COVID-19 và nước súc miệng

Nước súc miệng thường được sử dụng phòng và hỗ trợ điều trị một số bệnh lý do vi sinh vật bám trong khoang miệng gây ra. Liệu việc dùng nước súc miệng có thể phòng bệnh Covid được hay không? Bạn hãy tham khảo điều đó qua bài viết dưới đây.

1. Nước súc miệng có tác dụng phòng bệnh Covid hay không?

Khi virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào cơ thể con người qua đường miệng, mũi, rồi ở tại niêm mạc họng sinh trưởng tới một số lượng nhất định mới gây bệnh. Cho nên, việc phòng bệnh từ khi virus mới xâm nhập vào cơ thể bằng cách súc miệng, súc họng là có khả thi.

Để chứng minh những điều này các nhà khoa học đã tiến hành một số nghiên cứu để kiểm chứng rằng nước súc miệng có thể đóng một vai trò trong việc phòng chống COVID-19 trong miệng hay không.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi O'Donnell và cộng sự, một số loại nước súc miệng có thể nhắm tới mục tiêu là vào màng lipid của virus SARS-CoV-2. Về cấu tạo thì coronavirus cũng thường tương tự như các loại virus khác như herpes simplexcúm, sẽ được bao bọc bởi một màng chất béo được gọi là màng bao lipid. Đối với hầu hết các loại virus, màng lipid này chứa các chất như Sphingolipid, Phospholipid và cholesterol. Sau nghiên cứu thấy rằng những loại nước súc chứa chlorhexidine, ethanol, povidone-iodine, cetylpyridinium chloride và hydrogen peroxide có khả năng làm xáo trộn màng lipid của virus và từ đó có thể được sử dụng để ngăn chặn sự lây truyền của SARS-CoV-2.

Một nghiên cứu khác được thực hiện bởi Evelina Statkute ​​et al đã kiểm tra giả thuyết rằng các loại nước súc miệng như nước súc miệng có cồn và tinh dầu, povidone-iodine (nước súc miệng sát khuẩn) và cetylpyridinium chloride (CPC) sẽ có thể bất hoạt được COVID-19. Họ đã tạo ra các điều kiện mô phỏng đường miệng trong ống nghiệm và tìm thấy kết quả chứng minh rằng có thể giảm đáng kể tải lượng vi rút trong khoang miệng sau khi sử dụng các loại nước súc miệng này.

Tóm lại, thông qua những nghiên cứu cụ thể có thể thấy rằng một số loại nước súc miệng sát khuẩn, nước súc miệng chứa cồn có khả năng phòng ngừa và giảm sự phát triển của virus. Tuy nhiên, cần được dùng ở độ pha loãng phù hợp vì nó có thể gây ra độc cho tế bào niêm mạc của vùng miệng họng.

2. Những lưu ý khi dùng nước súc miệng

Để sử dụng an toàn và hiệu quả các loại nước súc miệng trong việc phòng bệnh covid và hỗ trợ điều trị covid bạn cần lưu ý một số điều sau:

  • Nếu bạn súc miệng hàng ngày để phòng bệnh, hãy lựa chọn súc miệng nước muối sinh lý, đây là dung dịch muối đẳng trương thích hợp nhất để súc miệng hàng ngày vì nó an toàn cho mọi lứa tuổi. Cách súc miệng nước muối là nên dùng sau khi đánh răng vào buổi sáng và tối, nên kết hợp cả súc họng.
  • Đối với trường hợp bạn tiếp xúc gần với người mắc bệnh hoặc bạn đang mắc bệnh nên dùng nước súc miệng sát khuẩn như loại súc miệng có cồn, povidone iod...việc súc họng và miệng khi bị bệnh giúp giảm tải lượng virus trong khoang miệng họng, tránh cho virus tấn công các cơ quan khác của cơ thể.
  • Hãy súc miệng trong vòng từ 30 đến 60 giây. Việc súc miệng trong khoảng thời gian ít hơn 30 giây sẽ không đủ mang lại hiệu quả diệt khuẩn. Nhưng nếu việc súc miệng trong hơn 60 giây thì lại có tác dụng tẩy mạnh quá mức.
  • Nên kết hợp việc súc miệng với súc họng.
  • Lưu ý khi lựa chọn sản phẩm nước súc miệng: Trẻ em và người lớn sử dụng dung dịch nước súc miệng diệt khuẩn khác nhau. Bạn cần đọc thật kỹ hướng dẫn để lựa chọn loại phù hợp.
  • Cố gắng không nuốt nước súc miệng. Không để nước sát khuẩn tiếp xúc với tai và mắt. Cần rửa sạch nhiều nước ngay khi sản phẩm tiếp xúc với mắt.
  • Đối với những loại nước sát khuẩn bạn không nên dùng quá nhiều lần trong một ngày, không nên sử dụng quá ít hoặc quá nhiều vào mỗi lần dùng để tránh các kích ứng với da miệng khi quá nhiều hoặc không đủ nồng độ để diệt khuẩn khi quá ít.
  • Việc súc miệng có thể giảm nguy cơ lây bệnh, bạn vẫn phải đảm bảo các biện pháp phòng bệnh khác như khẩu trang, sát khuẩn tay, tiêm vắc- xin để phòng bệnh tối ưu.
  • Tham khảo ý kiến của các chuyên gia y tế trong những trường hợp sử dụng nước sát khuẩn thấy sưng hoặc kích ứng miệng.

Như vậy, việc súc miệng và súc họng đúng hợp lý, lựa chọn phù hợp sẽ giúp bạn có thể phòng bệnh covid và những loại vi sinh vật gây bệnh khác. Do đó, bạn nên súc miệng hai ngày một lần bằng các loại nước an toàn để phòng bệnh.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: .news-medical.net

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.8K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan