Cách thức hoạt động của bộ Kit xét nghiệm Covid- 19

Bộ kit xét nghiệm virus corona mới (Covid- 19) do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu và sản xuất giúp đem đến hiệu quả cao, cho kết quả chỉ sau 1 giờ, sản phẩm đã được Bộ Y tế công nhận.

1. Xét nghiệm nhanh giúp kiểm soát dịch bệnh

Theo thống kê trên thế giới, tính đến 8 giờ sáng 27/3 (theo giờ Việt Nam) thì tổng số ca mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 đã lên tới hơn 531.250 người, trong đó có 24.058 ca tử vong. Đại dịch COVID-19 đã lan tới 199 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Dịch viêm đường hô hấp cấp do virus corona chủng mới đang diễn biến vô cùng phức tạp trên thế giới và tại Việt Nam, để đối phó với tình huống xấu nhất, khi dịch bùng phát nhanh thì có thể sẽ phải cách ly những người nghi nhiễm nCoV-2019 trên diện rộng, đặc biệt là ở các thành phố lớn.

Ngoài việc lên phương án điều trị, cách ly thì việc xét nghiệm trên quy mô lớn là một biện pháp hỗ trợ hết sức cần thiết, giúp quá trình phong tỏa, kiểm soát dịch bệnh hiệu quả hơn.

Bộ kit xét nghiệm virus corona mới (Covid- 19) do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á nghiên cứu và sản xuất là đóng góp lớn, kịp thời của các nhà khoa học Việt Nam đối với công tác chống dịch bệnh do virus corona chủng mới, được sử dụng để chẩn đoán bệnh nhân nhiễm virus corona chủng mới cho kết quả chính xác nhất so với các công nghệ khác như đẳng nhiệt hay các loại test nhanh mà nhiều công ty trên thế giới đang phát triển.

KIT
Hình ảnh bộ Kit do Học viện Quân y và Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á sản xuất

2. Cách thức hoạt động của bộ Kit xét nghiệm Covid- 19

Bộ Kit xét nghiệm Covid-19 được bào chế dưới dạng dung dịch, có thể kiểm tra virus Corona chủng mới trong mẫu bệnh phẩm từ dịch mũi họng, súc họng, dịch màng phổi và mẫu máu... trừ thời gian xử lý mẫu và tách chiết thì bộ Kit có thể cho kết quả sau 1 giờ.

Để có thể hoạt động thì bộ Kit xét nghiệm phải đảm bảo đủ bộ tách chiết RNA với 5 hóa chất, trước khi sử dụng, hóa chất cần ổn định ở nhiệt độ phòng ít nhất 30 phút. Cách thức hoạt động:

  • Bước 1: Lấy dung dịch pER 1 vào tube.
  • Bước 2: Trộn xoáy đều đều mẫu 30 giây trước khi sử dụng.
  • Bước 3: Sau đó để lắng trong 10 phút.
  • Bước 4: Tiếp tục đặt tube vào máy ly tâm 1.300 vòng/ phút trong 10 phút.
  • Bước 5: Lấy dung dịch pEX3 vào một tube sạch.
  • Bước 6: Sau khi ly tâm lần đầu tiên, dung dịch trong tube sẽ phân thành 3 lớp, lớp giữa là protein bị biến tính và lớp dung dịch phía trên chứa RNA.
  • Bước 7: Hộp tube dùng để ly tâm dung dịch trước và sau khi đưa vào máy real-time RT-PCR.
  • Bước 8: Từng mẫu được đánh mã số trên tube.
  • Bước 9: Đặt tube vào máy real-time PCR theo cài đặt. Trừ thời gian một giờ để tách mẫu bệnh phẩm khoảng 40 - 60 phút (xử lý vô trùng, bất hoạt virus, tách RNA), Kit thử cần khoảng một giờ sẽ cho kết quả.
  • Bước 10: Sản phẩm Kit là kết quả nghiên cứu được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp kinh phí phục vụ phòng chống
Chỉ định xét nghiệm chẩn đoán virus corona
Xét nghiệm Covid- 19 sử dụng mẫu bệnh phẩm từ dịch mũi họng

Việt Nam hiện tại có 30 cơ sở có thể xét nghiệm virus Covid-19, trong đó có 3 đơn vị đạt chuẩn được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công nhận gồm: Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương Hà Nội, Viện Pasteur Nha Trang. Các đơn vị này đều đã chuyển giao công nghệ và tập huấn chuyên môn cho 22 phòng xét nghiệm trang bị đầy đủ máy móc và nhân lực theo tiêu chuẩn của WHO.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

152.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan
  • covid-19
    Danh sách các tỉnh thành tại Việt Nam đã có COVID

    Dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, không chỉ trên thế giới mà ngay tại Việt Nam, dịch Covid bùng phát trở lại với ca bệnh số 416 tại Đà Nẵng. Đây là ca bệnh đầu tiên sau 99 ...

    Đọc thêm
  • F1 test nhanh Covid âm tính có an toàn không?
    Test nhanh dương tính cần làm gì?

    Sau khi test nhanh dương tính, người nhiễm Covid-19 cần bình tĩnh, nên đeo khẩu trang ngay, không tiếp xúc với người khác. Sau đó, gọi điện báo kết quả xét nghiệm cho trung tâm y tế nơi cư trú ...

    Đọc thêm
  • đặc điểm của biến thể Omicron
    Các đặc điểm của biến thể Omicron

    Người dân trên thế giới nói chung và tại Việt Nam nói riêng đang bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về biến thể của bệnh COVID-19 mang tên biến thể Omicron. Vậy các đặc điểm của biến thể này ...

    Đọc thêm
  • Test nhanh gộp mẫu là gì?
    Test nhanh gộp mẫu là gì?

    Các xét nghiệm phân tử, chẳng hạn như phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (RT-PCR) đã được sử dụng rộng rãi trong đại dịch coronavirus 2019 (COVID-19), kỹ thuật này tốn kém và tốn nhiều nguồn lực. Như một ...

    Đọc thêm
  • Nam giới test PCR có chỉ số CT 29,91 có nguy cơ lây nhiễm không?
    Chỉ số CT bao nhiêu là âm tính?

    Chỉ số CT là một chỉ số có giá trị cao trong xét nghiệm RT-PCR nhằm phát hiện sự có mặt của virus Covid. Chỉ số CT tỷ lệ nghịch với tải lượng virus trong cơ thể và tỷ lệ ...

    Đọc thêm

Xin mời bạn chọn tỉnh thành: