Thông tin dịch virus corona 2019 từ WHO [Cập nhật 31/1/2020]

Tính đến ngày 31/1/2020, đã có 213 người đã chết do 2019-nCoV. Khoảng 9.800 trường hợp đã được xác nhận mắc 2019-nCoV trên toàn thế giới.

Bộ Ngoại Giao Mỹ không cho khách du lịch đến Trung Quốc

Hoa Kỳ đặt tình trạng y tế ở cấp độ 4, cấp độ rủi ro cao nhất. Tổ chức y tế Thế giới cho biết loại virus này có nguy cơ lây lan rất nhanh và nguy hiểm kể cả bên ngoài Trung Quốc.

Bộ Ngoại Giao nước Mỹ khuyến cáo khách du lịch không nên đến Trung Quốc giai đoạn này vì mối đe dọa sức khỏe cộng đồng do virus Corona mới (2019-nCoV) gây ra. Bộ đã đưa ra tình trạng y tế cấp độ 4, đây là cấp độ nguy hiểm nhất.

WHO tuyên bố dịch virus corona 2019 là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu

Ngày 30/1, Tổ chức y tế thế giới WHO tuyên bố 2019-nCoV à một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu và thừa nhận rằng, bệnh đang có nguy cơ bùng phát bên ngoài Trung Quốc.

Tuyên bố chính thức tình trạng khẩn cấp y tế cộng đồng về mối quan tâm của quốc tế, cơ quan tư vấn sức khỏe hàng đầu Thế giới đánh giá đây là tình trạng vô cùng nghiêm trọng.

Các quốc gia có thể đưa ra quyết định có nên đóng cửa biên giới hay không, hủy các chuyến bay, sàng lọc người đến sân bay hoặc thực hiện các biện pháp khác. Quyết định được đưa ra khi xuất hiện một số bệnh nhân mắc 2019-nCoV chưa từng du lịch đến Trung Quốc trong thời gian gần đây.

Ý đã có một báo động sai. Và quốc gia này đã hủy tất cả các chuyến bay đến Trung Quốc

Thủ tướng Giuseppe Conte (Ý) tuyên bố trong một cuộc họp báo tối thứ Năm rằng Ý đã chặn tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc khi nước này xác nhận các trường hợp đầu tiên về 2019-nCoV.

Chính phủ đã công bố hai trường hợp được xác nhận mắc viêm phổi do virus corona 2019 đầu tiên trong cuộc họp báo. Các quan chức cho biết họ sẽ điều tra các hoạt động của hai người, khách du lịch Trung Quốc và cố gắng xác định những người mà họ đã tiếp xúc. Hàng ngàn hành khách không được phép rời khỏi một tàu du lịch cập cảng tại Ý trong hơn 12 giờ vì lo ngại rằng ai đó trên tàu có thể đã nhiễm virus. Tuy nhiên, cuối cùng đó là một báo động sai.

Một công dân Trung Quốc bị sốt sau đó đã thử nghiệm âm tính với 2019-nCoV và chính quyền Ý nói rằng hành khách được phép rời đi.

Hủy chuyến bay
Chính quyền Ý chặn tất cả các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc

Hoa Kỳ báo cáo trường hợp đầu tiên lây truyền từ người sang người

Hôm 30/1, Các quan chức y tế đã báo cáo trường hợp lây truyền coronavirus mới từ người sang người đầu tiên ở Hoa Kỳ.

Bệnh nhân là chồng của một người phụ nữ ở Chicago, các quan chức cho biết trong một cuộc họp báo. Người phụ nữ, 60 tuổi, đã trở về từ Vũ Hán, Trung Quốc, tâm chấn của virus. Cô đã nhập viện và đang có tiến triển tốt, bác sĩ Jennifer Layden, một nhà dịch tễ học tại Sở Y tế Công cộng Illinois cho biết.

Chồng cô, người đã không đi du lịch đến Trung Quốc, gần đây đã bắt đầu xuất hiện các triệu chứng và ngay lập tức bị cách ly trong bệnh viện. Các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm hiện đã xác nhận rằng ông đã bị nhiễm 2019-nCoV , Tiến sĩ Layden nói.

Các quan chức y tế đang theo dõi những nơi được cả hai bệnh nhân ghé thăm và xác định tất cả các liên hệ chặt chẽ để theo dõi họ.

Lây truyền từ người sang người có thể xảy ra nếu người bệnh thở, nói chuyện, ho hoặc hắt hơi ở gần người khác. Chúng mang virus sau đó có thể truyền từ người bệnh sang người lành.

Dựa trên các sự lây truyền được thấy ở Trung Quốc và các quốc gia khác, các chuyên gia dự đoán ​​sẽ xuất hiện một số trường hợp mắc bệnh do lây lan từ người sang người ở Hoa Kỳ, Tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh cho biết. Chúng tôi hiểu rằng điều này có thể liên quan, tiến sĩ Redfield nói. Tuy nhiên, đánh giá của chúng tôi vẫn là rủi ro trước mắt đối với công chúng Mỹ là thấp.

Lưu ý đặc biệt:

Virus corona
Trường hợp lây truyền 2019-nCoV từ người sang người đầu tiên ở Hoa Kỳ

213 người đã chết. Khoảng 9.800 trường hợp đã được xác nhận

Hiện đã có thêm 43 bệnh nhân tử vong ở Trung Quốc đã được công bố vào đầu ngày thứ Sáu (31/1), đưa con số tử vong lên 213.

Gần 2.000 trường hợp mới được ghi nhận tại Trung Quốc trong 24 giờ qua, nâng tổng số nạn nhân do 2019-nCoV gây ra trên toàn thế giới lên gần 9.800, theo dữ liệu của Tổ chức Y tế Thế giới và Trung Quốc. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh đều ở Trung Quốc; 98 trường hợp đã được xác nhận ở 18 quốc gia khác.

Xác nhận trường hợp đầu tiên của Ấn Độ, chính phủ cho biết bệnh nhân, ở bang miền nam Kerala, là một sinh viên tại Đại học Vũ Hán.

Các trường hợp khác được ghi nhận ở Đài Loan, Đức, Việt Nam, Nhật Bản và Pháp có liên quan đến các bệnh nhân chưa đến Trung Quốc. Chưa có bài cáo nào về trường hợp tử vong ở ngoài lãnh thổ Trung Quốc.

Sự tức giận và thất vọng đã leo thang ở Vũ Hán, trung tâm của sự bùng phát, thành phố đã cầu xin sự giúp đỡ khẩn cấp để bổ sung nguồn cung cấp giảm dần.

Người thân của một bệnh nhân 2019-nCoV đã tấn công một bác sĩ tại một bệnh viện ở Vũ Hán, kéo và làm hỏng mặt nạ và quần áo bảo hộ của bác sĩ. Nhật báo Thanh niên Bắc Kinh, một tờ báo thuộc sở hữu nhà nước, báo cáo rằng hai bác sĩ đã bị tấn công tại bệnh viện, trong đó có một người bị đe dọa và chiếc áo choàng bảo vệ đã bị rách.

Trước sự phẫn nộ của công chúng, chính quyền trung ương đã tìm cách cũng như can thiệp để các quan chức địa phương phải có trách nhiệm trong các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.

corona
Gần 2.000 trường hợp mới được ghi nhận tại Trung Quốc trong 24 giờ qua

Các nhà khoa học đã phát triển virus mới trong phòng thí nghiệm

Các nhà nghiên cứu tại Viện Nhiễm trùng và Miễn dịch Peter Doherty ở Melbourne, Australia, cho biết họ đã phát triển virus corona Vũ Hán trong phòng thí nghiệm.

Tổ chức y tế Thế giới WHO cho biết các nhà khoa học ở Trung Quốc và các nhà nghiên cứu khác cũng đang cố gắng phát triển 2019-nCoV .

Tiến sĩ Peter J. Hotez, đồng giám đốc Trung tâm Phát triển Vắc-xin Bệnh viện Trẻ em Texas tại Đại học Y Baylor ở Houston cho biết, cách ly và phát triển các mẫu virus là một quy trình chuẩn trong khi bùng phát mầm bệnh mới.

Tiến sĩ Hotez cho biết ngay từ đầu trong đợt bùng phát, bạn vẫn cần hiểu về sinh học của sinh vật mới gây nhiễm trùng.

Các nhà khoa học thu thập các mẫu từ chất lỏng thu được từ phổi hoặc đường mũi của bệnh nhân bị nhiễm bệnh. Các nhà nghiên cứu có thể sử dụng virus phát triển trong phòng thí nghiệm để thử nghiệm thuốc kháng vi-rút hoặc phát triển vắc-xin thử nghiệm, Tiến sĩ Hotez nói.

Virus corona mới trong phòng thí nghiệm
Phát triển 2019-nCoV tại phòng thí nghiệm

Bằng cách phát triển 2019-nCoV trong điều kiện có kiểm soát, các nhà nghiên cứu cũng có thể hiểu rõ hơn về lý do tại sao virus được truyền dễ dàng hơn so với virus SARS, nhưng cho đến nay dường như tỷ lệ tử vong thấp hơn.

Các nhà khoa học tại Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cũng đang cố gắng phát triển 2019-nCoV từ các mẫu bệnh nhân được thu thập tại Hoa Kỳ. Khi họ đã thành công, cơ quan này sẽ cung cấp các mẫu cho các nhà nghiên cứu bệnh truyền nhiễm thông qua một kho lưu trữ công cộng. Các nhà nghiên cứu Trung Quốc và Úc đã đề nghị phân phối mẫu.

Hiện nay tại tất cả các Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Vinmec trên toàn quốc chưa phát hiện và điều trị trường hợp nào nhiễm virus corona (nCoV). Tuy nhiên, Vinmec đã, đang và sẽ thực hiện sàng lọc, theo dõi các ca bệnh nghi ngờ. Nếu phát hiện các trường hợp nghi ngờ/ dương tính với 2019-nCoV , Vinmec sẽ thực hiện chuyển viện theo đúng hướng dẫn chuyển tuyến của Bộ Y tế.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Nguồn tham khảo: Nytimes.com

2.9K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan