[Hỏi - Đáp về dịch virus Corona 2019] Phần 7: Làm thế nào để biết một người nhiễm virus corona?

Virus corona chủng mới (COVID-19) đang gây ra dịch bệnh ở nhiều nước khác nhau. Dưới đây là những giải đáp về virus corona chủng mới của Bác sĩ Margaret Harris và Bác sĩ Van Kerkhove - Chuyên gia về virus corona và bệnh truyền nhiễm của Tổ chức Y tế thế giới WHO sẽ giúp bạn hiểu hơn về loại virus này.

Mọi người nên làm gì để bảo vệ mình nếu như đang ở trong vùng dịch Covid?

Có một vài cách mà cá nhân có thể thực hiện để bảo vệ mình và gia đình họ trước virus corona.

Điều đầu tiên và rất đơn giản, đó là rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước hoặc dung dịch rửa tay có chứa cồn.

Thứ hai là dùng khuỷu tay để che mũi và miệng khi xì mũi hoặc ho, dùng khăn giấy sau đó vứt bỏ đi và rửa tay sạch sẽ sau đó.

Thứ ba là cập nhật những thông tin mới nhất về covid-19 từ những nguồn đáng tin cậy. Khi bạn càng tìm hiểu, bạn càng có thêm hiểu biết về nó, điều này chắc chắn sẽ giúp bạn biết các bảo vệ bản thân và gia đình.

Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng
Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng và nước sạch

Virus đi vào cơ thể bằng cách nào và chúng đến từ đâu?

Virus corona lây truyền giữa người với người thông qua tiếp xúc gần, và qua những giọt bắn. Điều đó có nghĩa là nếu bạn đứng gần người khác từ 1 đến 2 mét, hoặc từ 3 đến 6 feet, và người đó xì mũi vô bạn hoặc ho vào bạn sẽ làm những giọt bắn bám vào người bạn, có thể đi vào mắt bạn, đi vào miệng bạn, vào mũi bạn. Vì thế khi ho bạn cần che miệng, tác nhân gây bệnh sẽ không thể lây nhiễm sang người khác được.

Khi nào thì mọi người nên đeo khẩu trang?

WHO khuyến cáo rằng, bạn nên đeo khẩu trang nếu bạn ốm. Vì thế nếu bạn có những triệu chứng của đường hô hấp, việc mà bạn nên làm là đeo khẩu trang đúng cách.

Khi tháo khẩu trang, chúng ta không tháo nó từ phía trước, bạn nên tháo nó từ phía hai bên, bỏ chúng sau khi dùng và rửa tay, sau đó thì đeo khẩu trang khác vào

Nếu bạn vứt bỏ khẩu trang, đảm bảo rằng bạn vứt nó một cách an toàn, trong thùng có nắp đậy.

đeo khẩu trang y tế đúng cách.
Đeo khẩu trang đúng cách giúp phòng dịch bệnh

Tại sao thời gian cách ly được khuyến cáo là hơn 14 ngày. Chúng ta có nên cách ly nhiều hơn 14 ngày không?

Thời kỳ ủ bệnh là một khoảng thời gian quan trọng, nó có nghĩa cơ bản là nếu bạn bị nhiễm bệnh thì đó là thời gian mà bạn sẽ xuất hiện triệu chứng sau đó. 14 ngày là khoảng thời gian ủ bệnh covid-19 dài nhất mà chúng ta đang áp dụng. Hầu hết mọi người sẽ khởi phát triệu chứng sau khoảng 5 đến 6 ngày nếu mà họ đã thực sự nhiễm bệnh.

Những triệu chứng nhiễm covid-19 nào mà chúng ta nên để ý?

Triệu chứng mà chúng ta nên để ý chính là triệu chứng về đường hô hấp, ví dụ như ho, ho khan, khó thở và một số người có triệu chứng chảy nước mũi, sốt, đau cơ...

Điều mà chúng ta lo nhất là về những người có triệu chứng khó thở hoặc đau ngực, họ nên được chăm sóc tích cực, nhanh nhất có thể.

Sốt cao kéo dài
Người bệnh xuất hiện sốt

Có loại xét nghiệm nào cho kết quả rất nhanh không?

Cộng đồng quốc tế hiện tại đang thực hiện các test, gọi là RCR. Nó gọi là test xét nghiệm malaria, đó là xét nghiệm cơ bản. Người ta sẽ lấy bệnh phẩm từ đường hô hấp trên, từ mũi, hoặc họng dưới để nhanh chóng chẩn đoán nếu bạn nhiễm covid 19 hoặc là bệnh nào khác.

Hiện WHO đang làm việc để chế tạo nhanh chóng các test xét nghiệm covid-19 trực tiếp, hoặc những test xét nghiệm tốt nhất mà có thể cho ra kết quả trong vòng vài phút.

Covid-19 có phải là bệnh lây truyền qua không khí không?

Không, Covid-19 không phải lây truyền qua không khí. Covid-19 được truyền thông qua những hạt nước nhỏ có chứa tác nhân lây bệnh, khi mà chúng đi ra khỏi miệng của người bệnh, chúng rơi xuống. Đó chính là lý do mà bạn nên giữ khoảng cách từ 1 đến 2 mét để giữ an toàn.

2019-nCoV lây nhiễm qua đường giọt bắn
Covid-19 lây truyền trong không khí thông qua giọt bắn

Có sự liên quan nào giữa cúm với virus covid không?

Giữa covid-19 và cúm, chúng đều là virus gây bệnh qua đường hô hấp.

Nhưng mà rất là khó để xác định từ giai đoạn sớm của bệnh, rằng bạn đang bị cảm cúm hay là bạn nhiễm covid-19 trong trường hợp bạn các tác nhân gây bệnh đường hô hấp nữa ở xung quanh.

Tuy nhiên covid-19 không phải là cúm, Covid-19 lây truyền khác về khía cạnh, ai mới là người bị phơi nhiễm nhiều nhất, ai có khả năng nhiễm bệnh cao nhất. Đối với covid- 9, 80% những người nhiễm bệnh thì chỉ mắc bệnh nhẹ, và sẽ hồi phục. Nhưng mà có khoảng 18% số người sẽ có triệu chứng nặng và cần những chăm sóc tích cực tại bệnh viện.

Một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn bao gồm những đang có tình trạng về sức khỏe, người cao tuổi, người đang chữa bệnh mãn tính như bệnh tim mạch, tiểu đường, hoặc đang có các bệnh mãn tính đường hô hấp....

Làm thế nào có thể biết được khu vực mình đang ở có người nhiễm bệnh hay không?

Tại một số quốc gia đã sử dụng rất nhiều dữ liệu, dữ liệu lớn, bạn có thể nhìn thấy bản đồ các khu vực đang có người nhiễm bệnh để biết rằng liệu có các trường hợp bệnh nào gần bạn không. Bên cạnh đó, bạn có thể tự trang bị kiến thức cho mình, như là tìm hiểu điều gì đang diễn ra xung quanh, ta có thể làm gì để phòng bệnh...

Nếu như bạn nhìn thấy có một người mà bạn tiếp xúc bị mắc coronavirus, bạn có thể làm các biện pháp thích hợp để bảo vệ mình như rửa tay, lau bề mặt các vật dụng ....

Lau sạch và khử trùng các bề mặt hoặc vật liệu thường xuyên tiếp xúc bằng chất diệt khuẩn
Lau bề mặt thường xuyên tiếp xúc

Tôi đã tiêm phòng vắc-xin cúm, vậy vắc-xin đó có thể bảo vệ khỏi virus corona không?

Vắc-xin cúm sẽ không bảo vệ bạn khỏi covid-19, nhưng mà vắc-xin cúm có thể bảo vệ bản khỏi cúm, điều đó rất quan trọng. Vắc-xin chống virus corona đã được nghiên cứu nhiều năm nay, bắt đầu với SARS - Hội chứng nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính nặng, hoặc với MERS - Hội chứng hô hấp cấp tính Trung Đông.

Hiện tại các nhà khoa học đang dựa trên những kết quả mà họ đã thực hiện từ các tác nhân đó để chế tạo vắc-xin cho covid-19.

Vậy câu trả lời là đang nghiên cứu, vẫn chưa xong. Chúng tôi đang làm việc tích cực

Nếu như bệnh nhân mắc covid-19, và sau đó họ có triệu chứng của viêm phổi, liệu họ có được điều trị với kháng sinh, hay họ sẽ được điều trị khác với viêm phổi?

Phần lớn người nhiễm covid-19 sẽ có triệu chứng nhẹ. Có thể bao gồm viêm phổi nhẹ, và thường thì bạn sẽ được điều trị dựa trên triệu chứng mà bạn có.

Kháng sinh không có tác dụng chống lại covid-19, nhưng chúng ta biết rằng có thể chúng ta mắc cảm lạnh do vi khuẩn, thì kháng sinh có thể có tác dụng trong trường hợp đó.

Sử dụng thuốc kháng histamin
Thuốc kháng sinh không có tác dụng tiêu diệt virus

Quy trình nào có thể thực hiện để biết một người có bị nhiễm coronavirus hay không?

Điều đầu tiên mà bạn có thể làm là nếu bạn cảm thấy không khỏe, bạn hãy ở nhà trong vài ngày, nhưng nếu bạn có các triệu chứng như là cảm lạnh, hay khó thở, hãy đến cơ thể y tế khám bệnh ngay lập tức. Nhân viên y tế sẽ hỏi bạn một vài câu hỏi, như bạn đã làm gì trong vòng 14 ngày qua... Nếu bạn đã đến khu vực có dịch covid-19 thì đó có thể là covid-19. Nhân viên y tế sẽ lấy bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm xem đó có phải là covid 19 hay không. Kết quả xét nghiệm sẽ có sau một thời gian, trong thời gian đó, bạn sẽ được đề nghị ở lại bệnh viện để cách ly.

Nếu kết quả dương tính, bạn sẽ được nhập viện để chăm sóc.

Người nhiễm covid-19 có thể bị nhiễm lại sau khi khỏi bệnh không?

Người nhiễm covid-19 có thể hồi phục sau 1 tuần. Tôi chưa từng nghe nói rằng ai đó đã bị nhiễm bệnh ngược trả lại với covid-19. Dịch này mới được phát hiện vào 21 tháng 12, mới chỉ 7 tuần,. 7 tuần trôi qua rất nhanh, chúng ta thấy những kiến thức mới được cập nhật mỗi ngày. Chúng tôi có thể trả lời những câu hỏi này trong vài tuần tới

Khám bệnh - khoa nội Vinmec
Người bệnh có thể phục hồi sau 1 tuần điều trị. (Ảnh minh họa)

Thế còn lây truyền không có triệu chứng thì sao? Nó có xảy ra không?

Đúng là một câu hỏi rất khó, điều mà chúng ta biết là những người mắc bệnh với virus hầu hết đều có triệu chứng nhẹ, một và trường hợp có triệu chứng nặng và một vài người tử vong.

Có một vài trường hợp, chỉ một tỷ lệ nhỏ, chúng tôi không nói là không có triệu chứng, nhưng những triệu chứng rất rất nhẹ và chỉ trong vài ngày. Điều này có nghĩa là triệu chứng ẩn hoặc triệu chứng rất nhẹ. Tuy nhiên họ vẫn có thể lây bệnh.

Nhiệt độ ngoài trời có liên quan đến sự phát tán virus không?

Chúng ta đã thấy virus ở rất nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới. Nhưng phần lớn các ca bệnh ở Trung Quốc - khi thời tiết tương đối lạnh. Tuy nhiên tại Hàng Châu, thời tiết ấm hơn nhiều, nhưng ở đó cũng có sự truyền bệnh. Như vậy là quá sớm để có thể nói rằng nhiệt độ bên ngoài có liên quan tới việc phát tán virus.

đồi mồi do đi nắng
Chưa có nghiên cứu về nhiệt độ bên ngoài ảnh hưởng đến virus

Tỷ lệ nhiễm covid-19 ở trẻ nhỏ là bao nhiêu vì rất nhiều trẻ đã nhiễm bệnh?

Chúng ta đã có một báo cáo rất lớn từ Trung Quốc từ tuần trước, khoảng 55.000 người đã nhiễm bệnh tại Trung Quốc, nhưng rất ít ở trẻ em.

Tôi nghĩ là khoảng 2% những ca bệnh là ở trẻ em, đó là một con số rất thấp, và cũng không trầm trọng bởi giống như cúm, trẻ em thường là nguồn truyền bệnh lớn, nhưng mà trong trường hợp covid-19 thì không phải. Đó là một điểm mà chúng ta cần nghiên cứu. Thậm chí là trẻ em nếu như bị nhiễm, thì hầu hết đều là triệu chứng bệnh nhẹ.

Bể bơi có lây truyền virus không?

Trong quá trình nghiên cứu dịch tễ, chúng tôi tìm kiếm và phỏng vấn những người nhiễm bệnh và những người không nhiễm bệnh để tìm kiếm về lịch sử du lịch, nghề nghiệp, tiếp xúc trong vòng 14 ngày trước đó....

Trong những sự phơi nhiễm mà chúng tôi đang điều tra, thì bể bơi không phải là một trong những số đó.

Nước bể bơi
Bể bơi không chứa nguồn lây nhiễm

Chúng ta có nên cho học sinh nghỉ học không?

Việc cho học sinh nghỉ học hay không phụ thuộc vào nơi nào mà bạn sống, hiện tại thì tất cả trường học ở Trung Quốc đều đóng cửa, sau nghỉ lễ, sau nghỉ tết nguyên đán và nghỉ xuân. Một vài trường học sẽ sớm mở trở lại nếu ở đây không có sự lây nhiễm.

Chúng ta nên làm gì nếu tại công sở có người sốt hoặc ho, nhưng mà từ chối kiểm tra y tế và vẫn làm việc?

Việc đầu tiên nên làm là nói chuyện với người đồng nghiệp đó xem họ thế nào, việc mà một người ho hoặc là sốt, thì không có nghĩa là họ mắc covid-19,

Có một yếu tố quan trọng là bây giờ đang là mùa của cúm, có rất nhiều người quanh chúng ta ho hay sốt.

Hãy nói chuyện với đồng nghiệp và giúp họ đi khám, Bác sĩ sẽ hỏi họ đã ở đâu trong vòng 14 ngày. Điều này sẽ giúp xác nhận có phải thực hiện các công việc đối với covid 19 không.

Mọi người nên nói chuyện thẳng vào vấn đề nếu như mà có dịch xảy ra, thì họ có thể làm việc ở nhà không. Có cách nào khác họ có thể ở nhà nếu không cần thiết phải đến cơ quan

mệt mỏi
Người bệnh nên đi khám nếu xuất hiện triệu chứng nghi nhiễm Covid-19

Covid-19 có thể lây truyền qua nước uống không?

Covid-19 không thể lây truyền qua đường nước uống được. Virus được phát tán tới những người tiếp xúc gần thông qua giọt bắn, nhưng mà không qua nước uống.

Có nên đeo găng tay khi chạm vào các mặt tờ giấy, nilon và những bề mặt cứng...?

Chúng ta luôn luôn chạm vào các đồ vật thường xuyên, và điều quan trọng nhất là bạn có khả năng bảo vệ mình khỏi sự lây nhiễm covid-19. Hãy chắc chắn rằng bạn có thể rửa tay với xà phòng và nước, nó sẽ loại bỏ tất cả những mối nguy cơ mà bạn đang có.

Liệu virus có thể lây truyền qua các khu vực dễ lây nhiễm, ví dụ như là xả nước bồn vệ sinh?

Không, thứ mà ta nên làm là đóng nắp bồn vệ sinh lại trước khi và cả sau khi bạn giật nước để Chắc chắn rằng không có gì có thể phát tán theo cách đó.

Hãy chắc chắn là bạn đóng nắp bồn toilet lại và giật nước trước khi bạn đi ra ngoài

Người trả lời: Dr Margaret Harris và Dr Van Kerkhove - Chuyên gia về virus corona và bệnh truyền nhiễm, Tổ chức Y tế thế giới WHO

14K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan