Có nên dùng nước tỏi ép để phòng COVID?

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng BS. Lê Thị Hồng Chính - Bác Sỹ Y Học Cổ Truyền - Trung tâm Y Học Cổ Truyền Vinmec - Sao Phương Đông

Khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện, đã có nhiều thông tin về các cách phòng chống Covid khác nhau được lưu truyền trong cộng đồng, trên mạng xã hội... Một trong số các phương pháp được nhắc đến là sử dụng nước tỏi ép hay ăn tỏi phòng Covid. Vậy phương pháp này có thực sự hiệu quả hay không?

1. Dịch bệnh Covid-19 dưới góc nhìn của Y học cổ truyền

Dịch bệnh Covid-19 theo Y học cổ truyền được gọi là "Ôn dịch" của học thuyết "Ôn bệnh học" và có tên "Cảm mạo ôn bệnh". Covid 19 là một loại bệnh ngoại cảm có tính lây lan mạnh trong cộng đồng.

Nguyên nhân chủ yếu do cảm thụ các yếu tố "dịch lệ" (ở đây là virus Sars-CoV-2) thường xuất hiện theo mùa, vào cuối đông đầu xuân. Ngoài ra, thời tiết thay đổi thất thường cũng là điều kiện thuận lợi phát sinh bệnh.

Theo nguyên lý Y học cổ truyền, cùng với các biểu hiện lâm sàng, cận lâm sàng của bệnh, cho thấy vị trí gây bệnh của Covid-19 chủ yếu là ở tạng "Phế, Tỳ"(hô hấp, tiêu hoá), thuộc tính của yếu tố gây bệnh là "thấp độc" (các yếu tố dịch bệnh trong môi trường ẩm thấp). Tùy theo chính khí của mỗi người hoặc phối hợp thêm các yếu tố gây bệnh khác như: Nhiệt, hàn, đàm,... mà có nhiều thể bệnh, thời gian phát bệnh và mức độ bệnh lý nặng nhẹ khác nhau trên lâm sàng.

Y học cổ truyền là một phần không thể tách rời của hệ thống y tế Việt Nam, Y học cổ truyền đã luôn thể hiện vai trò của mình trong việc phòng và hỗ trợ điều trị bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus SARS-CoV-2 gây ra. Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn sử dụng thuốc cổ truyền, phương pháp y học cổ truyền trong phòng chống COVID-19.

Với phương châm “phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mọi người cần nâng cao sức khỏe của bản thân và vệ sinh môi trường xung quanh sạch sẽ. Các phương pháp y học cổ truyền có hiệu quả rất tốt trong việc này.

Vệ sinh môi trường sống và làm việc bằng phương pháp y học cổ truyền để phòng Covid:

  • Nguyên liệu: Sử dụng thảo dược có chứa tinh dầu như: Sả chanh, Bạc hà, Kinh giới, Tía tô, Bồ kết, Mùi, Bưởi, Tràm gió, Màng tang, Long não, Quế, Xạ Can..hoặc các chế phẩm từ các thảo dược này.
  • Cách dùng: Bạn có thể dùng một loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu với nhau, mỗi loại từ 200 - 400g tùy theo diện tích phòng. Thực hiện bằng cách cho dược liệu vào trong nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, sau đó mở nắp để hơi nước có chứa tinh dầu khuếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ lửa thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Làm 2 lần/ngày, vào buổi sáng và chiều.

Lưu ý: Không được xông nước có tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử bị co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Vệ sinh cá nhân bằng phương pháp Y học cổ truyền phòng Covid-19: Bạn có thể dùng các dung dịch nhỏ mũi, nước súc miệng được làm từ Tỏi, Quế, Bạc Hà.. để súc họng và nhỏ mũi hằng ngày. Thực hiện bằng cách lấy 10g Hương nhu cùng 200ml nước sắc dùng làm nước súc miệng 2 lần trong ngày vào sáng sớm và trước khi đi ngủ.

2. Có nên dùng nước tỏi ép để phòng COVID?

Để phòng dịch Covid-19, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu từ thảo mộc tự nhiên để nâng cao sức khỏe, tăng khả năng sát khuẩn, tăng sức đề kháng của đường hô hấp hạn chế virus xâm nhập vào đường hô hấp gây viêm. Một trong số đó là sử dụng nước tỏi ép. Cách thực hiện như sau:

  • Cách làm nước ép tỏi: Lấy một lượng tỏi vừa đủ, bóc bỏ vỏ, sau đó đem say hoặc nghiền tỏi rồi lọc lấy nước, hòa nước lọc được cùng nước ấm theo tỷ lệ 1:10. Sử dụng nước ép tỏi chia uống nhiều lần trong ngày. Ngoài ra, bạn có thể hít hơi tỏi hoặc ăn tỏi đều đem lại tác dụng tốt phòng bệnh.

Ở nước ta tỏi có hai giống khác nhau đó là: Giống củ nhỏ ở miền Bắc và giống củ to ở miền Nam.

Tỏi có chứa tinh dầu, trong đó có chất allyl propyl disulfide, diallyl disulfide. Ngoài ra, trong tỏi còn có allin, allicin, protein, chất béo, vitamin C, hợp chất các muối vô cơ, polysaccharide, các saponin steroid ...

Theo nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, tỏi có tính kháng khuẩn và kháng nấm cao. Các dạng cao nước, cao cồn, nước ép tỏi, tinh dầu đều có tác dụng ức chế sự phát triển của nhiều loại vi khuẩn khác nhau. Ngoài ra, tỏi tươi và nước ép tỏi còn có khả năng làm giảm cholesterol và hạ huyết áp.

Theo Y học cổ truyền, tỏi có vị cay, mùi hôi và tính ấm là một vị thuốc có tác dụng giảm đau, tiêu thực, sát khuẩn, giải độc, tiêu đờm, trừ giun. Trên thực tế đã có nhiều người dân sử dụng nước tỏi ép, ăn tỏi phòng Covid và sử dụng cả trong quá trình điều trị khi bị nhiễm Covid-19 đem lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và sử dụng đúng cách, bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ chuyên môn trước khi sử dụng điều trị Covid-19.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan