Nhân sâm bại độc tán có tác dụng gì với COVID?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Bác sĩ Lê Thị Hồng Chính - Bác sĩ Y Học Cổ Truyền - Trung tâm Y Học Cổ Truyền Vinmec - Sao Phương Đông.

Bộ Y tế đã có văn bản hướng dẫn sử dụng 4 bài thuốc dân gian phòng Covid và hỗ trợ trong điều trị Covid-19 thể nhẹ không triệu chứng. Một trong bốn bài thuốc đó là bài Nhân sâm bại độc tán. Bài thuốc Nhân sâm bại độc tán có tác dụng gì với Covid?

1. Tìm hiểu bài thuốc nhân sâm bại độc tán

Bài thuốc “Nhân sâm bại độc tán” trong y học cổ truyền thuộc nhóm “Ích khí giải biểu” có tác dụng hỗ trợ chính khí. Được sử dụng trong điều trị cho những bệnh nhân chính khí suy giảm, mắc bệnh ngoại cảm phong hàn thấp có các triệu chứng như: Sốt, sợ lạnh, không ra mồ hôi, đầu gáy đau cứng, nhức mỏi chân tay, ngực đầy tức, nghẹt mũi, giọng khàn, ho có đờm, rêu lưỡi trắng, mạch phù.

Thuốc giải biểu có rất nhiều công dụng như là hạ sốt, làm ra mồ hôi, tác dụng kháng khuẩn, ức chế virus, đồng thời có tác dụng hạ đường huyết, giảm đau và tác dụng lợi tiểu. Điều trị bệnh bằng thuốc ích khí giải biểu sẽ hỗ trợ cơ thể chiến thắng bệnh tật, hồi phục sức khỏe.

Quan điểm Y học cổ truyền cho rằng: “ Yếu tố ngoại nhân" (hay biết đến là tà khí) là điều kiện biến hóa. Yếu tố nội nhân (sức đề kháng) là gốc rễ của sự biến hóa. Yếu tố ngoại nhân phải thông qua tình trạng nội nhân suy yếu để xâm nhập vào cơ thể gây nên bệnh.

Bài thuốc Nhân sâm bại độc tán chú trọng tới yếu tố nội nhân, tăng sức đề kháng của cơ thể với nguyên tắc “phù chính khứ tà”. Sử dụng thuốc kết hợp với chế độ dinh dưỡng, luyện tập dưỡng sinh nhằm tăng cường thể chất nâng cao sức đề kháng cơ thể để tự đuổi tà khí.

Bài thuốc Nhân sâm bại độc tán gồm có:

Các vị thuốc trên đem sao giòn, rồi tán thành bột, ngày uống 3 lần, mỗi lần 10g với nước sắc sinh khương (gừng tươi), bạc hà. Trẻ em tùy theo tuổi mà điều chỉnh liều lượng phù hợp.

Theo Y học cổ truyền bài thuốc có tác dụng phát hãn giải biểu, khu phong trừ thấp. Được sử dụng để chữa các chứng cảm mạo do phong hàn thấp tà... Do chính khí và tà khí giao tranh với nhau ở cơ phu (da thịt) mà do chính khí vốn đã bị hư nên tà khi mới xâm nhập vào được, vì vậy phải ích khí, giải biểu, tán tà trừ thấp.

Trong bài thuốc, vị thuốc Khương hoạt, Độc hoạt tân ôn có tác dụng trừ phong hàn thấp tà ở cả trên và dưới cơ thể. Vị thuốc Sinh khương, Bạc hà để phát tán phong hàn. Vị thuốc Chỉ thực để giáng khí; xuyên khung để hành huyết, khu phong. Vị thuốc Sài hồ để giải cơ; Cát cánh tuyên phế; Tiền hồ trừ đờm. Vị thuốc Phục linh có tác dụng thẩm thấp, lợi phế khí, trừ đờm thấp, trị ho. Cam thảo có tác dụng ích khí, hòa trung; kết hợp với Nhân sâm để bổ khí nhằm nâng cao chính khí giúp việc sơ tán ngoại tà.

Bài thuốc Nhân sâm bại độc tán giúp nâng cao sức đề kháng của cơ thể, sử dụng cho những người vốn chính khí hư yếu bị cảm nhiễm ngoại tà. Có thể sử dụng cho người cao tuổi, trẻ em, sản phụ, người mới ốm dậy, nguyên khí chưa đầy đủ, chưa hồi phục bị cảm phải ngoại tà.

Covid-19 theo Y học cổ truyền được xếp vào chứng “Ôn dịch” do ngoại tà (ở đây là virus Sars-Cov-2). Vì vậy, bài thuốc Nhân sâm bại độc tán phù hợp dùng phòng ngừa và điều trị Covid ở giai đoạn đầu, bệnh nhẹ.

Tuy nhiên trước khi sử dụng bài thuốc này với bất kỳ mục đích gì, người bệnh nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, thầy thuốc nhằm có những tư vấn tốt nhất cho tình trạng sức khỏe.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

4.2K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan