Những vị trí trên máy bay có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Trước diễn biến vô cùng phức tạp và tốc độ lây lan chóng mặt của dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới, các nhà khoa học đã nghiên cứu và cảnh báo khả năng lây bệnh giữa những hành khách đi chung máy bay, vị trí có nguy cơ lây nhiễm cao và vị trí an toàn nhất.

1. Con đường lây lan của bệnh truyền nhiễm

Bệnh truyền nhiễm có khả năng lây lan cao và dễ bùng phát trở thành dịch, gây nguy hiểm cho cộng đồng, đa phần các bệnh truyền nhiễm về đường hô hấp sẽ lây từ người này sang người khác thông qua 2 hình thức chính là giọt bắn và khí dung - aerosol.

Ở hình thức lây qua giọt bắn, có thể hiểu một cách đơn giản giọt bán bao gồm chất nhầy, nước bọt hoặc các chất dịch ở người bệnh tiết ra khi ho hoặc hắt hơi. Nếu vô tình một người khỏe mạnh tiếp xúc với những giọt bắn mang mầm bệnh sẽ tỷ lệ nhiễm bệnh sẽ rất cao. Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus Covid-19 được xác định khả năng lây lan theo con đường giọt bắn.

Với hình thức khí dung - aerosol (là phương pháp được áp dụng nhiều trong điều trị các bệnh hô hấp tại các cơ y tế) bằng cách sử dụng thuốc khuếch tán dưới dạng sương mù để tác động lên hệ thống hô hấp của người bệnh. Dịch bệnh do virus corona chủng mới được xác định là có thể lây lan qua khí dung – phương pháp chữa bệnh, chứ không phải “không khí” hay “bụi khí” như một số thông tin.

2. Những vị trí trên máy bay có nguy cơ lây nhiễm Covid-19

Dựa theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thì nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp do virus Covid-19 khi đi máy bay là rất cao, đặc biệt với những người ngồi trong vòng 2 hàng ghế xung quanh người nhiễm bệnh.

Trên một chuyến bay dài, việc yêu cầu hành khách phải ngồi yên một vị trí là điều rất khó, những nhu cầu như di chuyển để lấy đồ, đi vệ sinh hoặc đơn giản chỉ là duỗi chân sẽ vô tình làm cho virus gây bệnh lan ra xa hơn 2 hàng ghế.

Mặc dù có khả năng lây nhiễm cao, tuy nhiên không phải bất kỳ hành khách nào đi chung chuyến bay với người mang mầm bệnh cũng có nguy cơ lây nhiễm. Theo nghiên cứu của nhóm “Fly Healthy Research Team” thì vị trí cửa sổ trên máy bay là chỗ ngồi an toàn nhất, ít có nguy cơ lây nhiễm bệnh do ít phải tương tác với những hành khách khác nhất, chính vì thế mà khả năng lây bệnh cũng thấp hơn đáng kể.

vị trí cửa sổ trên máy bay là chỗ ngồi an toàn nhất
vị trí cửa sổ trên máy bay là chỗ ngồi an toàn nhất

Theo số liệu thống kê thì trung bình, một hành khách có vị trí ngồi cạnh cửa sổ sẽ chỉ phải tương tác với các hành khách khác hoặc thành viên trong phi hành đoàn khoảng 12 lần, trong khi đó với một hành khách ngồi ghế giữa và ghế cạnh lối đi là khoảng trên dưới 60 lần, đây cũng là những vị trí có khả năng lây nhiễm cao khi đi máy bay.

Nếu chẳng may đi chung máy bay với người mang mầm bệnh virus corona chủng mới thì xác suất nhiễm bệnh của những người ngồi trong khoảng 2 hàng ghế xung quanh chỉ dưới 1% nhưng ở vị trí 1 hàng ghế xung quanh người nhiễm bệnh thì xác suất nhiễm bệnh có thể lên tới 80%.

Ngoài ra, phi hành đoàn trên chuyến bay cũng là những người có xác suất nhiễm bệnh cao nhất do phải tiếp xúc với nhiều hành khách khác nhau và ở lại trên máy bay lâu hơn. Giả sử nếu một thành viên phi hành đoàn bị nhiễm bệnh thì họ có khả năng lây nhiễm cho ít nhất từ 4 - 6 hành khách trên chuyến bay.

Cách để bảo vệ tốt nhất, phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chính là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc nước sát khuẩn có nồng độ cồn trên 60%, hạn chế đưa tay chạm vào mắt, mũi, miệng và cần phải giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc với người khác. Khi có dấu hiệu về sức khỏe, hãy thông báo cho cơ sở y tế và tự cách ly để đảm bảo an toàn cho cộng đồng.

rửa tay 2
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng giúp phòng chống dịch bệnh

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

3.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan