Xông tinh dầu tại nơi ở của bệnh nhân Covid

Bài viết được tham vấn chuyên môn cùng Thạc sĩ, Bác sĩ Nguyễn Thị Nhật - Bác sĩ Truyền nhiễm - Khoa Khám bệnh & Nội khoa - Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec Hải Phòng .

Trong tự nhiên, một số tinh dầu có nguồn gốc từ thực vật được cho là có tính kháng khuẩn, xua đuổi côn trùng. Khi dịch COVID-19 lan rộng trên toàn thế giới và hiệu quả của các phương pháp điều trị vẫn chưa rõ ràng, xông tinh dầu trị Covid trở thành mối quan tâm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, có nên dùng cách xông tinh dầu phòng Covid?

1. Vai trò của việc xông tinh dầu trị Covid

Tinh dầu hoặc các thành phần liên quan từ lâu đã được sử dụng rộng rãi trong các chế phẩm dược phẩm, mỹ phẩm, làm chất bảo quản thực phẩm, chất điều vị, trong y học cổ truyền và là chất bổ sung trong liệu pháp hương thơm và trong ngành spa.

Tinh dầu cũng rất phổ biến không chỉ vì mùi thơm dễ chịu mà còn vì chúng mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, được coi là an toàn để sử dụng trong gia đình.

Ngoài ra, sử dụng xông tinh dầu trị Covid còn có một số tác động sinh lý trên cơ thể như thay đổi nhịp tim hoặc huyết áp, thay đổi hoạt động của sóng não, thay đổi chuyển động của mắt trong giấc ngủ nông và thư giãn tinh thần. Dưới đây là một số vai trò đã được ghi nhận của tinh dầu phòng Covid:

1.1 Hoạt động kháng khuẩn và kháng vi rút

Hệ thống miễn dịch là một hệ thống rất phức tạp, góp phần vào việc duy trì một cơ thể khỏe mạnh và bảo vệ chống lại các mầm bệnh có hại. Một số yếu tố sức khỏe và trạng thái tinh thần hiện có có thể khiến hệ thống miễn dịch khó hoạt động hiệu quả. Lúc này, các biện pháp tự nhiên như xông tinh dầu hỗ trợ phản ứng miễn dịch của cơ thể nói chung cũng như có thể đem lại vai trò của tinh dầu phòng Covid.

Sự đóng góp của tinh dầu phòng Covid cũng như trong vai trò kháng vi-rút tự nhiên là đầy hứa hẹn, vì một số thành phần tinh dầu đã được tìm thấy để ức chế sự nhân lên của virut trong các nghiên cứu lâm sàng. Ngoài ra, còn có các loại tinh dầu khác có thể đem lại đặc tính trị liệu làm dịu các triệu chứng khác nhau trở nên hữu ích trong thời gian bị nhiễm trùng Covid19 với vai trò tương tự như thuốc sát trùng đường hô hấp, thuốc chống viêm, thuốc tiêu nhầy, thuốc hạ sốt, thuốc chống ho.... Tất cả các loại tinh dầu có các đặc tính này có thể giúp cho cơ thể đề kháng các sinh vật lây nhiễm tốt hơn hay giúp thuyên giảm triệu chứng.

1.2 Tăng cường kết nối thần kinh - tâm lý - miễn dịch

Như đã đề cập, khả năng miễn dịch tốt có liên quan trực tiếp đến sức khỏe tinh thần vì bất kỳ trạng thái tâm lý tiêu cực hoặc cảm xúc buồn bã nào cũng có thể ảnh hưởng đến khả năng phát hiện mầm bệnh của hệ thống miễn dịch. Mức độ căng thẳng cũng là một yếu tố trong phản ứng miễn dịch hiệu quả, vì những thay đổi về mức độ hormone căng thẳng cũng có thể làm giảm khả năng miễn dịch. Do đó, cải thiện sức khỏe tinh thần có thể giúp cơ thể có cơ hội chống lại nhiễm trùng và bệnh tật.

Do đó, khi thực hiện tinh dầu phòng Covid, việc thường xuyên ngửi mùi thơm sẽ giúp nâng cao tinh thần, cải thiện tâm trạng, làm dịu, thư giãn, chống trầm cảm, kích thích và bổ, có thể giúp tăng cường cơ thể và tinh thần và có thể gián tiếp góp phần chống lại Covid19. Ví dụ về một số loại tinh dầu tốt cho sức khỏe tâm thần như sau:

  • Tinh dầu hương thảo có thể chống lại sự thờ ơ về tinh thần và cải thiện cả phản ứng miễn dịch và hô hấp
  • Tinh dầu Hoa oải hương có thể làm giảm lo lắng, điều chỉnh mức độ hormone căng thẳng và giúp đỡ các vấn đề hô hấp khác nhau
  • Tinh dầu chanh là một chất chống oxy hóa, có thể cải thiện chức năng của các giác quan và chức năng tâm thần, đồng thời điều chỉnh nhịp tim và hô hấp.

1.3 Tái tạo năng lượng

Sức mạnh tổng hợp xảy ra một cách tự nhiên giữa các thành phần khác nhau khi xông tinh dầu trị Covid sẽ mang lại cho cách thức này những lợi ích điều trị độc đáo. Nồng độ của mỗi thành phần trong tinh dầu cũng ảnh hưởng đến giá trị điều trị. Cụ thể là các loại tinh dầu có thành phần và đặc tính tương tự có thể được thêm vào với nhau để tạo ra các phương pháp trị liệu bằng hương thơm hiệu quả hơn.

2. Những cách xông tinh dầu phòng Covid

Trước khi sử dụng tinh dầu hãy lưu ý rằng một số loại tinh dầu có mùi đặc biệt mạnh, xuyên thấu, cay nồng và khó chịu nên cẩn thận khi dùng cho trẻ em, phụ nữ có thai (vốn có chức năng khứu giác trở nên nhạy hơn) hoặc người bệnh nặng.

Các cách xông tinh dầu phòng Covid thường được áp dụng trong thực tế:

Hít trực tiếp bằng cách sử dụng túi thấm hoặc ống hít qua mũi có thể cải thiện hô hấp hoặc giúp duy trì tinh thần minh mẫn. Phương pháp này giúp làm dịu các triệu chứng đường hô hấp trên như nghẹt mũi, hắt hơi, ho, đau họng hoặc khó thở nhẹ do viêm xoang, sốt cỏ khô hoặc cảm lạnh.

Các loại tinh dầu hữu ích bao gồm Oải hương, Bạch đàn, Bạc hà, Thông kim và Cây trà. Các loại tinh dầu đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giảm căng thẳng, lo lắng, cáu kỉnh, tinh thần uể oải, mệt mỏi hoặc để sử dụng để thư giãn bao gồm cây phong, hoa oải hương, vỏ quýt, cam, hoa hồng và cỏ lau.

Máy khuếch tán và bình xịt thích hợp không chỉ để duy trì một môi trường dễ chịu mà còn như một chất làm sạch không khí, vì nhiều loại tinh dầu có đặc tính khử trùng và kháng khuẩn.

Ngoài ra, việc bôi tinh dầu trên da tại chỗ cũng có thể áp dụng để thúc đẩy hoạt động cho các hệ thống cơ quan trong cơ thể.

3. Lựa chọn sử dụng loại tinh dầu phòng Covid phù hợp

Khi môi trường xung quanh bị nhiễm trùng, điều quan trọng là phải giữ cho không khí xung quanh càng thông thoáng càng tốt để tránh các vi rút lây nhiễm Covid. Việc xịt không khí bằng tinh dầu để duy trì chất lượng không khí sẽ giữ cho môi trường trong lành. Ngoài ra, sự khuếch tán trong không khí của tinh dầu có thể kích thích hệ thống miễn dịch.

Một số loại tinh dầu có thể làm sạch không khí hữu ích:

  • Tinh dầu cam, quýt: giúp chống nhiễm trùng, kháng vi rút, khử mùi
  • Tinh dầu lá quế: là một chất kháng khuẩn và khử trùng không khí mạnh mẽ.
  • Tinh dầu bạch đàn: là một chất kháng khuẩn có thể giúp ngăn ngừa bội nhiễm, kháng vi-rút và kích thích miễn dịch
  • Tinh dầu hoa oải hương: là thuốc chống côn trùng và là chất kích thích miễn dịch, thuốc tiêu mỡ
  • Tinh dầu bạc hà: giúp kháng khuẩn, kháng virus và thanh lọc không khí.

Tóm lại, dù các bằng chứng hiệu quả của tinh dầu phòng Covid chưa rõ ràng, đây vẫn được xem là một trong cách cổ điển để kháng khuẩn, diệt vi-rút cũng như tăng cường miễn dịch tại nhà một cách tự nhiên và an toàn. Vì vậy, khi biết cách xông tinh dầu phòng Covid phối hợp cùng các biện pháp khác như dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp, người mắc COVID-19 không triệu chứng hay chỉ có triệu chứng nhẹ hoàn toàn có thể tự tin vượt qua đại dịch, phục hồi sức khoẻ tại nhà.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

1.1K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan