COVID-19: 10 vấn đề bệnh nhân ung thư cần biết

Bệnh nhân ung thư là những đối tượng nguy cơ cao mắc COVID-19 vì khả năng đáp ứng miễn dịch kém của cơ thể. Trong bối cảnh đại dịch COVID-19, những trung tâm về ung bướu luôn cần phải đảm bảo với khách hàng về những cung cấp dịch vụ chăm sóc trong điều kiện an toàn nhất có thể cho tất cả bệnh nhân - cho dù bệnh nhân mới được chẩn đoán, đang điều trị hay chăm sóc theo dõi. Sau đây là một số câu hỏi có liên quan đến đại dịch COVID-19 liên quan đến bệnh nhân ung thư.

1. COVID-19 ảnh hưởng đến bệnh nhân ung thư như thế nào?

Một số bệnh nhân bị ung thư có hệ thống miễn dịch suy yếu do tình trạng nền của bệnh nhân ung thư hoặc do điều trị. Hệ thống miễn dịch suy yếu khiến việc chống lại bệnh tật trở nên khó khăn hơn. Hiện tại, có rất ít dữ liệu về việc liệu những bệnh nhân bị ung thư hoặc những người đang được điều trị bằng phương pháp ức chế hệ thống miễn dịch, chẳng hạn như hóa trị, có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn hay không.

Các nhà nghiên cứu hiện đang nghiên cứu câu hỏi này trong các phòng thí nghiệm nghiên cứu và theo dõi nó chặt chẽ.

2. Nếu tôi bị ung thư, tôi có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn không?

COVID-19 vẫn còn mới, và các nghiên cứu vẫn đang được phát triển về loại virus này và ảnh hưởng của nó đối với bệnh nhân ung thư. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu nắm được các thông tin về nguy cơ nhiễm trùng nói chung đối với bệnh nhân ung thư, vì vậy các nhà nghiên cứu có thể đưa ra một số giả định.

Khi các tế bào bạch cầu chống lại nhiễm trùng của cơ thể thấp hoặc không hoạt động tốt, cơ thể không thể chống lại nhiễm trùng một cách hiệu quả. Một số phương pháp điều trị, chẳng hạn như hóa trị và xạ trị, có thể gây ra các tác dụng phụ làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Vì lý do này, bệnh nhân ung thư đang được điều trị tích cực có thể có nguy cơ mắc COVID-19 cao hơn.

Ngoài ra, những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy, có thể có nguy cơ nhiễm coronavirus mới hơn những người mắc các bệnh ung thư khác. Bệnh ung thư máu thường làm gián đoạn quá trình sản xuất bình thường của các tế bào miễn dịch và ảnh hưởng đến hệ thống bạch huyết, nơi lưu trữ các tế bào miễn dịch. Tương tự như vậy, bởi vì COVID-19 tấn công phổi, những người bị ung thư phổi cũng có thể tăng nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng.

Virus corona trên bề mặt vải
Những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu, chẳng hạn như bệnh bạch cầu, ung thư hạch và đa u tủy, có thể có nguy cơ nhiễm coronavirus mới hơn những người mắc các bệnh ung thư khác

3. Tất cả bệnh nhân ung thư đều có nguy cơ mắc bệnh, hay chỉ những người đang điều trị tích cực?

Hiện tại, có rất ít dữ liệu về việc liệu bệnh nhân ung thư hoặc những người đang được điều trị có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn hay không. Những bệnh nhân đang điều trị tích cực bệnh ung thư có lẽ có nguy cơ cao hơn những bệnh nhân đang thuyên giảm. Tuy nhiên, hậu quả của điều trị ung thư có thể lâu dài. Các nhà nghiên cứu tin rằng hầu hết những người được điều trị ung thư cách đây nhiều năm có thể có chức năng miễn dịch bình thường, nhưng mỗi người là khác nhau.

Các nhà nghiên cứu khuyên bạn nên thảo luận mối quan tâm của bạn về rủi ro cá nhân với bác sĩ chuyên khoa ung thư của bạn vì họ sẽ hiểu rõ nhất về tình hình và tiền sử bệnh của bạn.

4. Tôi có nên tiếp tục điều trị ung thư không, hay tốt hơn là không nên đến bệnh viện?

Các bệnh viên hầu hết đã triển khai các quy trình an toàn mới ở tất cả các địa điểm khám chữa bệnh nhằm tối đa hóa sự an toàn và bảo vệ bệnh nhân và nhân viên của bệnh viện. Các nhà nghiên cứu tin rằng việc chăm sóc ung thư, bao gồm hóa trị, xạ trị, phẫu thuật, tư vấn và các cuộc thăm khám khác, nên được tiếp tục, trừ khi bạn đang gặp các triệu chứng giống coronavirus như sốt, ho và khó thở. Các bác sĩ sẽ liên tục đánh giá các rủi ro liên quan đến chẩn đoán ung thư và phơi nhiễm COVID-19 duy nhất của mỗi bệnh nhân và tốt nhất là bạn nên thảo luận về bất kỳ mối quan tâm nào với bác sĩ của mình.

Các bệnh viện sẽ có các quy trình, nguồn cung cấp và các khu vực trong cơ sở được thiết kế để ngăn chặn sự lây lan của vi rút cho bệnh nhân và nhân viên. Các bệnh viện đã thực hiện các quy trình sàng lọc và các biện pháp an toàn do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến nghị tại mỗi địa điểm của bệnh viện.

Ngoài ra, các trung tâm chăm sóc sức khỏe sẽ nhanh chóng thiết lập khả năng thực hiện nhiều cuộc hẹn khám và theo dõi bệnh nhân mới hầu như thông qua y học từ xa để đảm bảo tiếp cận an toàn nhất cho các nhà cung cấp của bạn. Nếu lịch khám của bạn có thể là một buổi khám bệnh từ xa, nhà cung cấp của bạn sẽ cung cấp cho bạn thêm chi tiết.

5. Có an toàn khi phẫu thuật không?

Để đảm bảo rằng các bác sĩ đang hạn chế tiếp xúc với COVID-19 cho bệnh nhân và nhóm chăm sóc, các bác sĩ sẽ đánh giá từng bệnh nhân dựa trên tình trạng y tế và chẩn đoán cụ thể của bạn. Bác sĩ sẽ làm việc với bạn để giúp đưa ra quyết định sáng suốt và tốt nhất về việc nếu và khi nào bạn nên phẫu thuật ung thư. Nếu bạn cần phẫu thuật, các bác sĩ sẽ thực hiện xét nghiệm COVID-19 trước tất cả các quy trình phẫu thuật để tối đa hóa độ an toàn hơn nữa.

6. Bệnh nhân ung thư cần lưu ý những gì khi đến điều trị?

Các bệnh viện sẽ hợp tác với tất cả bệnh nhân để đảm bảo môi trường chăm sóc an toàn nhất cho bệnh nhân và nhân viên chăm sóc. Khi bạn đến bệnh viện điều trị ung thư, bạn cần lưu ý các quy trình an toàn mới nhất của các bệnh viện và các hướng dẫn dành cho khách hàng, bao gồm việc hạn chế người thân đi cùng bệnh nhân đến các cuộc hẹn hoặc đến khám tại bệnh viện. Các bệnh viện cũng yêu cầu tất cả bệnh nhân, khách thăm và nhân viên phải đeo khăn che mặt hoặc khẩu trang khi ở trong cơ sở y tế và ở khoảng cách xa.

Tất cả bệnh nhân sẽ được hỏi các câu hỏi kiểm tra trước khi tái khám để xác định xem bạn có bất kỳ nguy cơ tiếp xúc với COVID-19 hoặc bất kỳ triệu chứng liên quan nào không. Khi đến cuộc hẹn, tất cả bệnh nhân sẽ được hỏi thêm các câu hỏi và được kiểm tra nhiệt độ. Mức độ sàng lọc này cho phép các bác sĩ đảm bảo dịch vụ chăm sóc an toàn nhất đang được cung cấp trong các tòa nhà của bệnh viện.

Đo thân nhiệt tự động
Khi đến cuộc hẹn, tất cả bệnh nhân sẽ được hỏi thêm các câu hỏi và được kiểm tra nhiệt độ

7. Tôi nên làm gì nếu tôi có các triệu chứng của nhiễm trùng?

Nếu bạn xuất hiện các triệu chứng của COVID-19, chẳng hạn như sốt cao, ho khan, mệt mỏi và khó thở, hãy gọi cho bác sĩ của bạn. Họ có thể cung cấp hướng dẫn về việc nên ở nhà và xem các triệu chứng của bạn tiến triển như thế nào hoặc liệu bạn có cần được chăm sóc y tế ngay lập tức hay không.

8. Tôi nên làm gì nếu một thành viên trong gia đình xuất hiện các triệu chứng?

Sức khỏe và sự an toàn của bạn và gia đình bạn là ưu tiên cao nhất. Nếu một thành viên trong gia đình xuất hiện các triệu chứng, bạn nên cố gắng tránh tiếp xúc gần với họ trong khả năng có thể. Bạn nên ngủ trong một phòng ngủ khác. Cả bạn và thành viên trong gia đình bạn nên thường xuyên rửa tay. Bạn cũng nên làm sạch và khử trùng các bề mặt thường xuyên chạm vào.

Điều quan trọng là bạn phải cho bác sĩ của bạn biết nếu bạn có một thành viên gia đình phát triển các triệu chứng. Họ sẽ làm việc với bạn để giúp đảm bảo rằng bạn tiếp tục nhận được sự chăm sóc an toàn nhất có thể đồng thời cũng tập trung vào việc bảo vệ tất cả bệnh nhân và nhóm chăm sóc của bệnh viện.

9. Nếu tôi có kết quả dương tính với vi rút COVID-19, tôi vẫn có thể đến điều trị?

Nói chung, các bác sĩ sẽ hoãn việc điều trị cho đến khi bạn khỏi bệnh, giống như các loại bệnh nhiễm trùng khác như cúm. Điều quan trọng là phải gọi cho bác sĩ của bạn trước cuộc hẹn nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào cho thấy nhiễm COVID-19 (sốt, ho hoặc khó thở), hoặc đã được xét nghiệm COVID-19.

Nếu đến Vinmec khi bị sốt, nghi nhiễm COVID-19 thì phải làm thế nào?
Các bác sĩ sẽ hoãn việc điều trị cho đến khi bạn khỏi bệnh, giống như các loại bệnh nhiễm trùng khác như cúm

10. Điều gì sẽ xảy ra nếu tôi đang có một tác dụng phụ hoặc triệu chứng nghiêm trọng và bác sĩ ung thư của tôi đề nghị tôi đến phòng khám hoặc Khoa Cấp cứu?

Để giảm thiểu nhu cầu chuyển tuyến đến Khoa Cấp cứu (ED), các bác sĩ đang cố gắng chăm sóc cho tất cả các bệnh nhân ung thư ngay trong phòng khám ung thư của bệnh viện. Tại một số bệnh viện đã thành lập các phòng khám quản lý triệu chứng và chăm sóc khẩn cấp đặc biệt để quản lý chăm sóc cá tình trạng cấp tính hơn ngoài Khoa cấp cứu.

Nếu bác của bạn giới thiệu bạn đến chăm sóc trực tiếp tại một trong các phòng khám ung thư của bệnh viện, hãy yên tâm rằng đây là cách an toàn nhất để chăm sóc các triệu chứng của bạn. Đội ngũ y tế của bạn sẽ chuẩn bị sẵn sàng cho việc bạn đến và có các quy trình để đảm bảo an toàn cho tất cả bệnh nhân của bệnh viện.

Tùy thuộc vào các triệu chứng hoặc tác dụng phụ mà bạn đang gặp phải, bác sĩ chuyên khoa ung thư có thể giới thiệu bạn đến khoa cấp cứu thay vì trung tâm ung thư. Nếu họ làm vậy, điều quan trọng là bạn phải tiến hành Khoa cấp cứu để được chăm sóc. Các khoa cấp cứu của các bệnh viện đã thực hiện các biện pháp và thực hành mới để đảm bảo an toàn và bảo vệ tất cả bệnh nhân, bao gồm cả những người bị ung thư.

Để theo dõi thông tin về dịch virus corona chủng mới, Quý khách vui lòng theo dõi website (www.vinmec.com) và Fanpage chính thức của Vinmec (Vinmec Health Care System) để có thêm thông tin hướng dẫn về phòng dịch, sẽ được cập nhật thường xuyên.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: pennmedicine.org

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

2.6K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan