COVID-19 ảnh hưởng đến bệnh nhân ung thư như thế nào?

Những bệnh nhân ung thư, đặc biệt là những bệnh nhân đang trong giai đoạn điều trị ung thư, được cho là có tỷ lệ tử vong cao hơn do COVID-19. Phỏng đoán này có ảnh hưởng lớn đến quyết định của những bệnh nhân cũng như đội ngũ y tế. Bài viết này trả lời một số câu hỏi thường gặp đối với bệnh nhân ung thư trong thời gian đại dịch COVID-19.

1. COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến bệnh nhân ung thư?

Bệnh nhân ung thư thường có hệ miễn dịch suy yếu, do tình trạng bệnh lý hoặc do quá trình điều trị. Khi hệ miễn dịch suy yếu khiến khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể trở nên khó khăn hơn. Hiện tại, có rất ít dữ liệu về việc liệu những bệnh nhân bị ung thư hoặc những người đang được điều trị bằng phương pháp điều trị ức chế hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như hóa trị, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn do chủng virus COVID-19 hay không.

Virus corona trên bề mặt vải
COVID-19 là một chủng virus mới, chính vì vậy, những nghiên cứu về khả năng tăng lây nhiễm ở những bệnh nhân ung thư vẫn còn hạn chế

2. Ung thư có làm tăng khả năng nhiễm COVID-19 không?

COVID-19 là một chủng virus mới, chính vì vậy, những nghiên cứu về khả năng tăng lây nhiễm ở những bệnh nhân ung thư vẫn còn hạn chế. Tuy nhiên, các chuyên gia đưa ra một số giả đinh.

Khi các tế bào bạch hầu giúp chống lại nhiễm trùng của cơ thể thấp hoặc không hoạt động đủ, khả năng kháng nhiễm trùng của cơ thể theo đó giảm sút. Một số phương pháp điều trị ung thư như hóa trịxạ trị, có thể gây giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Vì lý do này, bệnh nhân ung thư đang được điều trị tích cực có thể có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn.

Ngoài ra, những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy , có thể có nguy cơ nhiễm Coronavirus cao hơn những người mắc các loại ung thư khác. Ung thư máu thường làm gián đoạn quá trình sản xuất bình thường của các tế bào miễn dịch. Tương tự như vậy, COVID-19 có tính chất tấn công vào phổi của cơ thể người, những người mắc ung thư phổi cũng có tỷ lệ mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn so với nhóm dân số còn lại.

3. Nguy cơ đối với các bệnh nhân điều trị tích cực?

Hiện tại có rất ít dữ liệu về việc liệu bệnh nhân bị ung thư hoặc những người đang trong quá trình điều trị tích cực có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn từ chủng virus mới hay không. Những bệnh nhân đang trong quá trình điều trị được cho rằng có nhiều nguy cơ cao hơn so với những bệnh nhân đang trong quá trình hồi phục. Tuy nhiên, ảnh hưởng của các phương pháp điều trị có thể có tác động lâu dài lên cơ thể. Các chuyên gia tin rằng những bệnh nhân đã được điều trị sau nhiều năm có thể phục hồi hệ miễn dịch khỏe mạnh bệnh thường. Tuy nhiên, tình trạng có thể khác nhau giữa các bệnh nhân.

Đau trong ung thư khiến bệnh nhân mệt mỏi cả thể xác lẫn tinh thần
Hiện tại có rất ít dữ liệu về việc liệu bệnh nhân bị ung thư hoặc những người đang trong quá trình điều trị tích cực có thể chịu ảnh hưởng nghiêm trọng hơn từ chủng virus mới hay không

4. Có nên duy trì điều trị tại bệnh viện vào mùa dịch COVID-19?

Việc chăm sóc và điều trị ung thư, bao gồm hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, tư vấn và chẩn đoán nên được duy trì. Trừ khi bệnh nhân nghi ngờ nhiễm COVID-19 với các triệu chứng như sốt, ho và khó thở. Mỗi bệnh viện hay cơ sở khám chữa bệnh sẽ áp dụng một cách thức sàng lọc cho những bệnh nhân này.

Nếu một bệnh nhân nhiễm COVID-19, các y bác sĩ sẽ trì hoãn việc điều trị ung thư cho đến khi người bệnh âm tính trở lại.

5. Phẫu thuật tại thời điểm này có an toàn không?

Để phòng tránh tối đa rủi ro lây nhiễm COVID-19 cho bệnh nhân cũng như đội ngũ y bác sĩ, các bác sĩ phụ trách có trách nhiệm kiểm tra chi tiết tình trạng bệnh lý cũng như chẩn đoán điều trị cho từng bệnh nhân cụ thể. Đội ngũ bác sĩ sẽ làm việc với bệnh nhân để đưa ra quyết định hợp lý nhất cũng như tư vấn thời gian nào là cần thiết để tiến hành phẫu thuật. Nếu bệnh nhân được chỉ định phẫu thuật, các chuyên viên y tế sẽ thực hiện kiểm tra COVID-19 trước khi tiến hành quy trình phẫu thuật để tối đa hóa độ an toàn.

Nếu có nhu cầu tư vấn và thăm khám tại các Bệnh viện Vinmec thuộc hệ thống Y tế trên toàn quốc, Quý khách vui lòng đặt lịch trên website để được phục vụ.

Bài viết tham khảo: pennmedicine.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan