Cách lây lan của virus Corona

Virus Corona là virus gây viêm đường hô hấp cấp ở người và có tốc độ lây lan nhanh chóng, trở thành đại dịch toàn cầu. Ngày 31/1/2020, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với virus Corona.

1.Virus Corona lây nhiễm như thế nào?

1.1. Virus Corona lây từ người sang người

Virus Corona chủ yếu lây nhiễm từ người sang người. Phương thức lây nhiễm chính là do các giọt bắn từ đường hô hấp. Người nhiễm bệnh ho, hắt hơi hoặc nói chuyện khiến giọt bắn bay trong không khí, dính vào mắt, mũi, miệng của những người xung quanh dẫn đến lây nhiễm.

Virus Corona có rất nhiều cách thức lây nhiễm từ người sang người. Virus có thể lây nhiễm giữa những người tiếp xúc gần với nhau, những người tiếp xúc trực tiếp với đồ dùng cá nhân của người nhiễm bệnh rồi đưa tay lên mắt, mũi, miệng của họ. Ngoài ra, virus Corona có thể lây lan ngay cả khi người bệnh chưa xuất hiện các triệu chứng. Thậm chí, những người chăm sóc người mắc bệnh cũng có thể bị phơi nhiễm khi tiếp xúc với chất thải của người bệnh.

Từ tình hình đại dịch Covid-19, có thể thấy mức độ lây nhiễm của virus này nhanh chóng như thế nào. Tiếp xúc càng gần và càng lâu với người bệnh thì nguy cơ lây nhiễm càng cao. Sự lây nhiễm virus Corona diễn ra liên tục, một người có thể lây truyền cho nhiều người, mức độ lây nhiễm tăng theo cấp số nhân.

2019-nCoV lây nhiễm qua đường giọt bắn
Virus Corona lây từ người sang người thông qua giọt bắn

1.2. Virus Corona lây nhiễm từ động vật sang người và ngược lại

Trong một vài trường hợp, virus Corona có thể lây nhiễm từ động vật sang người và ngược lại, ví dụ như virus corona có thể lây truyền từ dơi sang người. Có một số ít động vật trên thế giới, bao gồm chó và mèo được xác định nhiễm virus Corona, đa số là tiếp xúc gần với người mắc bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ lây nhiễm virus Corona từ động vật sang người cũng ở mức thấp.

2. Làm gì để ngăn ngừa lây nhiễm virus Corona?

2.1. Đeo khẩu trang

  • Đeo khẩu trang khi đi ra ngoài đường, khi tiếp xúc với người mắc bệnh hoặc người nghi mắc bệnh.
  • Sử dụng khẩu trang y tế 1 lần hoặc giặt sạch khẩu trang vải sau mỗi lần sử dụng
  • Đeo khẩu trang đúng cách, ôm sát vào mặt, thanh kim loại vừa với sống mũi

2.2. Rửa tay thường xuyên

Lưu ý khi rửa tay sát khuẩn cho bé
Rửa tay thường xuyên với xà phòng và nước sạch

2.3. Che miệng khi ho, hắt hơi

  • Che miệng khi ho, hắt hơi, xì mũi
  • Không khạc nhổ bừa bãi
  • Sau khi ho, hắt hơi, xì mũi cần rửa tay thật sạch

2.4. Vệ sinh và khử trùng

  • Vệ sinh và khử trùng những bề mặt tiếp xúc hàng ngày như: màn hình điện thoại, công tắc đèn, nắm cửa...
  • Sau khi ra ngoài, cần thay quần áo, khử trùng đầy đủ các dụng cụ như: chìa khóa xe, ô, túi xách... để đảm bảo an toàn

2.5. Theo dõi sức khỏe

Nếu thấy các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, đặc biệt là sau khi trở về từ vùng dịch cần báo ngay cho cơ quan y tế địa phương và thực hiện tự cách ly tại nhà.

Virus Corona đã gây nên đại dịch lớn trên toàn cầu, ảnh hưởng không nhỏ đến tính mạng con người, kinh tế của nhiều Quốc gia và các khu vực trên thế giới. Hiện nay, sau nhiều ngày nước ta không ghi nhận ca nhiễm mới trên cộng đồng thì tại TP Đà Nẵng cũng một số các tỉnh thành đã có dấu hiệu dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại. Vì thế mỗi người dân cần nâng cao ý thức phòng dịch, thực hiện nghiêm minh các khuyến cáo của Bộ Y tế về công tác phòng dịch Covid-19.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Bài viết này được viết cho người đọc tại Sài Gòn, Hà Nội, Hồ Chí Minh, Phú Quốc, Nha Trang, Hạ Long, Hải Phòng, Đà Nẵng.

5.4K

Dịch vụ từ Vinmec

Bài viết liên quan