tăng sự mệt mỏi hoặc buồn ngủ;
  • Môi hoặc đầu ngón tay màu xanh lam;
  • Có nhiệt độ cơ thể cao hơn 100,4 ° F trong hơn 3 ngày;
  • Có các triệu chứng của bệnh viêm thanh khí phế quản nhẹ kéo dài hơn 7 ngày.

Các nhà nghiên cứu cho rằng: Trong khi nhiều loại virus có thể gây ra bệnh ung thư phổi thì các bậc cha mẹ nên xem xét khả năng con mình mắc bệnh COVID-19 và cần sớm đưa trẻ cùng với mọi người trong gia đình đi xét nghiệm để kiểm tra chính xác.

3. Một vài dấu hiệu nhiễm Omicron ở trẻ em

Tương tự như người lớn thì các triệu chứng nhiễm Omicron điển hình ở trẻ em cũng bao gồm: Ho, sổ mũi và các triệu chứng cũng tương tự như với bệnh cảm kèm theo mệt mỏi, đau đầu và sổ mũi. Hơn nữa, với biến thể Omicron còn khiến cho triệu chứng ho kéo dài hơn ở trẻ nhỏ.

Mặc dù các triệu chứng của biến thể Omicron ở trẻ có thể nhanh khỏi nhưng các triệu chứng về tiêu hoá như nôn, ói, hay tiêu chảy vẫn diễn ra trong khoảng 24 giờ và sốt có thể không kéo dài tới 36 giờ.

Nhìn chung, Omicron có thể gây viêm thanh khí phế quản cấp ở trẻ nhỏ và trong số những trẻ nhiễm bệnh cần phải nhập viện thực hiện hồi sức tích cực. Do đó, cha mẹ cần thực hiện nghiêm công tác phòng bệnh và phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường nếu không may trẻ nhiễm Covid.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

436 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan