Ảnh hưởng của coronavirus với bệnh nhân tim mạch

Bài viết bởi Bác sĩ Phạm Tuyết Trinh - Trung Tâm Tim Mạch - Bệnh viện Đa khoa quốc tế Vinmec Times City.

Coronavirus mới là loại virus SARS – CoV2, gây đại dịch nguy hiểm ảnh hưởng nặng nề đến cuộc sống, kinh tế toàn cầu. Virus này chủ yếu gây tổn thương nặng ở phổi. Nhưng có đến 27,8% bệnh nhân nhiễm Covid 19 có tổn thương cơ tim (Theo Tao Guo et all, Jama Cardiol, March 27, 2020). Đây là nhóm người bệnh có tử lệ tử vong cao trong nhóm mắc Covid 19.

1. Ảnh hưởng của coronavirus với bệnh nhân tim mạch

Tiến sĩ John Whyte giám đốc y tế của WebMD và tiến sĩ R. Todd Hurst giám đốc trung tâm sức khỏe tim mạch Banner, Arizona cho biết những người có bệnh nền như suy tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp, đái tháo đường, suy giảm miễn dịch thì có nguy cơ mắc Covid 19 cao hơn và tỷ lệ tử vong ở nhóm này cao hơn nhóm không có bệnh nền nói trên (51% so với 4,5%). Hơn nữa theo phân tích nhóm bệnh nhân nguy cơ cao thường là người cao tuổi.

SARs – CoV-2 vào cơ thể gây rối loạn và làm tổn thương tại hệ hô hấp đồng thời cũng gây rối loạn trong cơ thể, cơ chế đến nay chưa rõ ràng. Tuy nhiên theo báo cáo từ Trung Quốc, Hàn Quốc, thì đã thấy bằng chứng hệ Renin bị ảnh hưởng dẫn đến sự hủy hoại cơ tim, làm chức năng tim giảm nhanh chóng, người bệnh có thể đi vào tình trạng sốc tim nhanh.

Hình ảnh  SARS CoV 2 xâm nhập vào cơ thể
Hình ảnh SARS CoV 2 xâm nhập vào cơ thể và ảnh phản ứng tại tế bào Nguồn: Pr In cheol Kim Đai học Keimyoung. Korean
MRI tim covid
Hình ảnh MRI tim của bệnh nhân nhiễm Covid 21 tuổi, không có bệnh nền tại Deagu Nguồn: Pr In cheol Kim Đai học Keimyoung. Korean

2. Bảo vệ người bệnh tim mạch trước virus corona

Đối với người trên 60 tuổi, người có bệnh tim mạch: tăng huyết áp, bệnh mạch vành, suy tim, đái tháo đường, suy thận, người bị hen, dị ứng... nên:

  • Tránh tối đa lây nhiễm Covid. Nên tránh tiếp xúc với người khác không biết rõ yếu tố dịch tễ, không nên ra ngoài, nên dùng khẩu trang thường xuyên, vệ sinh tay thường xuyên.
  • Ăn chế độ ăn bệnh lý theo từng loại bệnh: giảm mặn với người tăng huyết áp, suy tim, không dùng đồ ngọt với người tiểu đường... Cần chú ý bổ sung vitamin C từ hoa quả, thức ăn giàu vitamin.
  • Nên tăng hoạt động thể lực trong nhà, tránh nhiễm lạnh.
  • Tuân thủ chế độ điều trị tốt theo đơn của bác sỹ. Liên hệ chặt chẽ với Bác sĩ khi có các dấu hiệu bất thường.
Chế độ ăn uống sau sinh
Một chế độ ăn khoa học chứa đầy đủ vitamin C giúp mọi người tăng sức đề kháng chống lại dịch bệnh

Để bảo vệ sức khỏe tim mạch nói chung và phát hiện sớm dấu hiệu của bệnh lý tim mạch, khách hàng có thể đăng ký Gói Sàng lọc Tim mạch - Khám Tim mạch cơ bản của Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec. Gói khám giúp phát hiện sớm nhất các vấn đề của tim mạch thông qua các xét nghiệm và các phương pháp chẩn đoán hình ảnh hiện đại. Gói khám dành cho mọi độ tuổi, giới tính và đặc biệt rất cần thiết cho những người có yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

550 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • Usarvudin
    Công dụng thuốc Usarvudin

    Usarvudin là thuốc chống nhiễm khuẩn, kháng virus dưới sự kê đơn của bác sĩ. Cùng tìm hiểu rõ hơn Usarvudin là thuốc gì? Công dụng, cách sử dụng và liều dùng Usarvudin thế nào? trong bài viết sau đây.

    Đọc thêm
  • mizoan 800
    Công dụng thuốc Mizoan

    Mizoan được bào chế dưới dạng viên nén (Mizoan 200 và Mizoan 800), chứa thành phần chính là Aciclovir. Thuốc được chỉ định trong điều trị nhiễm Herpes simplex, phòng ngừa tái nhiễm Herpes sinh dục và các dạng nặng, ...

    Đọc thêm
  • hepavudin
    Công dụng thuốc Hepavudin

    Hepavudin thuộc nhóm thuốc điều trị các trường hợp nhiễm ký sinh trùng, vi khuẩn, nấm, virus. Thuốc Hepavudin được điều chế ở dạng viên nén bao phim, với thành phần chính là Lamivudine, thường được sử dụng trong các ...

    Đọc thêm
  • haxolim injection
    Công dụng thuốc Haxolim Injection

    Haxolim Injection là thuốc được chỉ định cho người gặp các vấn đề liên quan đến nhiễm khuẩn ở mức độ nặng, khi bệnh nhân đã sử dụng các loại thuốc kháng sinh thông thường nhưng không hiệu quả. Người ...

    Đọc thêm
  • Bendeka
    Các tác dụng phụ của thuốc Bendeka

    Thuốc Bendeka được sử dụng trong điều trị bệnh bạch cầu lymphocytic mãn tính và ung thư hạch bạch huyết không Hodgkin. Không nên tự ý sử dụng thuốc khi chưa có chỉ dẫn của bác sĩ để tránh phản ...

    Đọc thêm