Cập nhật diễn biến dịch bệnh nCoV từ Bộ Y tế và công bố phân tuyến điều trị

Cập nhật tình hình diễn biến dịch bệnh nCoV ngày 31/1/2020 từ Bộ Y tế, Cục y tế dự phòng và việc phân tuyến điều trị bệnh nhân có diễn biến nặng hoặc đã được xác định dương tính với chủng virus Corona mới.

1. Cập nhật tình hình dịch bệnh Corona ngày 31/1/2020

Cách ly virus corona
Việt Nam xác nhận 5 trường hợp dương tính với virus corona

Theo hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm của Bộ Y Tế, tính đến 11 giờ ngày 31/1/2020, tình hình dịch bệnh viêm đường hô hấp do chủng virus Corona mới (nCoV) trên toàn thế giới như sau:

  • Tổng số trường hợp mắc bệnh là 9.832 người, riêng lục địa Trung Quốc có tới 9.699 người mắc bệnh.
  • Tổng số trường hợp tử vong là 213 người, tất cả đều ở lục địa Trung Quốc.
  • Tổng số người mắc bệnh bên ngoài lục địa Trung Quốc là 133 người.
  • Có tổng số 22 quốc gia, vùng lãnh thổ bên ngoài lục địa Trung Quốc đã ghi nhận có bệnh nhân nhiễm virus Corona mới, cụ thể như sau:
  1. Hồng Kông, Trung Quốc: 15 người.
  2. Nhật Bản: 14 người.
  3. Thái Lan: 14 người.
  4. Singapore: 13 người.
  5. Úc: 9 người.
  6. Đài Loan, Trung Quốc: 9 người.
  7. Malaysia: 8 người.
  8. Ma Cao, Trung Quốc: 8 người.
  9. Hàn Quốc: 7 người.
  10. Pháp: 6 người.
  11. Mỹ: 6 người.
  12. Đức: 5 người.
  13. Việt Nam: 5 người.
  14. Tiểu vương quốc Ả-rập thống nhất: 4 người.
  15. Canada: 3 người.
  16. Ý: 2 người.
  17. Campuchia: 1 người.
  18. Phần Lan: 1 người.
  19. Ấn độ: 1 người.
  20. Nepal: 1 người.
  21. Philippine: 1 người.
  22. Sri Lanka: 1 người.

2. Phân tuyến điều trị bệnh nhân nhiễm virus Corona mới của Bộ Y Tế

Theo công văn của Bộ Y tế vừa ban hành, khi người bệnh có diễn biến nặng hoặc đã được xác định dương tính với chủng virus Corona mới, cần phải chuyển người bệnh tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị.

Để kịp thời phát hiện, điều trị và quản lý bệnh nhân viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona mới gây ra, Bộ Y tế đã có công văn gửi Giám đốc các Bệnh viện trực thuộc Bộ Y Tế, Giám đốc Sở Y tế, Y tế ngành tiếp tục khẩn trương và nghiêm túc thực hiện Công điện số 121/CĐ-TTg ngày 23/1/2020, Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời Bộ Y tế cũng chỉ đạo các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sẵn sàng ứng phó, tiếp nhận, thu dung, điều trị và quản lý bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona mới gây ra.

Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh sẵn sàng tổ chức phân loại bệnh nhân ngày từ khi đăng ký khám bệnh tại cơ sở khám chữa bệnh; phân lường và bố trí buồng khám bệnh riêng đối với bệnh nhân có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính như ho, sốt,...; đặc biệt lưu ý khi bệnh nhân có yếu tố dịch tế như sống hoặc đến từ Trung Quốc trong vòng 14 ngày.

Các đơn vị nghiêm túc đảm bảo tổ chức thường trực cấp cứu thường xuyên, liên tục; luôn sẵn sàng tiếp nhận, tu dung, điều trị và quản lý các ca bệnh theo phân tuyến điều trị. Khi có bệnh nhân nghi ngờ bị viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus Corona được tiếp nhận và theo dõi cách ly triệt để tại địa phương, cụ thể tại Khoa truyền nhiễm của Bệnh viện đa khoa tuyến tỉnh.

Với những bệnh nhân khi có diễn biến nặng hoặc được xác định dương tính với chủng virus Corona mới cần chuyển bệnh nhân tới Bệnh viện tuyến cuối theo phân tuyến điều trị sau đây:

  • Bệnh viện Nhiệt đới Trung Ương (cơ sở Kim Chung, Đông Anh, Hà Nội) sẽ tiếp nhận bệnh nhân từ Hà Tĩnh trở ra. Trong trường hợp Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương hết cơ số giường bệnh dự phòng, sẽ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Nhi Trung ương.
  • Bệnh viện Trung Ương Huế sẽ tiếp nhận bệnh nhân tại khu vực các tỉnh miền Trung và Tây Nguyên, cụ thể từ Quảng Bình cho đến Phú Yên.
  • Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp nhận bệnh nhân thuộc các tỉnh từ Khánh Hòa trở vào. Trong trường hợp Bệnh viện Nhiệt đới thành phố Hồ Chí Minh hết cơ số giường bệnh dự phòng, sẽ chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Chợ Rẫy, Bệnh viện Nhi Đồng 1, Bệnh viện Nhi Đồng 2 và Bệnh viện Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh điều trị.

Với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng virus Corona mới, các bệnh viện cần khẩn trương lấy mẫu bệnh phẩm gửi tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đối với các tỉnh khu vực phía Bắc, tới Viện Pasteur Nha Trang đối với các tỉnh thuộc khu vực Miền Trung, và tới Viện Pasteur thành phố Hồ Chí Minh đối với các tỉnh thuộc khu vực phía Nam.

Các bệnh viện cần bảo đảm nguyên tắc cách ly triệt để với những trường hợp nghi ngờ nhiễm virus Corona mới trong các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo 03 khu vực lưu sau: khu dành cho bệnh nhân nghi ngờ, khu dành cho bệnh nhân đã được chẩn đoán xác định và khu dành cho bệnh nhân trước khi xuất viện.

Cần thực hiện nghiêm ngặt việc kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng chống lây nhiễm chéo tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo hướng dẫn của Cục Quản lý Khám chữa bệnh về việc phòng và kiểm soát lây nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus Corona trong bệnh viện tại công văn số 96/KCB-ĐD&KSNK ngày 24/1/2020. Đối với các cán bộ y tế trực tiếp tham gia khám, điều trị, chăm sóc bệnh nhân cần thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ, không để xảy ra hiện tượng lây nhiễm sang cán bộ y tế.

Các bệnh viện tuyến Trung ương, Bệnh viện tuyến cuối thành lập Đội cơ động thường trực phòng chống bệnh dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona để sẵn sàng hỗ trợ cho các bệnh viện tuyến dưới theo lệnh điều động của Bộ Y tế.

Đồng thời các bệnh viện cần chuẩn bị sẵn sàng phương án mở rộng khả năng thu dung bệnh nhân, huy động nguồn lực bệnh viện để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tăng cường công tác truyền thông cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân về các biện pháp phòng hộ cá nhân như sử dụng khẩu trang, rửa tay thường xuyên,...; truyền thông cho cán bộ y tế về quy trình kiểm soát nhiễm khuẩn và phòng hộ cá nhân.

Các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tổng hợp báo cáo hàng ngày các trường hợp mắc bệnh, diễn biến ca bệnh và tử vong gửi về Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

3. Khuyến cáo mới nhất của Bộ Y Tế về phòng chống dịch bệnh do virus Corona gây ra

phòng chống virus corona
Phòng chống virus corona

3.1. Khuyến cáo cho mọi người dân

Dưới đây là khuyến cáo của Bộ Y tế cho mọi người dân để phòng chống dịch bệnh Corona:

  • Mọi người cần tránh đi lại, đi du lịch nếu đang có biểu hiện sốt, ho hoặc khó thở. Cần đến ngay các cơ sở y tế khi có triệu chứng nghi ngờ. Đồng thời chia sẻ lịch trình di chuyển của mình với nhân viên y tế.
  • Mọi người cần tránh tiếp xúc với người đang bị sốt, ho. Tránh chạm tay vào mắt, mũi và miệng, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng.
  • Khi bạn ho, hắt hơi hãy che kín miệng và mũi bằng khăn giấy hoặc tay áo. Sau khi sử dụng bỏ khăn giấy vào thùng rác rồi rửa tay.
  • Khi đi lại, du lịch, nếu thấy có dấu hiệu ốm cần thông báo ngay cho nhân viên hàng không, đường sắt, ô tô và đến cơ sở y tế càng sớm càng tốt.
  • Mọi người chỉ sử dụng các loại thực phẩm chín.
  • Không khạc nhổ bừa bãi nơi công cộng. Tránh tiếp xúc gần với các loại động vật hoang dã hoặc nuôi.
  • Khi tới chỗ đông người hoặc khi tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh nên đeo khẩu trang.

3.2. Khuyến cáo với những người từ Trung Quốc trở về

  • Bạn mới từ Trung Quốc trở về, cần tự cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà trong vòng 14 ngày. Khai báo với cơ quan sở tại để được hỗ trợ khi cần thiết.
  • Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, khó thở cần phải đeo khẩu trang bảo vệ và thông báo ngay cho cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.
  • Khi đến cần gọi điện trước để thông báo về các triệu chứng và lịch trình di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ.

3.3. Khuyến cáo với những người đến Trung Quốc

  • Nếu bạn không có việc cần thiết hoặc công việc đột xuất thì không nên đến Trung Quốc trong thời gian này.
  • Trong trường hợp bắt buộc phải đến Trung Quốc, bạn cần phải hạn chế ra khỏi nhà, thường xuyên áp dụng các biện pháp phòng bệnh theo khuyến cáo của Bộ Y tế.
  • Nếu bạn có dấu hiệu sốt, ho, khó thở phải đeo khẩu trang và thông báo ngay tới các cơ sở y tế gần nhất để được tư vấn, khám và điều trị kịp thời.
  • Khi đến cần gọi điện trước để thông báo về các triệu chứng và lịch trình đã di chuyển trong thời gian gần đây để có biện pháp hỗ trợ.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết tham khảo nguồn: Bộ Y tế

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

722 lượt đọc

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan