Hướng dẫn test nhanh COVID-19 tại nhà - Khi nào âm tính, khi nào dương tính?

Có trường hợp test nhanh dương tính giả, vì vậy sau khi có kết quả test nhanh dương tính tại nhà thì cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được làm xét nghiệm PCR cho kết quả chính xác nhất.

Nội dung video được tư vấn chuyên môn bởi Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Bác sĩ Đoàn Mai Phương - Khoa Xét nghiệm - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Times City

1. Hướng dẫn test nhanh Covid - 19 chuẩn tại nhà

Khi thực hiện test Covid tại nhà bạn cần chuẩn bị cho mình những thứ sau: Que lấy bệnh phẩm, khay thử (bọc trong bao nhôm), dung dịch thử, tuýp nhựa (ống nghiệm), giá để tuýp nhựa.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ dụng cụ test nhanh và đọc kỹ hướng dẫn sử dụng,các bạn tiến hành test nhanh Covi-29 tại nhà theo các bước:

  • Chuẩn bị giá để tuýp nhựa, có thể sử dụng cốc, chén để thay thế.
  • Nhỏ toàn bộ dung dịch vào ống tuýp (ống nghiệm)
  • Tiến hành lấy dịch tỵ hầu bằng que thử: ngửa mặt khoảng 70 độ và từ từ đưa que lấy bệnh phẩm vào bên trong mũi, cho đến khi chạm vào thành sau của họng thì dừng lại. Ngoáy que 3 vòng sau đó từ từ rút que ra.
  • Cho que lấy dịch tỵ hầu vào ống tuýp (ống nghiệm) xoay liên tiếp 3 lần rồi đậy nắp ống nghiệm.
  • Bóc túi nhôm bảo vệ khay thử rồi đặt nó lên 1 mặt phẳng. Tiến hành nhỏ 3 giọt dung dịch vào khay thử, đợi khoảng 15 phút rồi đọc kết quả. Lưu ý: Không đọc kết quả test sau quá 20 phút.

Kết quả sẽ có 3 trường hợp:

  • Thứ nhất: Test nhanh âm tính: Chỉ thấy 1 vạch đỏ ở cột C
  • Thứ hai: Test nhanh dương tính: Test nhanh 2 vạch đỏ ở cột C và T
  • Thứ ba: Kết quả không hợp lệ: Chỉ thấy vạch đỏ ở cột T và C không lên hoặc không lên vạch nào.

Cũng có trường hợp test nhanh dương tính giả, vì vậy sau khi có kết quả test nhanh dương tính tại nhà thì cần liên hệ với cơ sở y tế gần nhất để được làm xét nghiệm PCR cho kết quả chính xác nhất.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan