COVID-19 làm giảm tinh trùng không?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Tạ Quốc Bản - Trưởng khoa Sản phụ - Khoa Sản phụ khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Phú Quốc.

Theo một số nghiên cứu chất lượng tinh trùng ở những bệnh nhân nam giới mắc COVID-19 có triệu chứng, virus SARS-CoV 2 có ảnh hướng tới khả năng sinh sản, cũng như chất lượng tinh trùng của nam giới trong nhiều tuần sau khi phục hồi.

1. Chất lượng tinh trùng sau khi mắc COVID-19 ảnh hưởng ra sao?

Một nghiên cứu ở Bỉ thực hiện lấy 120 mẫu tinh dịch của đàn ông ở độ tuổi trung bình 35 tuổi và đã qua 52 ngày sau khi mắc các triệu chứng của Covid -19. Kết quả nghiên cứu cho thấy có 35 người trong vòng một tháng sau khi khỏi bệnh có số lượng tinh trùng giảm đi 37%, đồng thời khả năng di chuyển của tinh trùng cũng giảm khoảng 60%.

Sau hai tháng phục hồi, số lượng tinh trùng thấp chiếm khoảng 29% giảm xuống 6%, đồng thời khả năng di chuyển của tinh trùng cũng giảm từ 37% xuống 28%.

Nghiên cứu này cũng tìm thấy hiện tượng ảnh hưởng DNA của tinh trùng hầu hết xuất hiện trong tháng đầu tiên dương tính. Và kết quả có khoảng 25,4% số lượng nam giới có thông số về tinh trùng bất thường.

2. Dấu hiệu nhận biết vô sinh ở nam giới

Tinh dịch bất thường, trạng thái của tinh dịch phản ảnh một phần quan trọng sức khỏe sinh sản nam giới. Vì thế, khi tinh dịch có dấu hiệu bất thường thì nam giới cần cảnh giác và đi khám nam khoa. Một số dấu hiệu nhận biết tinh dịch bất thường:

  • Tinh dịch có màu vàng, điều này cho thấy tinh dịch đã đặc quánh và thành phần của tinh dịch đã bị biến đổi khiến cho tinh trùng hoạt động không hiệu quả. Hiện tượng này thường xuất hiện khi nam giới lâu ngày không xuất tinh. Khi tần suất xuất tinh tăng lên nhưng màu sắc của tinh dịch vẫn không cải thiện thì bạn cần đi khám bác sĩ để tìm ra nguyên nhân.
  • Tinh dịch có màu nâu có thể trong tinh dịch lẫn cả máu. Nếu tình trạng này xảy ra vài lần thì cần được đi kiểm tra.
  • Tinh dịch màu xanh kèm theo sưng và đau ở tinh trùng thường do viêm niệu đạo gây nên. Nếu không điều trị kịp thời có thể làm tắc ống dẫn tinh và dẫn tới vô sinh ở nam giới.
  • Tinh dịch trong như nước lã cho thấy số lượng tinh dịch rất ít và chất lượng tinh trùng cũng kém.
  • Tinh dịch vón cục với những hạt trắng nhỏ giống hạt cơm có thể bóp thành các hạt bột mịn sẽ khiến tinh trùng khó gặp trứng để thực hiện quá trình thụ thai.

Ngoài ra, một số dấu hiệu có thể giúp nhận biết tình trạng vô sinh ở nam giới:

  • Bộ phận sinh dục có những dấu hiệu bất thường như tinh hoàn nhăn nheo, sưng đau, quy đầu sưng, có mụn,...
  • Xuất tinh bất thường: Cảm thấy đau khi xuất tinh hoặc xuất tinh không phóng ra bên ngoài...

3. Nguy cơ gây vô sinh ở nam giới do mắc COVID-19

Nghiên cứu gần đây của tác giả Ramasamy đã chỉ ra rằng virus SARS-Cov-2 có khả năng cư trú ở dương vật tới 9 tháng. Điều này sẽ làm cho các tế bào nội mô bị rối loạn và làm cho nam giới có nguy cơ mắc rối loạn cương dương khá nhiều. Cũng trong nghiên cứu này, các chuyên gia cũng nhận định rằng, cho dù nam giới mắc COVID-19 nhẹ thì vẫn có khả năng bị rối loạn cương dương, thậm chí rối loạn nghiêm trọng.

Tuy nhiên tình trạng rối loạn cương dương có thực sự do nguyên nhân gây ra thông qua sự tổn thương tế bào nội môi hay do những nguyên nhân khác, chẳng hạn như stress tâm lý cho đến nay vẫn còn nhiều tranh cãi. Thực tế, tình stress khi COVID-19 có thể làm giảm tiết hormone sinh dục, từ đó có thể làm giảm hứng thú đối với quan hệ tình dục và gây ra rối loạn cương dương.

4. Tinh trùng khi mắc COVID-19 không đạt chuẩn

Để xác định tiêu chuẩn của tinh trùng có khả năng thụ thai, người ta thường dựa vào số lượng và độ linh hoạt của tinh trùng. Số lượng tinh trùng thấp và kém linh hoạt có thể liên quan đến nguy cơ gây vô sinh ở nam giới.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tinh trùng đạt chất lượng phải có ít nhất 39 triệu tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh. Đồng thời, nồng độ tinh trùng cũng phải trên 15 triệu/ml tinh dịch nghĩa là chiếm 58% tinh trùng sống.

xét nghiệm tinh dịch bình thường thì phải đạt theo chuẩn này. Nghiên cứu theo dõi chỉ số này cho thấy những đối tượng này khi thực hiện xét nghiệm không cho kết quả đạt theo tiêu chuẩn.

Vậy tại sao COVID-19 làm giảm số lượng và chất lượng tinh trùng ở nam giới. Các nhà khoa học ban đầu nhận định rằng, bệnh nhân bị sốt khi mắc COVID-19. Khi thân nhiệt tăng lên và kéo dài có thể là nguyên nhân làm suy giảm số lượng, cũng như chất lượng tinh trùng. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cũng chỉ ra ngay cả ở những người đàn ông nhiễm Covid 19 không có triệu chứng sốt, nhưng số lượng và chất lượng tinh trùng sau covid cũng bị suy giảm đáng kể.

Mặc dù vậy, các nghiên cứu vẫn chưa tìm ra được những bằng chứng nam giới nhiễm COVID-19 nặng hơn sẽ bị suy giảm tinh trùng và ngược lại. Các nghiên cứu này đã xét nghiệm tìm các loại kháng thể chống tinh trùng trong tinh dịch của người mắc COVID-19 sau khi khỏi bệnh. Tình trạng kháng thể chống tinh trùng thường xảy ra khi hệ miễn dịch hoạt động quá mức hoặc có thể gặp tình huống cơ thể nhầm tinh trùng trong tinh dịch là mầm bệnh nên có thể có phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn. Hậu quả sẽ khiến cho kháng thể tấn công hoặc tìm cách bất hoạt tinh trùng.

Xét nghiệm trong các nghiên cứu này cho thấy, sau khi khỏi bệnh, tinh trùng vẫn còn lưu lại hai kháng thể IgA và IgG, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh sản.

Trong nghiên cứu với ít nhất 14 người có 10 - 40% có tinh trùng bị kháng thể bám vào, có một người tinh trùng bám vào 40% đã bị vô sinh. Những kết quả này cho thấy, virus SARS CoV-2 có khả năng vượt qua hàng rào máu-tinh hoàn trong giai đoạn bệnh không cấp tính. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra sự ảnh hưởng của COVID-19 tới hình thái của tinh trùng.

Hãy theo dõi website Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec để nắm thêm nhiều thông tin sức khỏe, dinh dưỡng, làm đẹp để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và những người thân yêu trong gia đình!

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

3.3K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan