Màu mắt nói gì về sức khỏe của bạn?

Bài viết được tư vấn chuyên môn bởi Bác sĩ mắt - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng

Cơ thể con người vô cùng phức tạp, mỗi một đặc điểm đều có thể có những mối liên quan tới những vấn đề nhất định. Màu mắt cũng không phải ngoại lệ. Hãy cùng tìm hiểu về mối liên quan giữa màu mắt và tình trạng sức khỏe qua bài viết dưới đây.

1. Mối liên quan giữa màu mắt và khả năng mắc ung thư mắt

Những người có mắt màu xanh dương, xanh lục hoặc màu xám sẽ dễ bị mắc một loại ung thư mắt đặc biệt có tên u hắc tố màng bồ đào (uveal melanoma) hơn so với những người có mắt màu nâu. Tuy nhiên dù có là người có những màu mắt trên chăng nữa thì u hắc tố màng bồ đào vẫn là một loại ung thư hiếm gặp, và thống kê tại Hoa Kỳ cho thấy mỗi năm chỉ có khoảng 2500 người mắc phải.

2. Mối liên quan giữa màu mắt và nồng độ đường huyết

Tuy rằng vẫn còn cần thêm nhiều nghiên cứu xác nhận, nhưng đã có một nghiên cứu ở châu Âu năm 2011 gợi ý những người da trắng có mắt màu xanh dương sẽ phải đối mặt với nguy cơ mắc đái tháo đường tuýp 1 cao hơn.

Mắt
Một số loại màu mắt

3. Mối liên quan giữa màu mắt và khả năng duy trì sức nghe

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trong những môi trường quá ồn ào, những người mắt nâu thường ít bị giảm sức nghe hơn so với những người có màu mắt xanh dương. Điều này được tin là do những người mắt màu nâu có lượng melanin (thành phần tạo sắc tố cho da, tóc và màu mắt) ở mắt và tai nhiều hơn, góp phần bảo vệ cho sức nghe khi mức độ tiếng ồn tăng cao.

4. Mối liên quan giữa màu mắt và vấn đề lạm dụng đồ uống có cồn

Những người có màu mắt xanh dương không chỉ có xu hướng thích sử dụng đồ uống có cồn hơn những người khác, mà họ còn có nguy cơ lạm dụng đồ uống có cồn cao hơn, theo kết quả một nghiên cứu tiến hành vào năm 2015. Nguyên nhân rất có thể bắt nguồn từ vấn đề di truyền, và không loại trừ còn nhiều yếu tố khác liên quan.

màu mắt xanh dương
Màu mắt xanh dương

5. Mối liên quan giữa màu mắt và vấn đề lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung là thuật ngữ chỉ tình trạng các mô nội mạc vốn có nguồn gốc từ tử cung lại phát triển ở các vị trí bên ngoài tử cung. Lạc nội mạc tử cung thường thấy xuất hiện nhất ở các vị trí là hai bên buồng trứng, ống fallop; hiếm gặp hơn, lạc nội mạc tử cung có thể lan ra ngoài các tạng của vùng tiểu khung.

Khi lạc nội mạc tử cung lan đến các cơ quan, chẳng hạn như bàng quang hay đại tràng, thì được gọi là lạc nội mạc tử cung xâm nhập sâu (deep infiltrating endometriosis - DIE).

Trong số những phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung, người có mắt màu xanh dương lại có số lượng cao nhất, khiến các chuyên gia nghĩ rằng yếu tố di truyền có liên quan tới màu mắt rất có thể cũng có mối liên hệ với vấn đề lạc nội mạc tử cung.

6. Mối liên quan giữa màu mắt và sự đáp ứng với liệu pháp hành vi

Màu mắt có thể nắm vai trò nhất định trong việc đáp ứng với các trị liệu bằng liệu pháp hành vi. Những người có mắt màu tối thường đáp ứng tốt hơn với các trị liệu mang tính nguyên tắc và hơi khắt khe, trong khi những người có mắt màu sáng lại dường như thích hợp hơn với các loại hình trị liệu có tính linh hoạt và phù hợp với sự chuyển biến của họ. Dựa trên những xu hướng này mà các chuyên gia có thể cân nhắc thêm nhằm lựa chọn được liệu pháp hành vi có thể mang lại hiệu quả cao nhất.

Màu mắt
Màu mắt tối có liên quan đến liệu pháp hành vi

7. Mối liên quan giữa màu mắt và vấn đề bạch biến

Bệnh bạch biến là một loại bệnh da liễu thường gặp mà trong đó các tế bào sắc tố da bị phá hủy, từ đó làm mất màu sắc da. Nếu là người có mắt màu xanh dương, nguy cơ xuất hiện bạch biến sẽ giảm đi. Các chuyên gia cho rằng yếu tố di truyền quy định màu mắt xanh dương cũng là yếu tố hạ thấp nguy cơ mắc bạch biến.

8. Mối liên quan giữa màu mắt và vấn đề đục thủy tinh thể

Thủy tinh thể là một dạng thấu kính trong suốt, hai mặt lồi, nằm sau mống mắt, không chứa mạch máu và thần kinh, được dinh dưỡng bằng cách thẩm thấu. Thủy tinh thể có chức năng điều tiết, cho ánh sáng đi qua và hội tụ tại võng mạc để con người có thể nhìn được các sự vật.

Một nghiên cứu của Australia gợi ý rằng những người có mắt màu nâu đậm sẽ dễ bị đục thủy tinh thể hơn những người khác. Các nhà nghiên cứu tin rằng mắt có màu tối thì nguy cơ xuất hiện đục thủy tinh thể có thể tăng gấp hai lần.

9. Màu mắt và dấu hiệu của hội chứng Waardenburg

Nếu là người có mắt màu nâu nhưng lại xuất hiện cả các mảng màu xanh dương ở mắt, thì rất có thể đây là triệu chứng của hội chứng Waardenburg. Hội chứng Waardenburg là một rối loạn di truyền có thể khiến người mắc mất đi màu tóc, màu da và màu mắt, đồng thời gây ra điếc và làm khuôn mặt của người mắc có hình dạng đặc biệt (ví dụ như khoảng cách giữa hai mắt rộng, gốc mũi rộng,...).

mắt màu nâu
Mắt màu nâu có liên quan đến hội chứng Waardenburg

10. Mối liên quan giữa màu mắt và khả năng thể thao

Ở những môn thể thao và vị trí thể thao yêu cầu phản xạ cao, chẳng hạn như quyền anh, tiền đạo bóng đá, thủ môn,... thì những người mắt nâu thường sẽ có khả năng đáp ứng tốt hơn. Còn những môn thể thao và vị trí thể thao đòi hỏi duy trì ổn định khả năng kiểm soát như bowling, golf, hoặc cầu thủ giao bóng chày,... thì những người có mắt màu xanh dương dường như sẽ có ưu thế hơn.

11. Mối liên quan giữa màu mắt và khả năng chịu đau

Các chuyên gia đã tiến hành nghiên cứu mối liên quan giữa màu mắt và sự đáp ứng với đau ở những thai phụ chuyển dạ. Kết quả cho thấy những thai phụ có mắt màu tối cảm thấy đau nhiều hơn trong quá trình chuyển dạ, nhất là khi nằm nghỉ hoặc khi đi lại, và phản ứng của họ với cơn đau thường cũng sẽ tiêu cực hơn.

Chuyển dạ giả và những điều cần biết
Phụ nữ có màu mắt tối có thể chịu đau giỏi hơn

12. Mối liên quan giữa màu mắt và vấn đề thoái hóa điểm vàng

Một nghiên cứu của Australia cho biết những người có mắt màu sáng đối mặt với nguy cơ thoái hóa điểm vàng theo tuổi tác cao gấp hai lần so với những người khác, bởi với những người có mắt sáng màu, sẽ có ít tia cực tím bị hấp thụ bởi mống mắt hơn, dẫn tới có nhiều tia cực tím có thể tiến vào trong võng mạc hơn và gây tổn thương. Thoái hóa điểm vàng theo tuổi tác là tình trạng gây suy giảm thị lực dần dần và cuối cùng dẫn tới mù lòa.

Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec là một trong những bệnh viện không những đảm bảo chất lượng chuyên môn với đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm, hệ thống trang thiết bị công nghệ hiện đại mà còn nổi bật với dịch vụ khám, tư vấn và chữa bệnh toàn diện, chuyên nghiệp; không gian khám chữa bệnh văn minh, lịch sự, an toàn và tiệt trùng tối đa.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: webmd.com

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

26.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan